Đối phó với Facebook và Google, báo chí bàn cách lập liên minh
Theo Financial Times, Google và Facebook chiếm 60% thị phần quảng cáo số của Mỹ vào năm nay
Giới báo chí bắt đầu nghĩ đến hành động chưa từng có tiền lệ: tạo ra liên minh giữa các đối thủ cạnh tranh, không ngoài mục đích chiêu dụ độc giả và tăng doanh thu, trong bối cảnh hai ông lớn Facebook và Google hiện chiếm ưu thế ở cả hai yếu tố trên.
Liên minh Truyền thông Tin tức (NMA), gồm có gần 2000 nhà xuất bản ở khu vực Bắc Mỹ đã kêu gọi Quốc hội Mỹ cho phép được đàm phán với các công ty lưu hành tin tức trực tuyến. “Đây là một môi trường khó để đưa ra bất kể sắc luật nào ngay bây giờ, song chúng tôi sẽ cố gắng”, David Chavern, Giám đốc điều hành NMA cho biết.
Doanh thu từ quảng cáo trên báo in, từng giữ vai trò cốt lõi trong ngành, đã bị sụt giảm mạnh. Đơn cử, doanh thu của hai tờ báo lớn là New York Times và Wall Street Journal đã giảm hơn 20% vào năm 2016.
Cho dù số lượng người đăng ký đọc báo điện tử cũng phần nào “cứu vãn” doanh thu song quảng cáo trên báo điện tử không tăng nhanh, do đó, ngành xuất bản đang có nguy cơ rơi vào khủng hoảng.
Doanh thu không phải là vấn đề duy nhất khiến các nhà xuất bản sợ bị mất vị thế trước các gã khổng lồ số. Hiện nay, nhiều người xem tin tức qua các trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, đồng nghĩa rằng các nhà xuất bản không còn có mối quan hệ trực tiếp với người đọc nữa, và cũng không thể tiếp cận dữ liệu của độc giả.
“Tin tức có giá trị và kỳ vọng về giá trị của nó là điều đúng đắn”, ông Chavern nói. Những việc phải làm của giới xuất bản là đàm phán với các công ty số về chia sẻ doanh thu từ quảng cáo và dữ liệu độc giả, hỗ trợ các mô hình đăng ký đọc tin và bảo toàn tính đồng nhất của mỗi thương hiệu tin tức trên nền tảng số.
Theo hãng nghiên cứu eMarrketer, Google và Facebook đang kiểm soát 60% thị phần quảng cáo số của Mỹ vào năm nay.
Các tòa soạn báo in và tạp chí đối mặt với doanh thu sụt giảm mạnh. Magna Global dự báo rằng doanh thu quảng cáo từ báo in sẽ giảm 9% và doanh số bán quảng cáo trên tạp chí giảm 10% trên toàn cầu vào năm nay.
Vào tháng trước, nhóm các nhà xuất bản quốc tế, gồm có ông chủ tờ Washington Post, ông chủ Amazon Jeff Bezoz và John Elkann, chủ tịch của Exor, công ty sở hữu 43% cổ phần tờ The Economist đã có cuộc gặp ở Turin để bàn thảo cách đối phó với các hãng công nghệ.
Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Elkann cho rằng cần phải gấp rút lập mối quan hệ hiệu quả với Google và Facebook.
“Trong 12 – 18 tháng tới sẽ có nhiều dịp để thiết lập quan hệ và tìm cách để việc chi trả được tiến hành. Chúng ta phải bảo vệ những gì mọi người mua và chúng ta phải ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền”, FT dẫn lời ông Elkann.
Các tổ chức báo chí ở Anh đã có cuộc thảo luận vài tháng nay về việc thiết lập một liên doanh bán quảng cáo nhằm tạo tiếng nói mạnh mẽ hơn khi đàm phán với các công ty quảng cáo.
Với doanh thu quảng cáo báo in tiếp tục giảm -đơn cử nhà xuất bản Trinity Mirror của tờ Daily Mirror đã báo cáo giảm 21% trong 26 tuần tính đến ngày 2/7, các công ty xuất bản đang tiến hành các biện pháp mạnh mẽ để cắt giảm chi phí và tìm đường hướng tăng doanh thu. Tuy nhiên, Trinity Mirror và DMGT, công ty mẹ của Daily Mail đã rút ra khỏi dự án. Các nhà xuất bản còn lại, gồm có News UK của Rupert Murdoch vẫn đang trong quá trình đàm phán.
Với khó khăn trước mắt, các nhà xuất bản cũng phải dùng chính sách “thắt lưng buộc bụng” và chuyển hướng sang xây dựng các “bức tường phí số” bởi họ phải tìm cách bù lỗ cho báo in.
Tờ Wall Street Journal giảm số lượng ấn bản ở nước ngoài và ngưng lưu hành báo in ở châu Âu. The Guardian đang chuyển hướng sang định dạng báo in kích thước nhỏ hơn. Nhà xuất bản The Journal và New York Times đang có kế hoạch chào bán toàn bộ cổ phần cho nhân viên mua lại, trong khi Time Inc, chủ của tạp chí Forune, People và Sports Illistrated đã sa thải 300 nhân viên và đang muốn bán một số tờ báo. Công ty chủ quản của tờ Bloomberg đang có ý định tạo tường phí cho tạp chí 88 năm tuổi Businessweek.