Doanh nghiệp Việt: Những tiềm năng và ứng dụng công nghệ trong vận hành
Thu Hà
16/06/2023, 14:50
Tại Việt Nam, trong khi 54% người lo lắng AI sẽ thay thế công việc của họ, thì có đến 90% người sẵn sàng giao càng nhiều việc càng tốt cho AI để giảm bớt khối lượng công việc - theo báo cáo Work Trend Index 2023 từ Microsoft...
Ông Nguyễn Quang Hưng trình bày về triển vọng nền kinh tế Việt Nam sau những biến động vĩ mô vừa qua.
Ngày 15/6/2023 vừa qua, Talentnet và đối tác chiến lược Mercer đã tổ chức thành công sự kiện CEO Chat: “Con người - Công nghệ: Tương thích để tăng trưởng bền vững” với sự tham gia của hơn 70 lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao (C-level) tại Việt Nam.
Đây được xem là cơ hội để lãnh đạo doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ và trao đổi xoay quanh các công nghệ đột phá đang thay đổi bối cảnh kinh doanh và thảo luận cách thức để doanh nghiệp có thể cân bằng công nghệ và con người nhằm thúc đẩy những thay đổi giá trị. Đồng thời, sự kiện cũng là dịp kết nối các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam - những người cùng cam kết xây dựng một tương lai phát triển bền vững nhưng vẫn đảm bảo vị thế cạnh tranh và lợi nhuận cho tổ chức.
Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Quang Hưng, chuyên gia Kinh tế của Dragon Capital, Việt Nam dự đoán sẽ có sự thăng hạng trong quy mô nền kinh tế với độ mở nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới, mặt hàng xuất khẩu chiếm 3,1% so với toàn cầu (so với 10 năm trước chỉ chiếm 0,4%). Ông nhận định: “Tăng trưởng kinh tế đạt mức 5,5%. Dù không đạt được chỉ tiêu đề ra nhưng với những diễn biến khả quan cũng như tỉ lệ lạm phát được dự đoán ở mức bằng 0, Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài và có những dấu hiệu tươi sáng cho nền kinh tế.”
Bài trình bày của bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng giám đốc của Microsoft Việt Nam đã đưa ra các số liệu để chứng minh việc áp dụng công nghệ vào công việc là điểu không thể thiếu trong bối cảnh hiện tại. Theo báo cáo đến Work Trend Index 2023 của Microsoft trên 31.000 người ở 31 quốc gia, 76% người lao động Việt Nam không đủ thời gian và năng lượng để hoàn thành công việc. Trung bình 1 người mất tầm 1 ngày (trong cả tuần làm việc) để chỉ kiểm tra email, nghe điện thoại và xử lý tin nhắn. Vì vậy, liên minh AI - người lao động cần hình thành. Việc thành thạo kỹ năng ứng dụng công nghệ sẽ giúp người lao động giảm bớt khối lượng công việc và tăng năng suất. Báo cáo cũng chỉ ra, 94% lãnh đạo sẽ dùng AI để hỗ trợ người lao động những công việc liên quan đến hành chính, giấy tờ chứ không phải thay thế con người.
Với sự phát triển của AI cũng như thời đại số, ông Lionel Low Giám đốc Giải pháp khách hàng tại Mercer đưa ra những thay đổi mà doanh nghiệp cần lưu ý trong bối cảnh công nghệ như hiện nay. Theo ông, việc cá nhân hóa trải nghiệm nhân viên và sự thấu cảm là yếu tố cần được đề cao hàng đầu với 91% doanh nghiệp dự định ứng dụng công nghệ nhân sự và tự động hóa để có cách tiếp cận thấu hiểu con người hơn - theo báo cáo Mercer’s 2022 Global Talent Trends được khảo sát trong 10.910 nhân viên, Nhân sự và Giám đốc điều hành từ 13 ngành và 16 quốc gia.
Tọa đàm CEO tại sự kiện với các diễn giả khách mời là CEO của AIA Vietnam, Pharmacity và Talentnet.
Trong phần tọa đàm với chủ đề Tái thiết kế chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh mới, bà Trần Tuệ Tri, CEO của Pharmacity đã đưa ra mô hình 3C để giúp doanh nghiệp xây dựng một nền văn hóa kiên cường:
Clarity: sự rõ ràng, minh bạch khi trao đổi với nhân viên;
Culture: văn hóa chuyển đổi và hợp tác, chia sẻ và trách nhiệm, thế hệ lãnh đạo sẽ làm gương;
Commitment: cho nhân viên thấy rõ lộ trình thăng tiến và phát triển bản thân.
Dù vẫn còn nhiều thách thức, các diễn giả đều tin khó khăn chỉ là nhất thời. Bà Tiêu Yến Trinh cho biết: “Chúng ta nói nhiều về công nghệ cao (high tech) nhưng đừng quên những trải nghiệm có chiều sâu và cảm xúc (high touch). Nhờ sự bổ trợ của công nghệ, những trải nghiệm chân thực và cá nhân hóa được hình thành mới có thể tạo nên những giá trị lớn (high value) cho doanh nghiệp. Chúng ta có lực lượng lao động trẻ và có tính tò mò, dám trải nghiệm và làm khác đi so với những gì hiện có. Đây là lợi thế lớn để phát triển giữa những biến động kinh tế - xã hôi - công nghệ, nếu doanh nghiệp biết tận dụng. Bản thân doanh nghiệp cũng cần phát huy hơn nữa tầm nhìn “shared economics” (nền kinh tế chia sẻ), nghĩa là cùng chia sẻ giá trị, mục tiêu và thành quả với người lao động để cộng hưởng với nhau tạo nên thành công.”
Xây Tổ Ấm và hành trình nâng tầm không gian sống của gia đình Việt
Trong bức tranh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, nhu cầu về một không gian sống hướng tới sự tiện nghi, hiện đại và mang tính thẩm mỹ. Thiết bị vệ sinh vốn từng được xem là hạng mục phụ nay đã trở thành yếu tố quan trọng quyết định trải nghiệm sống của mỗi gia đình. Nắm bắt xu hướng ấy, Xây Tổ Ấm đang khẳng định vị thế của mình bằng việc mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp giải pháp toàn diện cho tổ ấm Việt.
Thương hiệu Việt giữ vững tăng trưởng trên thương mại điện tử
Thương mại điện tử Việt Nam đã và đang đi vào thời kỳ chuyển mình. Giờ đây, bên cạnh chiến lược về giá, nhà bán hàng dần thích ứng nhanh và xây dựng hệ vận hành đủ linh hoạt để tiếp tục phát triển trong một thị trường số ngày càng chuyên nghiệp.
Bất chấp biến động thương mại quốc tế, đoàn doanh nghiệp lớn Hoa Kỳ, châu Mỹ sẽ sang Việt Nam tìm đối tác
Nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và khu vực châu Mỹ với doanh nghiệp Việt Nam không hề hạ nhiệt, khi số lượng đông đảo doanh nghiệp đăng ký tham gia Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) từ ngày 04–06/9 ngày càng tăng…
Hà Nội uỷ quyền Sở Khoa học và Công nghệ giải quyết các thủ tục hành chính khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội được giao thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố Hà Nội trong việc giải quyết 109 thủ tục hành chính (cấp tỉnh)...
“Bệ phóng chiến lược” cho cộng đồng công nghệ Việt
Các cộng đồng công nghệ do người trẻ sáng lập đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để tăng tốc sáng tạo và có sức cạnh tranh trên trường quốc tế, các cộng đồng công nghệ Việt Nam cần có “bệ phóng chiến lược”.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: