Doanh nghiệp sẽ có nhiều tour du lịch mới sau sáp nhập
Tường Bách
17/07/2025, 16:45
Với việc vận hành chính quyền hai cấp, nhất là khi cấp Sở không còn Sở Du lịch chuyên biệt (chỉ một số tỉnh, thành phố đặc biệt còn giữ), các địa phương cần làm gì để “vẽ” lại bản đồ du lịch Việt?...
Tỉnh mới Lâm Đồng có một đặc khu ngoài biển Đông trên cơ sở huyện đảo Phú Quý của tỉnh Bình Thuận.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, vì vậy các địa phương sau sáp nhập phải có giải pháp đầu tư xây dựng thương hiệu điểm đến một cách tổng thể, tạo sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh.
Bên cạnh đó, cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, nhất là với những dự án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch thông minh… Doanh nghiệp lữ hành cũng cần tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng được sự yêu cầu mới của ngành.
NHIỀU TOUR MỚI HẤP DẪN
Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, điểm thay đổi cốt lõi sau sáp nhập đối với các doanh nghiệp lữ hành là ở tư duy thiết kế sản phẩm như chuyển từ “tour theo địa giới hành chính” sang “tour theo không gian du lịch và chủ đề trải nghiệm”.
Chẳng hạn như tour “Côn Sơn - Kiếp Bạc - Vịnh Lan Hạ - Cát Bà” kết hợp du lịch tâm linh, lịch sử và nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp; hay hành trình “Đà Lạt - Mũi Né - Tà Đùng” tạo thành tam giác vàng “Cao nguyên - biển - hồ trên núi” trong một tuyến tour liền mạch.
Tại miền Trung, nhiều hành trình khép kín được thiết kế như: Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn - Tam Thanh - Tây Giang (rừng Pơmu di sản, văn hóa Cơ Tu). Đặc biệt, tour kéo dài 5 - 7 ngày từ Đà Nẵng - Quảng Nam - Nam Giang - Tây Giang đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y…
Trước khi quyết định sáp nhập tỉnh/thành chính thức được áp dụng, Công ty du lịch Dalat Discovery đã khảo sát và mở rộng tour mới nối Đà Lạt (Lâm Đồng) – Tà Đùng (trước thuộc Đắk Nông, nay thuộc Lâm Đồng), kéo dài đến hồ Lăk và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ông Ngô Anh Tuấn, đại diện đơn vị, cho biết việc Đắk Nông sáp nhập với Lâm Đồng giúp việc xây dựng tour thuận tiện hơn, đặc biệt trong khâu làm việc với chính quyền.
Không chỉ tour liên tỉnh, những vùng đất mới sáp nhập cũng trở thành điểm đến lý tưởng cho việc phát triển các loại hình du lịch đặc thù. Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty du lịch Jungle Boss, cho biết đã sớm nhìn thấy tiềm năng của Khe Sanh - Hướng Hóa (Quảng Trị).
Khu vực này rất phù hợp với loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, tương đồng với các sản phẩm đơn vị đang khai thác tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Sau sáp nhập, công ty đẩy mạnh khảo sát suối Tà Đủ, rừng Phong Hương, Tà Puồng... và thiết kế sản phẩm mới cho nhóm khách trẻ, gia đình, và dân chuyên trekking.
Khe Sanh - Hướng Hóa thích hợp phát triển du lịch sinh thái.
Hướng tới lịch sử và thiên nhiên vùng miền, công ty Vietravel phát triển chuỗi tour xuyên Việt thế hệ mới gồm 6 chặng, mỗi chặng gắn với một câu chuyện văn hóa. Tại các địa phương như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Thanh Hóa… tour tập trung vào trải nghiệm bản địa, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao nguyên.
Các trung tâm như TP.HCM, Khánh Hòa, An Giang được bổ sung dịch vụ ẩm thực đêm, giải trí hiện đại. Đặc biệt là tour đường bộ quốc tế nối Đà Nẵng – cửa khẩu Bờ Y (giáp Campuchia và Lào) để mở rộng hành trình Đông Dương…
Tương tự, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc điều hành AZA Travel chia sẻ: “Việc hợp nhất địa phương giúp kết nối sản phẩm trở nên mạch lạc hơn, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng trải nghiệm liên vùng”. AZA Travel cho biết trong quý 3 sẽ ra mắt tuyến “biển – núi – văn hóa miền Trung” tích hợp điểm đến của ba tỉnh ven biển sau sáp nhập dưới một thương hiệu du lịch chung.
KIẾN TẠO CHUỖI GIÁ TRỊ LIÊN HOÀN BỀN VỮNG
Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch 6 tháng cuối năm 2025, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã yêu cầu toàn ngành sớm định vị lại sản phẩm du lịch, vẽ lại bản đồ du lịch sau khi sáp nhập tỉnh, tỉnh mới phải có các sản phẩm du lịch đặc sắc, có độ lớn và chiều sâu, chậm nhất hoàn thành trong quý 3/2025.
Bên cạnh phát triển sản phẩm, Bộ trưởng lưu ý phải có sự liên kết vùng, liên kết doanh nghiệp - chính quyền địa phương, không thể mạnh ai nấy làm. Du lịch phải gắn với cảm xúc, với những câu chuyện, làng nghề, văn hóa bản địa để tạo ra sản phẩm chạm tới trái tim du khách.
Nhìn nhận lợi ích với ngành du lịch sau khi sáp nhập tỉnh thành, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản, chia sẻ trên nền tảng hành chính mới, các địa phương có thể dễ dàng phối hợp trong quản lý tài nguyên du lịch, kết nối hạ tầng, tổ chức tour tuyến đồng bộ, từ đó tạo ra chuỗi giá trị du lịch liên hoàn bền vững. Bên cạnh đó, việc sáp nhập các tỉnh thành cũng tạo điều kiện cho ngành du lịch chuyển từ mô hình phân tán riêng lẻ sang cách tiếp cận theo hướng liên vùng.
Đồng tình với phân tích này, TS. Trịnh Lê Anh, khoa Du lịch trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia Hà Nội), nêu ví dụ: “Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng về một nền du lịch đồng bộ với những trải nghiệm độc đáo và mới lạ bởi các tỉnh, thành sau sáp nhập sẽ tận dụng cơ hội để làm mới thương hiệu. Du khách đến với tỉnh Lâm Đồng sẽ không chỉ được trải nghiệm núi rừng Tây Nguyên mà còn có thêm cơ hội du lịch biển…”
Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cũng cho rằng, việc hợp nhất, sáp nhập tỉnh, thành sẽ mở ra cơ hội lớn để ngành du lịch đổi mới sản phẩm một cách hài hòa.
“Hải Dương và Hải Phòng sau hợp nhất, tour “Côn Sơn - Kiếp Bạc - Cát Bà” sẽ không còn phải xin phép qua hai địa phương, không bị hiểu nhầm là giành khách. Hay một tour “Đà Lạt mộng mơ - Mũi Né biển xanh - Tà Đùng đại ngàn” có thể kéo dài 5 - 6 ngày, đưa du khách đi từ đỉnh núi mù sương xuống rừng già trong một hành trình hợp lý và trọn vẹn," ông Đạt nói.
Dù vậy, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng và chuyển hóa thay đổi thành cơ hội. “Khi ranh giới hành chính thay đổi, cách kể câu chuyện về điểm đến cũng phải thay đổi. Đây là lúc các doanh nghiệp cần tư duy lại về bản đồ tour, hành trình liên vùng, và cấu trúc thương hiệu sản phẩm”, ông Khánh nhận định.
Chủ tịch Lux Group Phạm Hà cho rằng, từ trước đến nay, ngành du lịch thường tập trung quảng bá tên địa phương, trong khi điều thực sự hấp dẫn du khách chính là sự khác biệt, độc đáo của từng điểm đến. Vì vậy, thời gian tới các địa phương nên chuyển hướng từ xúc tiến địa phương sang xúc tiến điểm đến.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng nên phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc quy hoạch hạ tầng, cải thiện giao thông, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch mang tính liên vùng mới hình thành sau sáp nhập.
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Phụ nữ trung niên châu Á: Nhóm khách hàng mới đầy sức ảnh hưởng
Một thế hệ phụ nữ mới ở châu Á đang mang đến góc nhìn khác về quá trình lão hóa, nổi lên như những người dẫn dắt xu hướng trong các lĩnh vực thời trang, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe…
TP.HCM khẳng định bước tiến trên bản đồ du lịch Mê Kông – châu Á
Lần đầu tiên, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) 2025 thu hút sự tham gia của các công ty du lịch công vụ và MICE hàng đầu. Sự góp mặt này khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của TP.HCM trên bản đồ đầu tư và du lịch công vụ quốc tế...
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2025 phát hành ngày 18/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Triển lãm “Bản rập trong nghiên cứu và sáng tạo mỹ thuật”
Thông qua hoạt động rập các văn bia, họa tiết trên đá, gỗ, đất nung từ các di tích mỹ thuật cổ, những tác phẩm bản rập từ xưa đến nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu, hình thành nên các công trình nghiên cứu mỹ thuật...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: