Đốc thúc tiến độ thi công cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
19/07/2024, 14:40
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải bám sát từng ngày, từng giờ đối với những vị trí chưa đạt yêu cầu. Đoạn nào liên quan đến nền đất yếu thì phải ưu tiên nguồn cát về đó trước...
Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ hiện đạt gần 49% tiến độ, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh Báo Giao thông
Mới đây, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.
Tại nút giao Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 đại diện chủ đầu tư 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh thông tin, cao tốc Vũng Áng - Bùng và cao tốc Bùng - Vạn Ninh đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra, sản lượng giá trị xây lắp ở dự án Vũng Áng - Bùng là 59%, Bùng - Vạn Ninh đạt 52%.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ. Ảnh A. Tuấn
Về mặt bằng, cả hai dự án đều được bàn giao cơ bản, hiện chỉ còn vướng một số hộ dân chờ xây nhà tái định cư. Theo tính toán, cả hai dự án có thể đưa vào khai thác đồng thời vào dịp 30/4/2025. Tuy nhiên, có 1 vị trí trên tuyến khoảng 2km đoạn Vũng Áng - Bùng do nhà thầu Phương Thành thi công cần phải chờ gia tải nên xin lùi đến ngày 30/6/2025.
Đại diện nhà thầu Phương Thành cho biết, đơn vị đã được địa phương cấp mỏ cát để phục vụ đắp nền đoạn chờ gia tải. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, người dân địa phương nơi có mỏ cát không đồng thuận, tìm cách cản trở việc khai thác.
Đại diện tư vấn giám sát gói thầu cho biết, ở đoạn 2km nền đất yếu do còn thiếu khoảng 100.000m3 cát để thi công giếng cát và đắp nền. Vì thế, nếu không có cát khả năng đoạn này khó xong trước 30/4/2025.
Để hoàn thành được theo đúng mục tiêu, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phải bám sát từng ngày, từng giờ đối với những vị trí chưa đạt yêu cầu. Đoạn nào liên quan đến nền đất yếu thì phải ưu tiên nguồn cát về đó trước. Chủ đầu tư phối hợp với địa phương chốt khối lượng thiếu bao nhiêu rồi thương lượng với người dân để giải quyết dứt điểm.
Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo tiến độ triển khai dự án với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác. Ảnh Dương
Tiếp đến, tại vị trí nút giao Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thuộc dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng, đại diện các nhà thầu cho biết, đến nay giá trị thi công toàn dự án đã đạt hơn 50% và sẽ rút ngắn thời gian thi công và thông tuyến chính ngay trước tháng 12/2024.
Tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường Hàm Nghi kéo dài thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chủ đầu tư dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng cho biết, đơn vị phụ trách thi công 2 dự án với tổng chiều dài hơn 89km.
Tới nay, mặt bằng, nguồn vật liệu đã đáp ứng yêu cầu thi công. Dự án cao tốc thi công qua địa bàn Hà Tĩnh được tạo điều kiện tối đa. Khối lượng công việc của các đơn vị đều đạt và vượt. Dự kiến, cả 2 dự án đều có thể đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải vào 30/4/2025. Riêng đối với 3km nền đất yếu, đơn vị Vinaconex đã đắp nền đường xong, chỉ chờ đến tháng 12 này là dỡ tải.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận: "Chúng ta đặt ra mốc 30/4/2025 đưa dự án vào khai thác, rút ngắn thời gian thi công tới 7 tháng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của ban quản lý dự án, các nhà thầu". Bộ trưởng cũng yêu cầu ngoài tiến độ nhanh phải đi kèm với chất lượng, phải đặt chất lượng lên hàng đầu.
Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải đánh giá: "Trong số các địa phương có dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đi qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh".
Khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cuối tháng 7/2024
Cục Đường bộ đề xuất 2 mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc Sài Gòn - Trung Lương
Vietnam Airlines tham gia “Triển lãm Thành tựu đất nước” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Grab đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số tại Huế
Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác ba năm với Thành phố Huế, Grab Việt Nam vừa chính thức thử nghiệm dịch vụ Grab Xích Lô trên địa bàn thành phố.
13 năm vững vị thế Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của DHG Pharma
DHG Pharma tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành dược, với năm thứ 13 liên tiếp được Forbes vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”.
Ninh Bình tăng cường hợp tác đầu tư quốc tế: Cơ hội mới từ doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc
Chiều ngày 21/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc quan trọng với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cùng một số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại địa phương. Chương trình này không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh Ninh Bình trong việc thu hút đầu tư mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư chiến lược từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt - Ý: Động lực tăng trưởng mới trong quan hệ hợp tác
Ngày 4/9/2025 tại Khách sạn Melia Hanoi, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Confindustria (Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý) sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ý - Việt Nam và Chương trình Kết nối B2B, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: