
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Châu Anh
09/02/2023, 16:01
Fruit Logistica là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới. Năm nay, Hội chợ thu hút gần 3000 doanh nghiệp trưng bày gian hàng, thu hút hơn 40.000 khách tham quan, cung ứng khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp từ trên 140 quốc gia trên thế giới...
 
                                            Hội chợ triển lãm quốc tế về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới - Fruit Logistica đang diễn ra tại Berlin từ ngày 8 - 10/2.
Để tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác, giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu trái cây, hoa quả chất lượng cao vào châu Âu, năm nay Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì và Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2023.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng Hội chợ triển lãm quốc tế về rau quả ở Đức là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường cũng như phát triển ngành rau quả của Việt Nam. Với những đặc sản trái cây nổi tiếng được nhiều khách hàng châu Âu ưa thích, các gian hàng của Việt Nam đã thu hút và trở thành điểm đến nhộn nhịp nhất trong ngày đầu tiên của Hội chợ.
Hiện Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển để mở rộng thị phần ở châu Âu. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan công bố, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực tăng trưởng về xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang châu Âu tăng khoảng 25-30%.
EU luôn là một thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn với kim ngạch nhập khẩu trái cây hằng năm trên 110 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu trái quả của Việt Nam sang EU mới chỉ đạt con số rất khiêm tốn, trên 200 triệu USD, chiếm khoảng 0,02% so với thị phần nhập khẩu trái cây của EU.
Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, hầu hết các dòng thuế kể cả các sản phẩm rau quả chế biến cũng về 0, đó là một cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để thâm nhập vào các thị trường EU.
Trong những năm vừa qua khi thực hiện Hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tận dụng được những cơ hội do hiệp định mang lại từ thuế. Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong nước cũng đã tăng cường sản xuất theo hướng các sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chí, tiêu chuẩn mà EU yêu cầu.
Mặc dù những năm gần đây, đặc biệt năm 2022, xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường thế giới có giảm so với năm 2021, nhưng nhưng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường EU tăng gần 14%. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi cả số lượng doanh nghiệp và chủng loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đều tăng. Ngoài việc thị phần các loại sản phẩm mới như vải, nhãn, thanh long, chanh leo, sầu riêng nguyên trái và bưởi, chanh dây... tăng, tỷ trọng hàng rau quả chế biến cũng gia tăng.
Đây là năm thứ ba Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm các sản phẩm rau quả, trái cây lớn nhất thế giới, với 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau quả xuất khẩu. Việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên có ý nghĩa tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm rau quả nói riêng.
Fruit Logistica là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới. Năm nay, Hội chợ thu hút gần 3000 doanh nghiệp trưng bày gian hàng, thu hút hơn 40.000 khách tham quan, cung ứng khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp từ trên 140 quốc gia trên thế giới.
Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, AEON Việt Nam nổi bật như một doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả công việc, AEON Việt Nam còn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện để mỗi nhân việc đều được phát triển toàn diện cả về nghệ nghiệp lẫn tinh thần.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
DMCC (Dubai Multi Commodities Centre), khu thương mại tự do số một thế giới, quy tụ hơn 26.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực, vừa tổ chức tọa đàm quốc tế “Made For Trade 2025” tại TP.HCM. Sự kiện mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và mở rộng hoạt động giao thương tại Dubai - trung tâm thương mại hàng đầu của thế giới.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: