Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tiếp tục lao dốc
Đây là tháng đi xuống thứ 7 liên tiếp của thị trường xe lớn nhất thế giới
Doanh số ôtô tại Trung Quốc trong tháng 1 tiếp tục giảm mạnh, đánh dấu tháng đi xuống thứ 7 liên tiếp của thị trường xe lớn nhất thế giới.
Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 18/2 cho biết doanh số ôtô tại nước này trong tháng đầu tiên của năm 2019 giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng lượng ôtô mới được bán ra trong tháng 1 tại Trung Quốc đạt 2,37 triệu xe. Trước đó, trong tháng 12 và tháng 11/2018, doanh số thị trường xe nước này giảm tương ứng 13% và 14%.
Nền kinh tế Trung Quốc đang có nhiều dấu hiệu giảm tốc do các thách thức trong nước và xung đột thương mại Mỹ-Trung. Sự giảm tốc này được xem là nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô Trung Quốc năm 2018 chứng kiến doanh số sụt giảm lần đầu tiên trong hơn 2 thập kỷ.
Chính phủ Trung Quốc hiện đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm thuyết phục người tiêu dùng nước này mở hầu bao, đồng thời hứa trợ cấp để tăng doanh số ở khu vực nông thôn đối với một số loại xe, cũng như khuyến khích việc sử dụng xe chạy bằng năng lượng mới.
Trái với xu hướng sụt giảm của toàn thị trường nói chung, xe chạy nhiên liệu mới, trong đó chủ yếu là xe chạy điện, vẫn tăng mạnh. Trong tháng 1, các loại xe này đạt doanh số 95.700 xe tại Trung Quốc, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.