Đội tàu sông pha biển (VR-SB) phá kỷ lục, đạt 5 triệu tấn/tháng

Ánh Tuyết

14/07/2021, 06:00

6 tháng đầu năm 2021, đội tàu sông pha biển VR-SB vận chuyển trung bình gần 5 triệu tấn hàng/tháng, tăng gấp đôi so với trung bình các năm trước...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 134 triệu tấn, tăng gần 14,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, đội tàu pha sông biển (VR-SB) hoạt động tuyến ven biển tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng vận tải qua các năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, có hơn 30.000 lượt phương tiện thủy mang cấp VR-SB vào rời, cảng biển và cảng, bến thủy nội địa, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng hàng hóa thông qua đạt gần 30 triệu tấn, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, nếu như sau năm đầu mở tuyến toàn tuyến mới đạt khoảng 6 triệu tấn. Trong giai đoạn 2014 - 2019, mức bình quân đạt gần 2,2 triệu tấn/tháng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 204%/năm.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2021, trung bình mỗi tháng vận chuyển 5 triệu tấn hàng.

Được biết, sau khi tuyến vận tải ven biển dành cho tàu VR-SB được Bộ Giao thông vận tải công bố mở tuyến từ tháng 7/2014, gồm các chặng Quảng Ninh - Quảng Bình, Quảng Bình - Bình Thuận, Bình Thuận - Kiên Giang, vận tải ven biển dành cho tàu pha sông biển VR-SB liên tiếp lập kỷ lục tăng trưởng sản lượng vận chuyển, không chỉ giảm tải cho đường bộ còn kéo giảm chi phí vận tải.

Về số lượng phương tiện, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số hiện có 2.058 phương tiện hoạt động tuyến ven biển, với 1.224 tàu chuyên chở hàng hóa, gồm 50 phương tiện chở container được cấp chứng nhận đăng kiểm để hoạt động trên các tuyến vận tải ven biển đã được công bố.

Đội tàu VR-SB có nguồn gốc từ tàu đóng mới, nâng cấp, còn lại được chuyển đổi từ tàu biển và tàu sông cấp I, II…

Theo Nghị định 86/2020/NĐ-CP của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển có hiệu lực từ 15/9/2020, tàu biển được chuyển sang đăng ký tàu cấp VR-SB và sau đó được đăng ký trở lại vào đội tàu biển.

Quy định mới này giúp doanh nghiệp vận tải được linh hoạt hơn trong việc lựa chọn loại hình vận tải bằng tàu biển hoặc tàu VR-SB phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy