Doanh thu hàng thời trang của Amazon tại Hoa Kỳ trị giá gần 70 tỷ USD
Băng Hảo
08/02/2023, 13:02
Bao lâu nay Amazon được coi như một thị trường bán hàng gia dụng. Tuy nhiên bây giờ, niềm tin vào việc mua sắm các mặt hàng thời trang giá cao đang hình thành mạnh mẽ…
Ảnh: WWD
Amazon đã bán các mặt hàng thời trang xa xỉ của mình ở Hoa Kỳ từ năm 2020, và từ tháng 6/2022 họ quyết định đưa trải nghiệm mua sắm mới này tới khách hàng châu Âu ở Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Những người mua sắm trên Amazon ở châu Âu giờ đây đã có thể bổ sung vào giỏ hàng kỹ thuật số của mình bằng những mặt hàng thời trang cao cấp, chẳng hạn như váy dạ hội của Peter Dundas hoặc giày cao gót Christopher Kane, cùng nhiều thương hiệu cao cấp khác sẽ tham gia vào danh mục hợp tác trong tương lai.
Theo Business Insider, có sẵn để truy cập trên website của Amazon, các bộ sưu tập nói trên được bán trực tiếp từ các thương hiệu và nhà thiết kế tới khách hàng, cho phép đôi bên có quyền tự do chọn lựa sản phẩm và mức giá thống nhất. Để thúc đẩy doanh số bán hàng của mảng thời trang trên nền tảng trực tuyến, trong năm 2022, Amazon cũng đã mắt một tính năng rất thú vị mang tên Virtual Try-on, vốn cho phép người dùng có thể thử giày ảo thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường AR kết hợp với camera của điện thoại thông minh.
Thông thường, chính sách hoàn trả sản phẩm có phần thoải mái của Amazon cho phép khách hàng có thể đặt mua giày và quần áo, thử chúng ở nhà và có thể hoàn trả lại những bộ quần áo hoặc giày dép không vừa. Tuy nhiên, với tính năng mới nhất này, có thể thấy Amazon đang tìm cách giảm thiểu tối thiểu rủi ro (hay chi phí) “hoàn đơn” khi cho phép khách hàng khả năng thử giày bằng camera qua ứng dụng Amazon trên smartphone.
Sau một khởi đầu đáng lo lắng khi doanh số bán hàng chủ yếu đến từ các mặt hàng “dạng thường” như khẩu trang và quần áo thể thao, trong 6 tháng qua, các sản phẩm giá cao hơn đã dần chiếm ưu thế. Mới đây, tập đoàn tài chính Wells Fargo ước tính, rằng doanh thu hàng may mặc và giày dép của Amazon tại Hoa Kỳ trị giá gần 70 tỷ USD vào cuối năm 2022, đưa Amazon trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất tại đất nước cờ hoa. Ở châu Âu, chỉ có nhà bán lẻ điện tử Zalando của Đức vượt qua Amazon về doanh số bán hàng thời trang trực tuyến xuyên biên giới.
Trong năm tài chính 2022, tập đoàn Amazon đã tạo ra doanh thu 514 tỷ USD (474 tỷ euro), tương đương với mức tăng 9% và 13% theo tỷ giá hối đoái không đổi. Tuy nhiên, thu nhập hoạt động của tập đoàn sụt giảm, giảm từ 24,9 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn 12,2 tỷ USD vào năm 2022.
Số liệu doanh thu năm 2022 của Amazon bao gồm hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến của tập đoàn và cả hoạt động kinh doanh lưu trữ dữ liệu, mang lại doanh thu trị giá 80,1 tỷ USD (tăng 29%) và 22,8 tỷ USD thu nhập hoạt động trong năm.
Chỉ riêng về mặt hàng điện tử, Bắc Mỹ vẫn là thị trường chính của tập đoàn, với doanh thu 315,9 tỷ USD (tăng 13%) và thu nhập hoạt động là 2,8 tỷ USD. Bên ngoài Bắc Mỹ, tập đoàn đã tạo ra 7,7 tỷ USD thu nhập hoạt động từ 118 tỷ USD doanh thu (tương đương với mức tăng 8%).
Như thường lệ, Amazon không cung cấp thông tin chi tiết về kết quả của các loại sản phẩm khác nhau được bán trên thị trường của mình, thông qua các thương hiệu của chính họ và bên thứ ba. Song, trong khoảng 10 năm trở lại đây, tập đoàn của Mỹ khẳng định, rằng thời trang là một trong những nguồn doanh thu chính của họ, bên cạnh đồ điện tử tiêu dùng.
“Trong ngắn hạn, chúng tôi phải đối mặt với một nền kinh tế bấp bênh, nhưng chúng tôi vẫn khá lạc quan về các cơ hội dài hạn cho Amazon,” Giám đốc điều hành của tập đoàn Andy Jassy cho biết. Amazon đang đặt mục tiêu giành thị phần so với bán lẻ truyền thống và trong thời gian tới. Vào năm 2022, tập đoàn này đã tăng cường chi tiêu cho hoạt động tiếp thị, tăng từ 32,5 triệu đô la lên 42,2 triệu USD trong một năm. Trong cùng thời gian, hoạt động kinh doanh thực hiện của Amazon đã tăng từ 75,1 triệu USD lên 84,3 triệu USD.
Để tăng cường khả năng thực hiện đơn hàng, năm ngoái Amazon đã triển khai Sparrow, một hệ thống robot có khả năng chọn sản phẩm từ các kệ kho. Cũng trong năm ngoái, nhà kho của tập đoàn ở Seville, Tây Ban Nha, đã trở thành trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất của Amazon, được trang bị 13.300 tấm quang điện tạo ra 6 triệu kilowatt giờ mỗi năm. Một sáng kiến đáng chú ý, trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao ở châu Âu.
Amazon hiện cũng đang đặt cược vào mô hình nhận đơn hàng sớm, đẩy nhanh tốc độ giao hàng trong ngày cho khách hàng sống tại hoặc gần nhiều thành phố lớn ở Mỹ. Việc giao hàng trong ngày của gã khổng lồ thương mại điện tử giờ đây "thậm chí còn nhanh hơn" đối với các khách hàng ở Los Angeles, Phoenix và San Francisco, cùng với các trung tâm bận rộn khác, theo báo cáo thu nhập quý 4/2022 vừa được công bố.
Amazon cho biết khách hàng ở những khu vực này "hiện có thể nhận được hàng trăm nghìn mặt hàng trong vòng vài giờ". Theo trang web của Amazon, khách hàng của Amazon Prime có thể được giao hàng miễn phí trong ngày dựa trên vị trí của họ và những gì họ đang đặt hàng.
Đối với quý 1/2023, Amazon dự báo doanh thu dao động từ 121 tỷ USD đến 126 tỷ USD, tương đương mức tăng từ 4% đến 8%. Thu nhập hoạt động dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 4 tỷ USD.
Trước đó, vào tháng 1/2023, bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 vừa công bố cho thấy tập đoàn Amazon đã lấy lại vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới mặc dù giảm 15% giá trị trong năm nay. Theo đó, mặc dù Amazon đã giành lại vị trí dẫn đầu nhưng giá trị thương hiệu của họ đã giảm hơn 50 tỷ USD trong năm nay, từ 350,3 tỷ USD xuống còn 299,3 tỷ USD, theo Kênh truyền hình RT.
Xếp hạng của Amazon đã giảm từ mức AAA xuống AAA, do người tiêu dùng đánh giá khắt khe hơn vào thời hậu đại dịch. Nghiên cứu trên cho thấy mức đánh giá về dịch vụ khách hàng của tập đoàn thương mại điện tử Mỹ này giảm xuống, khi thời gian giao hàng kéo dài hơn và người tiêu dùng ít có khả năng giới thiệu Amazon cho người khác hơn. “Cùng lúc với việc kết thúc các biện pháp kiểm soát của đại dịch, mọi người đang quay trở lại mua sắm trực tiếp, làm giảm nhẹ nhu cầu bán lẻ trực tuyến”, báo cáo cho biết.
Trong khi đó, rập đoàn công nghệ Apple của Mỹ tụt xuống vị trí thứ hai, với giá trị thương hiệu giảm 16% từ 355,1 tỷ USD xuống còn 297,9 tỷ USD.
Lý do nào thúc đẩy người Hàn Quốc mua hàng hiệu nhiều nhất thế giới?
09:31, 03/02/2023
Thị trường Trung Quốc ưu tiên thời trang nhanh hay đồ hiệu để đón đầu xu hướng “mua sắm trả thù”?
09:27, 02/02/2023
Thị trường đấu giá xa xỉ đã có một năm “ăn nên làm ra”
11:07, 10/01/2023
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: