
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Ngô Huyền
08/07/2024, 08:48
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng mở rộng và nhu cầu của người dùng đối với mua sắm trực tuyến cũng ngày càng cao đã cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường. Song song đó, mức độ cạnh tranh cũng cũng đang tăng dần và cơ hội không dành cho tất cả những người bán…
Trong báo cáo “The Future of consumer & commerce in APAC” mới đây, TikTok ghi nhận khách hàng đang hạn chế thực hiện hành vi mua sắm bốc đồng. Người dùng không đổ xô mua hàng chỉ vì sản phẩm được giảm giá mà coi trọng giá trị thực sự cũng như đánh giá nhiều hơn về trải nghiệm mỗi lần mua hàng.
Cụ thể, về mức độ ảnh hưởng của mã giảm giá đến quyết định mua hàng, Việt Nam xếp thứ 4 trong 5 quốc gia được khảo sát tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Indonesia. Người Việt ưu tiên những sản phẩm nổi tiếng và nhận nhiều phản hồi tích cực từ những khách hàng trước đó.
Điều này có nghĩa các chương trình ưu đãi hay khuyến mại giảm giá có thể không còn nhiều sức hút với khách hàng nếu đó không phải những sản phẩm chất lượng. Và nếu sản phẩm thực sự chất lượng, nhưng không phổ biến và không thể chứng minh được giá trị, các sản phẩm vẫn không thể thuyết phục khách hàng xuống tiền.
Trong Báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam 2023 và dự báo 2024, doanh thu của các sàn thương mại điện tử tăng đều qua các năm, từ khoảng 400 tỷ đồng của năm 2022 lên 500 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 20%. Cùng đó, số lượng các sản phẩm bán ra cũng tăng đến 34% từ năm 2022 đến 2023.
Mặc dù thị trường đang tăng trưởng nhanh chóng, thế nhưng, cũng theo báo cáo, số lượng shop có đơn hàng thành công chứng kiến có sự sụt giảm giữa năm 2022 và 2023. Giữa năm 2021 và 2022, ghi nhận số lượng shop có đơn hàng thành công có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, con số này giảm nhẹ. Điều này có nghĩa doanh thu chung của thị trường tập trung vào ít nhà bán hàng hơn.
Bên cạnh đó, mặc dù số lượng các nhà bán hàng có đơn hàng thành công hạn chế hơn nhưng thị trường vẫn tăng trưởng đều đặn chứng tỏ có những nhà bán hàng đang cho thấy sức bật vượt trội hơn so với số đông chung.
Kinh doanh thương mại điện tử sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt, sản phẩm giá rẻ chưa phải là yếu tố tiên quyết thu hút người mua, khách hàng sẽ ngày càng thông thái và chỉ những sản phẩm chất lượng mang lại giá trị thực sự mới có thể giúp những người bán hàng đứng vững trên thị trường để hưởng lợi doanh thu. Những shop không có lợi thế sản phẩm, xây dựng chiến lược phát triển bài bản buộc phải tự “đào thải” khỏi thị trường.
Tháng 3 năm nay, Shopee đã cập nhật chính sách quản lý mới đối với các nhà bán hàng. Cụ thể, thời gian gửi yêu cầu hoàn hàng của người mua kéo dài từ 7 ngày lên đến 15 ngày. Thậm chí, khách hàng sẽ được hoàn hàng trả tiền với lý do không có nhu cầu.
Những yếu tố này giúp nâng cấp trải nghiệm mua sắm đồng thời mang lại nhiều quyền lực hơn cho khách hàng, song đây cũng là một trong những cơ sở để sàng lọc các nhà bán hàng. Khách hàng ngày càng nâng cao mức kỳ vọng khi mua sắm, họ không lựa chọn mà đánh giá đồng thời cả hai yếu tố là cả giá cả và chất lượng khi quyết định mua hàng.
Thậm chí, trong tương lai nhằm tăng khả năng cạnh tranh, các sàn thương mại điện tử có thể tiếp tục thực hiện những đợt điều chỉnh chính sách mới, mang lại nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng song cũng có khả năng gây khó khăn hơn cho các nhà bán hàng. Những nhà bán hàng không có khả năng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự thay đổi liên tục trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, sẽ buộc phải tự rút lui khỏi thị trường.
Bối cảnh kinh tế khó khăn khiến người dùng hạn chế nhu cầu mua sắm cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều tay chơi nước ngoài, thị trường thương mại điện tử Viêt Nam được dự đoán sẽ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2023 của Bộ Công Thương, tỷ lệ người dùng Internet mua sắm trực tuyến hàng tuần tại tại Việt Nam hiện đạt 60,7% và với tốc độ phát triển Interet như hiện nay con số này có khả năng sẽ còn tiếp tục tăng trưởng theo thời gian, nhưng việc có tận dụng được cơ hội này hay không còn tuỳ thuộc vào năng lực của các nhà bán hàng.
Dù hiệu suất ngang ngửa với nhiều siêu máy tính khổng lồ, siêu máy tính “BIE-1” của Trung Quốc lại chỉ nhỏ như tủ lạnh mini...
"Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sẽ trở nên lỗi thời trong 5 năm tới. Nếu muốn đưa AI tiến gần đến cấp độ con người, chúng ta phải nghiên cứu mô hình vượt qua những điều mà LLM đang làm được"...
Tín hiệu “hạ nhiệt” từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tạm thời hỗ trợ đà phục hồi của thị trường tiền điện tử, giúp tháng 10 không trở thành giai đoạn tệ nhất của Bitcoin kể từ năm 2015...
Thành công ứng dụng AI và 5G của Việt Nam được thể hiện qua bước nhảy vọt về tốc độ Internet di động, nhờ cung cấp đủ phổ tần (100 MHz băng trung và 700 MHz băng thấp), đồng thời duy trì chi phí phổ tần ở mức hợp lý, chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu nhà mạng...
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã cập nhật các vấn đề mới trong bảo hộ sở hữu trí tuệ trên thế giới phù hợp với chính sách và trình độ phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam trong đó bổ sung quy định để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo để xử lý vấn đề phát sinh từ xu hướng mới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: