Doanh số iPhone bất ngờ sụt giảm
Giới đầu tư hiện đang đặt nhiều hy vọng vào chiếc iPhone thế hệ thứ 10 mà Apple được dự báo sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay
Doanh số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone, dòng sản phẩm chủ lực của hãng công nghệ Mỹ Apple, bất ngờ giảm trong quý 2 vừa qua - một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng có thể đang trì hoãn kế hoạch nâng cấp điện thoại để chờ mẫu iPhone phiên bản thứ 10 dự kiến trình làng trong năm nay.
Hãng tin Reuters dẫn báo cáo tài chính quý 2/2017 được Apple công bố sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/5 cho biết “quả táo” bán được 50,76 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý, giảm từ mức 51,19 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với mức dự báo 52,27 triệu chiếc mà giới phân tích đưa ra.
Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri của Apple giải thích rằng sự suy giảm doanh số iPhone trong quý 2 không tệ như những gì mà các con số thể hiện. Theo ông Maestri, báo cáo tài chính của Apple tính đến số iPhone mà hãng cung cấp cho các nhà bán lẻ, thay vì số đơn vị sản phẩm đã được bán tới tận tay người tiêu dùng.
Vị CFO nói rằng, trong quý 2, Apple đã giảm được khoảng 1,2 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong lượng hàng tồn kho tại các kênh bán lẻ, đồng nghĩa với hãng thực chất bán được khoảng 52 triệu chiếc điện thoại đến tận tay khách hàng trong quý.
Bất chấp doanh số giảm, doanh thu của iPhone vẫn tăng 1,2% trong quý nhờ giá bán sản phẩm trung bình cao hơn.
Tổng doanh thu quý 2 của Apple tăng 4,6%, đạt mức 52,9 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo 53,02 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra.
Một điểm sáng trong báo cáo kết quả kinh doanh lần này của Apple là doanh thu mảng dịch vụ, bao gồm App Store, Apple Music, Apple Pay và iCloud, tăng vọt 17,5%, đạt mức 7,04 tỷ USD.
Trong khi đó, doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, tiếp tục sụt giảm. Trong quý, doanh thu của hãng tại các thị trường này sụt 14,1%, còn 10,73 tỷ USD.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý 2 đạt 38,9%, cao hơn mức dự báo 38,7% của giới phân tích, bất chấp giá con chip đầu vào tăng.
Giới đầu tư hiện đang đặt nhiều hy vọng vào chiếc iPhone thế hệ thứ 10 mà Apple được dự báo sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Các mẫu iPhone mới thường được Apple giới thiệu vào tháng 9 hàng năm. Một số nguồn tin nói rằng chiếc iPhone thế hệ 10 sẽ có những tính năng mới như xạc không dây, nhận diện khuôn mặt 3D và màn hình cong.
Việc nhiều người tiêu dùng chờ đợi chiếc iPhone thế hệ thứ 10 có thể là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ iPhone giảm trong quý 2.
Lợi nhuận ròng quý 2 của Apple tăng lên mức 11,03 tỷ USD, tương đương 2,1 USD/cổ phiếu, từ mức 10,52 tỷ USD, tương đương 1,9 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái. Mức lợi nhuận này cũng cao hơn dự báo của giới phân tích.
Dự trữ tiền mặt của Apple tính đến cuối quý 2 đã tăng lên mức kỷ lục 256,8 tỷ USD, nhiều hơn 10 tỷ USD so với quý trước đó. Mức dự trữ tiền mặt này lớn hơn giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn công nghiệp Mỹ General Electric (GE) và chủ yếu được Apple cất giữ ở nước ngoài để tránh thuế Mỹ.
Giá cổ phiếu của Apple đã giảm tới 2% sau khi kết quả kinh doanh của hãng được công bố. Trước đó, giá trị vốn hóa của hãng đã lập kỷ lục gần 777 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày thứ Ba.
Hãng tin Reuters dẫn báo cáo tài chính quý 2/2017 được Apple công bố sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/5 cho biết “quả táo” bán được 50,76 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý, giảm từ mức 51,19 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với mức dự báo 52,27 triệu chiếc mà giới phân tích đưa ra.
Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri của Apple giải thích rằng sự suy giảm doanh số iPhone trong quý 2 không tệ như những gì mà các con số thể hiện. Theo ông Maestri, báo cáo tài chính của Apple tính đến số iPhone mà hãng cung cấp cho các nhà bán lẻ, thay vì số đơn vị sản phẩm đã được bán tới tận tay người tiêu dùng.
Vị CFO nói rằng, trong quý 2, Apple đã giảm được khoảng 1,2 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong lượng hàng tồn kho tại các kênh bán lẻ, đồng nghĩa với hãng thực chất bán được khoảng 52 triệu chiếc điện thoại đến tận tay khách hàng trong quý.
Bất chấp doanh số giảm, doanh thu của iPhone vẫn tăng 1,2% trong quý nhờ giá bán sản phẩm trung bình cao hơn.
Tổng doanh thu quý 2 của Apple tăng 4,6%, đạt mức 52,9 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo 53,02 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra.
Một điểm sáng trong báo cáo kết quả kinh doanh lần này của Apple là doanh thu mảng dịch vụ, bao gồm App Store, Apple Music, Apple Pay và iCloud, tăng vọt 17,5%, đạt mức 7,04 tỷ USD.
Trong khi đó, doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, tiếp tục sụt giảm. Trong quý, doanh thu của hãng tại các thị trường này sụt 14,1%, còn 10,73 tỷ USD.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý 2 đạt 38,9%, cao hơn mức dự báo 38,7% của giới phân tích, bất chấp giá con chip đầu vào tăng.
Giới đầu tư hiện đang đặt nhiều hy vọng vào chiếc iPhone thế hệ thứ 10 mà Apple được dự báo sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Các mẫu iPhone mới thường được Apple giới thiệu vào tháng 9 hàng năm. Một số nguồn tin nói rằng chiếc iPhone thế hệ 10 sẽ có những tính năng mới như xạc không dây, nhận diện khuôn mặt 3D và màn hình cong.
Việc nhiều người tiêu dùng chờ đợi chiếc iPhone thế hệ thứ 10 có thể là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ iPhone giảm trong quý 2.
Lợi nhuận ròng quý 2 của Apple tăng lên mức 11,03 tỷ USD, tương đương 2,1 USD/cổ phiếu, từ mức 10,52 tỷ USD, tương đương 1,9 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái. Mức lợi nhuận này cũng cao hơn dự báo của giới phân tích.
Dự trữ tiền mặt của Apple tính đến cuối quý 2 đã tăng lên mức kỷ lục 256,8 tỷ USD, nhiều hơn 10 tỷ USD so với quý trước đó. Mức dự trữ tiền mặt này lớn hơn giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn công nghiệp Mỹ General Electric (GE) và chủ yếu được Apple cất giữ ở nước ngoài để tránh thuế Mỹ.
Giá cổ phiếu của Apple đã giảm tới 2% sau khi kết quả kinh doanh của hãng được công bố. Trước đó, giá trị vốn hóa của hãng đã lập kỷ lục gần 777 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày thứ Ba.