
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Bạch Huệ
29/05/2019, 15:49
Tính chung 5 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.983,7 nghìn tỷ đồng (tương ứng gần 85 tỷ USD).
Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại dịch vụ 5 tháng đầu năm nay tăng khá, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.
Cùng với những kỳ nghỉ Lễ, hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống ngoài gia đình làm cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2019 ước tính đạt 403,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 306,9 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 48,7nghìn tỷ tăng 9,6%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,5 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3%; doanh thu dịch vụ khác đạt 44,7 nghìn tỷ đồng, tăng tăng 5,2%.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.983,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,6%.
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng đầu năm ước tính đạt 1.518 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% tổng mức và tăng khá với mức tăng 12,7% so với cùng kỳ. Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 13,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 12,8%; may mặc tăng 11,4%; phương tiện đi lại tăng 11,2%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,6%. Một số địa phương có mức tăng khá: Bình Dương tăng 19,7%; Quảng Ninh tăng 18,8%; Quảng Nam tăng 17,7%; Thanh Hóa tăng 15,9%; Hải Phòng tăng 15,2%; Thái Nguyên tăng 14,8%; Hà Nội tăng 14%; Tp. HCM tăng 13,7%; Bắc Ninh tăng 11,6%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm ước tính đạt 236 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,9% tổng mức và tăng 9,2% so với cùng kỳ.
Doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng ước tính đạt 18,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 12,4% so với cùng kỳ, trong đó Quảng Ninh tăng 25,4%; Bình Định tăng 22,9%; Tp. HCM tăng 18,2%; Khánh Hòa tăng 17,4%; Lâm Đồng tăng 10,9%; Cần Thơ tăng 10,8%; Hà Nội tăng 8,1%;
Doanh thu dịch vụ khác 5 tháng ước tính đạt 211,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng mức và tăng 6,1% so với cùng kỳ.
Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, coi đây là nguồn cung thiết yếu nhằm bảo đảm an ninh năng lượng và ổn định kinh tế trong nước, bất chấp các sức ép địa chính trị từ bên ngoài.
Năm 2024 cùng với Hà Lan, Đức là thị trường tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam lớn nhất tại khu vực EU. Triển lãm Heimtextil Frankfurt 2026 là cơ hội cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiến sâu vào thị trường này...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên...
Các doanh nghiệp Đức đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: