Doanh thu bùng nổ, loạt "đại gia" công nghệ mới nổi Trung Quốc vẫn thua lỗ triền miên
Đức Anh
08/06/2021, 20:30
Tập đoàn thương mại điện tử Pinduoduo báo lỗ ròng trong tất cả các quý kể từ khi IPO vào năm 2018...
Một đối tác giao đồ ăn của Meituan tại Thượng Hải - Ảnh: AP
Theo Wall Street Journal, cuộc đua “đốt tiền” để giành thị phần, đặc biệt trong những phân khúc thị trường mới, đã khiến hàng loạt “đại gia” công nghệ mới nổi Trung Quốc rơi vào tình cảnh thua lỗ triền miên.
Trong đại dịch Covid-19, công ty giao đồ ăn Meituan, tập đoàn thương mại điện tử Pinduoduo và nền tảng chia sẻ video ngắn Kuaishou Technology ghi nhận doanh thu tăng vọt nhờ bùng nổ mua sắm và giải trí trực tuyến. Tuy nhiên, các khoản lỗ ròng của những công ty này không ngừng tăng lên và giá cổ phiếu cũng sụt mạnh.
Quý 1/2021, doanh thu của Meituan - công ty đang niêm yết tại Hồng Kông - đã tăng gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tốc độ thua lỗ còn nhanh hơn. Trong quý, công ty này lỗ 4,8 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 750,7 triệu USD - tức lỗ 0,13 USD cho mỗi USD doanh thu.
Meituan cũng như nhiều hãng công nghệ Trung Quốc, cả công ty đã và chưa niêm yết, thường tìm cách qua mặt đối thủ bằng cách “đốt tiền” để giành vị thế thống trị thị trường. Đây là chiến lược được nhiều đại gia công nghệ lâu đời Mỹ như Amazon hay những công ty mới nổi như DoorDash áp dụng khi mở rộng sang các mảng kinh doanh mới.
Tập đoàn thương mại điện tử Pinduoduo báo lỗ ròng trong tất cả các quý kể từ khi IPO vào năm 2018 - Ảnh: Bloomberg
Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tỏ ra thiếu kiên nhẫn. Giá cổ phiếu Meituan và Pinduoduo đã giảm hơn 30% từ mức cao nhất ghi nhận đầu năm nay, còn cổ phiếu Kuaishou cũng sụt 50%. Tất cả đều sụt mạnh so với các đối thủ lớn lâu đời hơn như Tencent hay Alibaba. Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc thời gian gần đây chịu áp lực lớn khi nhà đầu tư chuyển trọng tâm sang các lĩnh vực kinh doanh truyền thống, lãi suất tăng cũng như các biện pháp siết chặt giám sát đối với lĩnh vực công nghệ của chính phủ.
Với trường hợp của Meituan và Pinduoduo, thua lỗ lớn bắt nguồn từ tham vọng thống trị mảng mua hàng theo nhóm - hình thức mua sắm trực tuyến đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc. Lĩnh vực này đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ nặng ký như Alibaba và JD.com.
Kể từ khi niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2018, quý nào Pinduoduo cũng báo lỗ ròng. Đầu năm nay, công ty này tuyên bố đã vượt qua Alibaba về số lượng người mua hàng trên các nền tảng của mình trong 12 tháng trước đó, đạt 823,8 triệu người vào cuối tháng 3, tăng 31% so với một năm trước.
Quảng cáo của Kuaishou tại một ga tàu điện ngầm Bắc Kinh - Ảnh: Bloomberg
Trong khi đó, Kuaishou, hoạt động trong một lĩnh vực hoàn toàn khác - nền tảng chia sẻ video ngắn tương tự TikTok, cũng thua lỗ khi bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử với hoạt động phát video trực tiếp (livestream). Livestream đang dần trở thành phương thức phổ biến để bán nhiều loại hàng hóa từ quần áo, mỹ phẩm cho tới đồ gia dụng. Đối thủ cạnh tranh chính của Kuaishou là ByteDance, startup chưa niêm yết đứng sau TikTok và ứng dụng “anh em” có tên Douyin tại thị trường Trung Quốc.
So với cùng kỳ năm 2020, doanh thu quý 1 của Kuaishou tăng gần 37% lên 2,66 tỷ USD với doanh thu từ các mảng kinh doanh mới, trong đó có thương mại điện tử, tăng gấp gần 7 lần. Tuy nhiên, khoản lỗ của công ty lại tăng tới 13% lên khoảng 769 triệu USD - tức lỗ khoảng 0,29 USD trên mỗi USD doanh thu. Khoản lỗ này chưa tính đến phí bảo lãnh phát hành cho IPO của công ty.
Theo ông Tam Tsz Wang, nhà phân tích tại DBS Bank, so với các đối thủ lớn lâu đời, những công ty mới nổi như Kuaishou, Pinduoduo sẽ phải chi nhiều hơn cho việc trợ giá để đạt được tăng trưởng doanh thu cao hơn, ít nhất trong vài quý tới.
Tuy vậy, một số nhà phân tích dự báo rằng dù thua lỗ, các công ty này sẽ vẫn tiếp tục tập trung đầu tư vào tăng trưởng.
“Họ sẽ tiếp tục mở rộng, sử dụng dữ liệu về hoạt động để thể hiện tăng trưởng tích cực và sau đó các nhà đầu tư sẽ tiếp tục rót tiền cho họ”, Ming Lu, giám đốc bộ phận chứng khoán Trung Quốc tại Aequitas Research ở Thượng Hải, cho biết.
“Chúng tôi sẽ kiên nhẫn để có kết quả dài hạn. Chúng tôi không điều chỉnh chiến lược dài hạn hay tốc độ đầu tư dựa trên những biến động ngắn hạn”, Wang Xing, Giám đốc điều hành của Meituan, khẳng định tại cuộc họp công bố kết quả kinh doanh hôm 28/5.
Xe công nghệ chạy đua giao hàng
06:00, 09/06/2021
Tỷ phú dạy học trực tuyến Trung Quốc mất 14 tỷ USD chỉ sau vài tháng
14:13, 03/06/2021
Vốn hóa của 10 “đại gia” công nghệ Trung Quốc bốc hơi 800 tỷ USD trong 3 tháng
Dân số già hóa, các nước giàu cần lao động nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng
Các nhà kinh tế học hàng đầu cảnh báo rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thiếu hụt lực lượng lao động cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự ổn định giá cả trong những thập kỷ tới, trừ phi thu hút được nhiều lao động nước ngoài hơn...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: