10:37 22/07/2015

Doanh số iPhone khiến vốn hóa Apple sụt 60 tỷ USD

Diệp Vũ

iPhone tiếp tục là sản phẩm quan trọng nhất của Apple, đóng góp tới 63% tổng doanh thu

Doanh số iPhone của Apple trong quý vừa qua tăng 35% so với cùng kỳ năm 
ngoái, nhưng mức tăng này không cao như kỳ vọng của một số nhà phân 
tích.
Doanh số iPhone của Apple trong quý vừa qua tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức tăng này không cao như kỳ vọng của một số nhà phân tích.
Sau nhiều quý liên tiếp lợi nhuận của Apple vượt xa cả những dự báo lạc quan nhất, kết quả kinh doanh quý 2 mà “quả táo” vừa công bố ngày 21/7 đã khiến Phố Wall thất vọng.

Doanh số iPhone của Apple trong quý vừa qua tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức tăng này không cao như kỳ vọng của một số nhà phân tích.

Kết quả kinh doanh được công bố sau khi thị trường chứng khoán Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/7 đã khiến giá cổ phiếu của Apple giao dịch điện tử sụt tới 7%, kéo giá trị vốn hóa của công ty sụt 60 tỷ USD.

Tờ Wall Street Journal dẫn báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của Apple cho biết, lợi nhuận của hãng trong quý tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 10,7 tỷ USD. Doanh thu tăng 33%, đạt 49,61 tỷ USD.

Với kết quả kinh doanh như vậy, dự trữ tiền mặt của Apple tăng lên mức kỷ lục 203 tỷ USD.

iPhone tiếp tục là sản phẩm quan trọng nhất của Apple, đóng góp tới 63% tổng doanh thu của hãng trong quý 2, từ mức 53% cùng kỳ năm ngoái và mức chưa đầy một nửa cách đây 3 năm. Doanh số mạnh của hai sản phẩm iPhone 6 và 6 Plus đã đẩy lợi nhuận của Apple cao lên mức chưa từng có.

Trong qúy 2, Apple bán được 47,5 triệu iPhone, giảm 23% so với quý 1, bởi quý 2 thường là khoảng thời gian mà người tiêu dùng hoãn mua iPhone và thay vào đó chờ mẫu mới ra vào mùa thu.

Trong khi giá bán các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) nói chung trên thị trường có chiều hướng giảm, Apple có thể tăng mạnh giá iPhone. Giá bán mỗi chiếc iPhone trong quý 2 trung bình là 662,42 USD, tăng hơn 100 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếc iPhone thế hệ mới nhất đặc biệt được ưa chuộng ở Trung Quốc. Tại thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, doanh thu của Apple tăng gấp hơn 2 lần lên 13,23 tỷ USD.

Riêng đối với iPhone, doanh số tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan tăng 87% trong quý.

Hiện còn chưa rõ chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch có đóng góp ra sao cho kết quả kinh doanh của Apple. “Quả táo” không đưa ra con số cụ thể doanh số của Watch mà gộp chung sản phẩm này vào nhóm “các sản phẩm khác” cùng với iPod, Apple TV và Beats. Doanh thu của nhóm này tăng 49% lên 2,64 tỷ USD.

Một số nhà đầu tư lo ngại, tốc độ tăng doanh số iPhone có thể đã đạt đỉnh, trong khi Apple lại phụ thuộc quá lớn vào dòng sản phẩm này.

“Tôi không đồng tình với các suy nghĩ như vậy. Tôi không hề nhận thấy có mức trần tăng trưởng nào trước mắt”, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple phát biểu với tờ Wall Street Journal.

Trái với thành công của iPhone, doanh số máy tính bảng iPad giảm 18% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý giảm thứ 6 liên tiếp.

Ngoài iPhone, một điểm sáng khác trong kết quả kinh doanh quý 2 của Apple là mảng máy tính Mac với doanh số tăng 9%, so với mức giảm 9,5% của thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu nói chung theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý 2 là 39,7%, cao hơn dự báo. Apple nhận định tỷ suất lợi nhuận gộp của hãng trong quý 3 sẽ rơi vào khoảng 38,5-39,5%, doanh thu sẽ từ 49-51 tỷ USD.