Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tiếp tục lao dốc

Thăng Điệp

18/02/2019, 15:59

Đây là tháng đi xuống thứ 7 liên tiếp của thị trường xe lớn nhất thế giới

Xe hơi chờ lên tàu xuất khẩu ở một bến cảng ở Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Getty/CNBC.
Xe hơi chờ lên tàu xuất khẩu ở một bến cảng ở Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Getty/CNBC.

Doanh số ôtô tại Trung Quốc trong tháng 1 tiếp tục giảm mạnh, đánh dấu tháng đi xuống thứ 7 liên tiếp của thị trường xe lớn nhất thế giới.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 18/2 cho biết doanh số ôtô tại nước này trong tháng đầu tiên của năm 2019 giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng lượng ôtô mới được bán ra trong tháng 1 tại Trung Quốc đạt 2,37 triệu xe. Trước đó, trong tháng 12 và tháng 11/2018, doanh số thị trường xe nước này giảm tương ứng 13% và 14%.

Nền kinh tế Trung Quốc đang có nhiều dấu hiệu giảm tốc do các thách thức trong nước và xung đột thương mại Mỹ-Trung. Sự giảm tốc này được xem là nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô Trung Quốc năm 2018 chứng kiến doanh số sụt giảm lần đầu tiên trong hơn 2 thập kỷ.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm thuyết phục người tiêu dùng nước này mở hầu bao, đồng thời hứa trợ cấp để tăng doanh số ở khu vực nông thôn đối với một số loại xe, cũng như khuyến khích việc sử dụng xe chạy bằng năng lượng mới.

Trái với xu hướng sụt giảm của toàn thị trường nói chung, xe chạy nhiên liệu mới, trong đó chủ yếu là xe chạy điện, vẫn tăng mạnh. Trong tháng 1, các loại xe này đạt doanh số 95.700 xe tại Trung Quốc, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy