
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 04/12/2025
Duyên Duyên
12/05/2018, 10:12
Bốn nhóm hàng gồm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều cho thấy sự giảm sút trong quý 1/2018
Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh đo lường trên cả nước tại kênh thương mại truyền thống tiếp tục có sự thay đổi mạnh trong quý đầu tiên của năm 2018, giảm -1%.
Đây là nhận định của Công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam trong báo cáo mới nhất về tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 1/2018.
Theo đó, báo cáo của Nielsen cho biết, sự sụt giảm doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn quốc được thể hiện trong cả 6 nhóm ngành hàng lớn là thức uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá.
Trong 6 ngành hàng này, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại là chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều giảm sút.
Lý giải về sự sụt giảm này, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ (Nielsen Việt Nam) cho biết, sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm trong dịp này được cho là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm.
"Người tiêu dùng có xu hướng đón một cái Tết đơn giản hơn bằng cách giảm bớt các công việc dọn dẹp, nấu nướng trong dịp Tết để tập trung dành thời gian cho những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân và gia đình.
Tuy nhiên, theo dữ liệu của chúng tôi thì mức tiêu thụ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết năm 2018 vẫn đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm 2017, thời điểm vốn được ghi nhận là đạt đỉnh tiêu thụ cao nhất trong lịch sử", ông Dũng nói.
Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2018 giảm -1%. (Nguồn: Nielsen Việt Nam)
Đại diện Nielsen cũng đánh giá, những yếu tố ông vừa phân tích đồng nghĩa với việc vẫn còn các cơ hội đang bỏ ngỏ mà các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh có thể tận dụng để kết nối với người tiêu dùng trong các dịp lễ Tết và các dịp lễ khác để phù hợp với những thay đổi của người tiêu dùng.
"Năm 2018 được mong đợi sẽ là năm của những sản phẩm mang tính đổi mới/cải tiến. Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70-80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông", ông Dũng cũng bổ sung thêm.
Mặt khác, báo cáo của Nielsen còn cho biết, xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh, kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị có mức tăng trưởng cao hơn so với kênh thương mại truyền thống ở đô thị.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi tốc độ tăng trưởng ngành hàng này ở kênh truyền thống tại thành thị lại giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ.
"Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc mở rộng số lượng cửa tiệm, kênh thương mại hiện đại có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với kênh thương mại truyền thống và chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018", ông Dũng nhận định.
Theo thống kê của Nielsen, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.
Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017.
Ông Dũng cho rằng, các nhà bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các cửa hàng để thu hút nhiều người mua sắm hơn. "Vì vậy, tương lai của các cửa hàng hiện đại với định dạng nhỏ này sẽ rất lạc quan và sự tăng trưởng của kênh này sẽ còn tiếp tục và thậm chí vượt trội trong tương lai", ông nói.
Việc ban hành Thông tư 61/2025/TT-BCT nhằm thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2025-2030, thiết lập cơ chế phân giao hạn ngạch minh bạch và đảm bảo quyền lợi hoàn thuế cho doanh nghiệp đối với hàng hóa nhập khẩu từ ngày 24/2/2025...
Kinh tế số đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột thiết yếu giúp nền kinh tế Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và khả năng chống chịu. Ngành Công thương khẳng định quyết tâm thực hiện chiến lược chuyển đổi số, đặt nền móng cho các đột phá chiến lược về nhà máy thông minh, hướng tới phát triển bền vững...
Đức cam kết tổng cộng 185,5 triệu euro cho các dự án phát triển tại Việt Nam trong hai năm tới; gồm 25,5 triệu euro được dành cho các dự án tư vấn trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật và 160 triệu euro cho các khoản đầu tư bền vững vào doanh nghiệp...
Kỳ họp lần I Ủy ban Hỗn hợp diễn ra tại thủ đô La Habana đã chính thức thiết lập cơ chế đối thoại định kỳ đầu tiên giữa Việt Nam và Cuba. Kỳ họp không chỉ nhằm rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn trong thực thi Hiệp định thương mại, mà còn mở ra động lực mới để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD trong thời gian tới…
Bất chấp đà giảm của giá cà phê những ngày qua trước thông tin về vụ mùa thuận lợi và chính sách thuế quan mới từ Mỹ, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, sau 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,85 tỷ USD và dự báo cả năm 2025 sẽ vượt mốc 8 tỷ USD…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: