
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Nguyễn Thuấn
25/06/2025, 14:04
Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành du lịch Ninh Bình đang chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, từ 682 tỷ đồng năm 2021 lên mục tiêu 10.000 tỷ đồng năm 2025, góp phần khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của khu vực phía Bắc...
Theo thông tin từ Sở Du lịch Ninh Bình, trong giai đoạn 2020– 2025, ngành du lịch tỉnh này đã vượt qua nhiều thách thức và ghi dấu sự trở lại mạnh mẽ. Nếu như năm 2021, lượng khách đến Ninh Bình giảm sâu chỉ còn hơn 1 triệu lượt do tác động của dịch Covid-19, thì đến năm 2024, con số này đã đạt tới 8,7 triệu lượt và dự kiến năm 2025 sẽ chạm mốc 9,1 triệu lượt.
Riêng 6 tháng đầu năm nay, Ninh Bình đã đón khoảng 7,2 triệu lượt khách, bằng 117,76% so với cùng kỳ năm trước và đạt 79,1% kế hoạch năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân toàn giai đoạn đạt 23,02%/năm, một con số ấn tượng phản ánh xu thế phục hồi ổn định và đầy tiềm năng của du lịch địa phương.
Khách quốc tế đến với Ninh Bình cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc sau giai đoạn suy giảm nghiêm trọng vì đại dịch. Năm 2021, lượng khách quốc tế chỉ còn hơn 13 nghìn lượt, giảm mạnh so với gần 196 nghìn lượt năm 2020. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, thị trường khách quốc tế đã phục hồi rõ rệt, đạt 1,5 triệu lượt năm 2024 và đặt mục tiêu 1,85 triệu lượt trong năm nay.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, địa phương đã đón hơn 1,04 triệu lượt khách quốc tế, tăng tới 153,7% so với cùng kỳ và đạt 56,54% kế hoạch năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân khách quốc tế trong giai đoạn 2020–2025 lên tới 45,37%/năm, minh chứng cho hiệu quả rõ rệt từ các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ra thị trường quốc tế.
Đáng chú ý, Ninh Bình đã chủ động triển khai các chương trình quảng bá tại Cộng hòa Séc, Thụy Sỹ, Bỉ từ ngày 3-11/6/2025, đồng thời tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế tại Lào Cai – những nỗ lực quan trọng giúp mở rộng thị trường và lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương đến bạn bè quốc tế.
Trong khi đó, khách nội địa tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong sự phát triển du lịch tỉnh. Từ 2,43 triệu lượt năm 2020, lượng khách nội địa đã phục hồi sau giai đoạn sụt giảm mạnh, đạt 7,2 triệu lượt năm 2024 và dự kiến đạt 7,25 triệu lượt trong năm 2025. 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách nội địa đạt hơn 6,15 triệu lượt, tăng 113,25% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 84,88% so với kế hoạch cả năm 2025. Tăng trưởng bình quân đạt 19,99%/năm, khẳng định vai trò bền vững của thị trường nội địa trong cấu trúc phát triển du lịch Ninh Bình.
Cùng với sự gia tăng về lượng khách, doanh thu từ du lịch Ninh Bình cũng ghi nhận bước nhảy vọt. Nếu năm 2020, doanh thu chỉ đạt 1.584 tỷ đồng và giảm còn 682 tỷ đồng trong năm 2021, thì đến năm 2024 con số này đã tăng mạnh lên 9.173 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2025, tổng doanh thu toàn ngành sẽ đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.
Riêng tháng 6/2025, tổng thu từ hoạt động du lịch đã đạt gần 718,5 tỷ đồng, tăng 48,07% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ lưu trú đạt gần 88 tỷ đồng (tăng hơn 1,5 lần), nhà hàng đạt gần 384 tỷ đồng, vận chuyển đạt 85 tỷ đồng (tăng 49,3%), vé tham quan đạt trên 43 tỷ đồng (tăng 28,7%); bán hàng hóa, quà lưu niệm đạt hơn 53 tỷ đồng; các dịch vụ khác mang lại gần 66 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng thu du lịch toàn tỉnh Ninh Bình ước đạt gần 7.715 tỷ đồng, tăng 32,68% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều loại hình dịch vụ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, trong đó, doanh thu từ vé tham quan và quà lưu niệm lần lượt tăng hơn 44% và 34,8%.
Tháng 6/2025 cũng là thời điểm du lịch Ninh Bình trở nên sôi động với chuỗi hoạt động văn hóa – du lịch đặc sắc. Nổi bật là sự kiện Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” được tổ chức thành công, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, góp phần làm mới sản phẩm du lịch, kích cầu mùa cao điểm hè.
Cùng với đó, chương trình âm nhạc hoành tráng dự kiến diễn ra vào ngày 29/6/2025 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (thành phố Hoa Lư) cũng là điểm nhấn đáng chú ý, hứa hẹn tạo thêm trải nghiệm độc đáo cho du khách.
Theo thống kê, trong tháng 6/2025, Ninh Bình đã đón khoảng 661.000 lượt khách, tăng 48,05% so với cùng kỳ năm 2024. Số lượt khách lưu trú đạt gần 155.000, với tổng số ngày lưu trú gần 169.000 ngày cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực.
Để duy trì đà tăng trưởng, Ninh Bình tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và văn hóa ứng xử được Sở Du lịch chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Các khu, điểm du lịch tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đào tạo nhân lực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Bằng những nỗ lực toàn diện, ngành du lịch Ninh Bình đang khẳng định vững chắc vị thế là điểm đến an toàn – thân thiện – hấp dẫn – chất lượng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội và định vị thương hiệu du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhận thức rõ tầm quan trọng, nhưng trên thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại…
Dựa trên tính toán, đánh giá tác động của các xu hướng truyền thống lên tốc độ tăng trưởng, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nêu rõ: việc duy trì mô hình tăng trưởng trên cơ sở xu hướng, cách thức khai thác các động lực tăng trưởng truyền thống sẽ trở thành một thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng nếu không có thay đổi liên quan đến mô hình tăng trưởng...
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Kinh tế hóa môi trường, trong đó thiết lập cơ chế định giá tài nguyên, chi trả dịch vụ hệ sinh thái và nâng cao hiệu quả của công cụ thuế môi trường, phí môi trường, hạn ngạch phát thải. Áp dụng triệt để nguyên tắc “Người được hưởng lợi từ môi trường có nghĩa vụ đóng góp tài chính cho bảo vệ môi trường; người gây ô nhiễm, sự cố và suy thoái môi trường phải chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lý”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: