Doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh bất ngờ sụt giảm
Duyên Duyên
12/05/2018, 10:12
Bốn nhóm hàng gồm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều cho thấy sự giảm sút trong quý 1/2018
Sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm
Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh đo lường trên cả nước tại kênh thương mại truyền thống tiếp tục có sự thay đổi mạnh trong quý đầu tiên của năm 2018, giảm -1%.
Đây là nhận định của Công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam trong báo cáo mới nhất về tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 1/2018.
Theo đó, báo cáo của Nielsen cho biết, sự sụt giảm doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn quốc được thể hiện trong cả 6 nhóm ngành hàng lớn là thức uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá.
Trong 6 ngành hàng này, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại là chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều giảm sút.
Lý giải về sự sụt giảm này, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ (Nielsen Việt Nam) cho biết, sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm trong dịp này được cho là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm.
"Người tiêu dùng có xu hướng đón một cái Tết đơn giản hơn bằng cách giảm bớt các công việc dọn dẹp, nấu nướng trong dịp Tết để tập trung dành thời gian cho những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân và gia đình.
Tuy nhiên, theo dữ liệu của chúng tôi thì mức tiêu thụ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết năm 2018 vẫn đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm 2017, thời điểm vốn được ghi nhận là đạt đỉnh tiêu thụ cao nhất trong lịch sử", ông Dũng nói.
Doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh bất ngờ sụt giảm - Ảnh 1.
Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2018 giảm -1%. (Nguồn: Nielsen Việt Nam)
Đại diện Nielsen cũng đánh giá, những yếu tố ông vừa phân tích đồng nghĩa với việc vẫn còn các cơ hội đang bỏ ngỏ mà các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh có thể tận dụng để kết nối với người tiêu dùng trong các dịp lễ Tết và các dịp lễ khác để phù hợp với những thay đổi của người tiêu dùng.
"Năm 2018 được mong đợi sẽ là năm của những sản phẩm mang tính đổi mới/cải tiến. Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70-80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông", ông Dũng cũng bổ sung thêm.
Mặt khác, báo cáo của Nielsen còn cho biết, xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh, kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị có mức tăng trưởng cao hơn so với kênh thương mại truyền thống ở đô thị.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi tốc độ tăng trưởng ngành hàng này ở kênh truyền thống tại thành thị lại giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ.
"Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc mở rộng số lượng cửa tiệm, kênh thương mại hiện đại có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với kênh thương mại truyền thống và chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018", ông Dũng nhận định.
Theo thống kê của Nielsen, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.
Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017.
Ông Dũng cho rằng, các nhà bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các cửa hàng để thu hút nhiều người mua sắm hơn. "Vì vậy, tương lai của các cửa hàng hiện đại với định dạng nhỏ này sẽ rất lạc quan và sự tăng trưởng của kênh này sẽ còn tiếp tục và thậm chí vượt trội trong tương lai", ông nói.
Đọc thêm
Thiếu hụt nhân sự cấp xã, chồng chéo trong phân cấp phân quyền
Các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã nêu hàng loạt những khó khăn về nhân sự, thủ tục, phân cấp, phân quyền sau sáp nhập từ khi đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, kỳ vọng Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ sớm ban hành những hướng dẫn cụ thể, nhất là về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập sau sáp nhập; thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, tài nguyên nước, đất đai…
Thúc đẩy mở rộng thương mại và đầu tư giữa Canada - Việt Nam
Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu Canada và VinaCapital đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Canada và Việt Nam…
Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam...
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế ngành xây dựng
Triển lãm quốc tế ngành xây dựng tại TP.HCM quy tụ gần 1.400 gian hàng từ 300 doanh nghiệp đến giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới và mở rộng cơ hội hợp tác cho thị trường xây dựng Việt Nam…
Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI
Ở số đầu tiên trong chuỗi series về “AI in Retail” (AI trong lĩnh vực bán lẻ), The WISE Talk số 14 với chủ đề “Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI” phát sóng vào 14:00, Thứ Năm, ngày 14/8/2025 trên trang chủ VnEconomy…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: