
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Vũ Khuê
20/06/2023, 19:41
Theo khảo sát của Jetro, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, link kiện, phụ tùng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% cách đây 10 năm lên 37% vào năm 2022. Mặc dù tỷ lệ này đã tăng nhưng vẫn còn rất chậm…
Đó là thông tin ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (Jetro) đưa ra tại buổi họp báo và Ký thoả thuận hợp tác công bố tổ chức “Triển lãm Công nghệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME)" lần thứ 14, ngày 20/6.
Trưởng đại diện Jetro nhận định, trong thập kỷ qua (2013-2022), giá trị thương mại của Nhật Bản với Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam năm 2022 tăng 12% so với năm trước với trị giá lên đến 4,559 triệu đô la Mỹ.
Đối với Việt Nam, Nhật Bản là đối tác rất quan trọng, đứng thứ 3 theo quốc gia về giá trị tích lũy và đứng thứ 2 về số lượng dự án đầu tư.
Theo khảo sát của Jetro, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, link kiện, phụ tùng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% cách đây 10 năm lên 37% vào năm 2022. Mặc dù tỷ lệ này đã tăng nhưng vẫn còn rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế của hai nước.
Trong khi đó, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện nhưng chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến – chế tạo.
Với sáng kiến nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, từ tháng 9/2003 Jetro đã tổ chức Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) luân phiên tại hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với sự hợp tác và ủng hộ của chính phủ Việt Nam.
Năm nay, tham gia khu vực gian hàng SIE có 22 doanh nghiệp trưng bày của Nhật Bản mong muốn được mua hàng từ các nhà sản xuất địa phương Việt Nam.
Đối với các đơn vị trưng bày của Việt Nam, 28 doanh nghiệp được tuyển chọn tham gia. Hầu hết các doanh nghiệp được chọn là những nhà sản xuất tiềm năng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, sẽ tham gia trưng bày sản phẩm và giới thiệu năng lực cung ứng của doanh nghiệp mình tại triển lãm.
Ông Takeo Nakajima cho rằng hiện nay không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản, mà tất cả các nhà đầu tư nước ngoài đều quan tâm đến tiến trình tự động hóa trong ngành công nghiệp sản xuất và các ngành phụ trợ.
“Việt Nam có kịp thời thay đổi, tạo nên những biến chuyển đột phá, giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp trọng điểm trong khu vực không? Làm thế nào để các doanh nghiệp có thể học hỏi lẫn nhau để bắt nhịp cùng các xu hướng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đang dần chiếm lĩnh thị trường?”, ông Takeo Nakajima đặt vấn đề.
Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex Việt Nam bổ sung, Việt Nam đã nổi lên như một cơ sở sản xuất thay thế Trung Quốc cho các nhà sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, làm tiền đề để phát triển công nghiệp và công nghệ, đặc biệt là các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo.
Do đó, để Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất trong khu vực Đông Nam Á, các công ty trong ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ cần cùng nhau nỗ lực phát triển mạng lưới đối tác, phân phối kinh doanh, đồng thời thúc đẩy đưa các ngành công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng, tạo nên sự bao phủ và tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một trong các hoạt động xúc tiến thương mại tối ưu nhất chính là tham gia các triển lãm quốc tế, cầu nối giao thương quan trọng để các nhà sản xuất khám phá, cập nhật những giải pháp và công nghệ mới, cần thiết để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong thời điểm hiện tại, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh tiềm năng trong tương lai.
Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, triển lãm chính là cơ hội rất phù hợp để kết nối với các nhà cung cấp và thị trường tiêu thụ trong nước, giúp tìm hiểu nhu cầu xuất nhập khẩu cũng như xu hướng sử dụng các thiết bị và giải pháp sản xuất linh kiện công nghiệp.
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản” (Supporting Industries Exhibition - SIE)” lần thứ 10 tại Hà Nội và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME 2023) lần thứ 14 sẽ được diễn ra vào ngày 9-11/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm I.C.E Hà Nội.
Triển lãm kép năm nay dự kiến sẽ thu hút hơn 200 nhà trưng bày, các đơn vị cung cấp và phân phối máy móc thiết bị tiên tiến đến từ gần 20 quốc gia và hơn 10.000 khách tham quan là các nhà sản xuất máy móc thiết bị, linh kiện, phụ tùng công nghiệp, gia công cơ khí, giải pháp tự động hóa, và những lĩnh vực liên quan khác.
Đặc biệt triển lãm lần này có sự xuất hiện lần đầu tiên của 2 khu gian hàng của 2 lĩnh vực mới là mối nối công nghiệp - Fastener Fair Việt Nam và Quy trình xử lý hậu cần và hạ nguồn – ViMAT.
Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức xuyên suốt 3 ngày triển lãm để hỗ trợ các doanh nghiệp và khách tham quan trong công tác kết nối cùng các đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh.
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Từ ngày 25 đến 28/10/2025, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Malaysia 2025, Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cùng thương hiệu Thép Mỹ – VMS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc được vinh danh với 3 giải thưởng lớn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: