14:18 30/01/2014

Doanh thu của Facebook cao vượt dự báo

Diệp Vũ

Ngay sau khi kết quả trên được công bố, giá cổ phiếu Facebook có thời điểm tăng 12%

Tính đến tháng 12 năm ngoái, Facebook có 1,23 tỷ người sử dụng, tăng 16%
 so với cùng kỳ năm 2012, trong đó có 945 người sử dụng truy cập 
Facebook từ điện thoại di động - Anhr: Bloomberg.<br>
Tính đến tháng 12 năm ngoái, Facebook có 1,23 tỷ người sử dụng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó có 945 người sử dụng truy cập Facebook từ điện thoại di động - Anhr: Bloomberg.<br>
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook vừa công bố mức doanh thu cao vượt dự báo của các nhà phân tích. Trong đó, doanh thu từ quảng cáo trên di động của mạng này đã lần đầu tiên vượt doanh thu từ quảng cáo trên máy tính để bàn.

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn báo cáo tài chính quý 4/2013 của Facebook cho hay, doanh thu của mạng trong quý tăng 63% so với cùng kỳ năm 2012, đạt mức 2,59 tỷ USD, so với mức 2,35 tỷ USD mà các nhà dự báo đưa ra trước đó. Lợi nhuận ròng tăng hơn 8 lần, đạt mức 523 triệu USD. Mức lợi nhuận mà Facebook đem về cho các nhà đầu tư trong kỳ báo cáo là 0,31 USD/cổ phiếu.

Ngay sau khi kết quả trên được công bố, giá cổ phiếu Facebook có thời điểm 12% trong phiên giao dịch điện tử tại New York. Trước đó, trong phiên giao dịch chính thức, cổ phiếu Facebook chốt phiên 29/1 giảm 2,9%, còn 53,53 USD/cổ phiếu.

Năm 2013 là một năm thành công đối với Facebook, khi giá cổ phiếu công ty tăng hơn gấp đôi, vượt xa mức tăng 30% của chỉ số S&P 500.

Trong quý 4, quảng cáo trên di động mang về cho Facebook doanh thu 1,25 tỷ USD, chiếm 53% tổng doanh thu quảng cáo của mạng này, so với tỷ lệ đóng góp 49% trong quý 3. Năm ngoái, Facebook đã áp dụng nhiều phương thức mới để các khách hàng quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn trên các thiết bị di động.

Trong bối cảnh khách hàng quảng cáo rót tiền nhiều hơn vào hoạt động quảng cáo trên truyền thông xã hội, Facebook và mạng Twitter được dự báo sẽ gia tăng được thị phần trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Theo EMarketer Inc, đến năm 2015, Facebook sẽ chiếm thị phần khoảng 9%, từ mức 5,9% trong năm 2012, trong khi Twitter sẽ chiếm thị phần 2,2%, từ mức 0,6%.

Tuy nhiên, đến nay, Facebook vẫn hạn chế số lượng quảng cáo được đưa vào dòng thông tin chính News Feed của mỗi trang người dùng để tránh tình trạng khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu. Điều này gây áp lực buộc Facebook phải tăng hiệu quả của các quảng cáo và thu phí nhiều hơn.

Tuần tới, Facebook sẽ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập. Vào năm 2004, Mark Zuckerberg đã sáng lập nên mạng này tại ký túc xá Đại học Harvard. Tính đến tháng 12 năm ngoái, Facebook có 1,23 tỷ người sử dụng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó có 945 người sử dụng truy cập Facebook từ điện thoại di động.