
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Ánh Tuyết
14/07/2021, 06:00
6 tháng đầu năm 2021, đội tàu sông pha biển VR-SB vận chuyển trung bình gần 5 triệu tấn hàng/tháng, tăng gấp đôi so với trung bình các năm trước...
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 134 triệu tấn, tăng gần 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, đội tàu pha sông biển (VR-SB) hoạt động tuyến ven biển tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng vận tải qua các năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, có hơn 30.000 lượt phương tiện thủy mang cấp VR-SB vào rời, cảng biển và cảng, bến thủy nội địa, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng hàng hóa thông qua đạt gần 30 triệu tấn, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, nếu như sau năm đầu mở tuyến toàn tuyến mới đạt khoảng 6 triệu tấn. Trong giai đoạn 2014 - 2019, mức bình quân đạt gần 2,2 triệu tấn/tháng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 204%/năm.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2021, trung bình mỗi tháng vận chuyển 5 triệu tấn hàng.
Được biết, sau khi tuyến vận tải ven biển dành cho tàu VR-SB được Bộ Giao thông vận tải công bố mở tuyến từ tháng 7/2014, gồm các chặng Quảng Ninh - Quảng Bình, Quảng Bình - Bình Thuận, Bình Thuận - Kiên Giang, vận tải ven biển dành cho tàu pha sông biển VR-SB liên tiếp lập kỷ lục tăng trưởng sản lượng vận chuyển, không chỉ giảm tải cho đường bộ còn kéo giảm chi phí vận tải.
Về số lượng phương tiện, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số hiện có 2.058 phương tiện hoạt động tuyến ven biển, với 1.224 tàu chuyên chở hàng hóa, gồm 50 phương tiện chở container được cấp chứng nhận đăng kiểm để hoạt động trên các tuyến vận tải ven biển đã được công bố.
Đội tàu VR-SB có nguồn gốc từ tàu đóng mới, nâng cấp, còn lại được chuyển đổi từ tàu biển và tàu sông cấp I, II…
Theo Nghị định 86/2020/NĐ-CP của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển có hiệu lực từ 15/9/2020, tàu biển được chuyển sang đăng ký tàu cấp VR-SB và sau đó được đăng ký trở lại vào đội tàu biển.
Quy định mới này giúp doanh nghiệp vận tải được linh hoạt hơn trong việc lựa chọn loại hình vận tải bằng tàu biển hoặc tàu VR-SB phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: