DOJI - Một thập kỷ giữ vững Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
Thùy Linh
03/12/2019, 09:00
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã vươn lên 1 bậc để lọt vào Top 3 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
Vào ngày 26/11 vừa qua, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500. Trong đó thông báo Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã vươn lên 1 bậc để lọt vào Top 3 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam - Kỷ lục chưa bị xô đổ
VNR500 là bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập của Công ty Vietnam Report. Theo Vietnam Report, các doanh nghiệp được đánh giá dựa trên nhiều chỉ số bao gồm tiềm lực tài chính, tổng lao động, uy tín trên truyền thông cũng như nhận định của các chuyên gia về tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu và mức độ ảnh hưởng đến sự biến động chỉ số VN-Index…
1
Theo đó, vượt qua hàng loạt tiêu chí sát sao, DOJI giữ vị trí số 3, chỉ xếp sau Vincom ở vị trí đầu bảng và Thế giới Di động ở vị trí thứ hai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc DOJI tiếp tục vượt lên trên hàng loạt những doanh nghiệp lớn khác. Đáng nói, điểm danh Top 10 của Bảng xếp hạng, DOJI là công ty duy nhất chưa niêm yết và huy động vốn trên thị trường chứng khoán trong số 10 công ty đứng đầu. Điều này một lần nữa nhấn mạnh tiềm lực tài chính hùng mạnh, giá trị thương hiệu ấn tượng của "đại gia ngành vàng bạc" này.
2
Vị thế Top 3 VNR500 2019 là sự kiện đặc biệt đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp "đại gia" ngành vàng bạc đá quý này nằm trong Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt trong số đó, có rất nhiều lần nắm giữ vị trí Top 1 như ba năm liên tiếp 2012, 2013 và 2014. Hiện tại, Tập đoàn DOJI có vốn chủ sở hữu là 4.500 tỉ đồng với tổng tài sản là 12.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, dù "sinh sau đẻ muộn" trong ngành nhưng trong đợt công bố này, DOJI vẫn vượt mặt các "ông lớn" khác trong ngành Vàng bạc đá quý khi ghi dấu Top 17/500 doanh nghiệp trong tất cả các thành phần kinh tế.
3
Trước đó, DOJI là thương hiệu có 8 năm liền đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Và trong suốt 25 năm hình thành và phát triển, DOJI đã nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất - Nhì - Ba của Chủ tịch nước, và nhiều giải thưởng khác…
Thành công từ những dấu ấn khác biệt
Khởi nghiệp từ những năm 1994 dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đỗ Minh Phú, DOJI bắt đầu với lĩnh vực hoạt động chính là khai thác và chế tác đá quý. Với tư duy xây dựng hệ thống máy móc khai thác bài bản, DOJI rất nhanh chóng trở thành một trong những công ty cung cấp đá quý lớn nhất thế giới. DOJI đặc biệt nổi danh với các sản phẩm đá Ruby khi được mệnh danh là "ông hoàng Ruby sao thế giới".
Có bước đà vững chắc cùng tiềm lực tài chính hùng mạnh, ông Phú cũng tỏ ra rất nhạy bén và có tầm nhìn xa khi mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực kinh doanh vàng bạc và trang sức. Với chiến lược kinh doanh khôn ngoan đa dạng hoá các dòng sản phẩm, DOJI nhanh chóng mở rộng và chiếm lĩnh được nhiều dải phân khúc còn chưa được khai phá của thị trường này. Có thể kể đến những thương hiệu trang sức rất được ưa chuộng như trang sức cưới Wedding Land, Trang sức Vàng 99.9 và 999.9 Lộc – Phát – Tài, sản phẩm Nhẫn ép vỉ với thương hiệu Hưng Thịnh Vượng... Các thương hiệu này đều được tổ chức với quy mô chuyên nghiệp, thường xuyên ra mắt những Bộ sưu tập mới và tất cả sản phẩm đều được thị trường đón nhận.
Không chỉ tiên phong trong ngành vàng bạc đá quý bản lề, trong 25 năm phát triển và tỏa sáng, DOJI còn tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau và ở bất cứ lĩnh vực nào, DOJI đều để lại dấu ấn khác biệt: Bất động sản (năm 2014 thành lập DOJILand), tái cơ cấu thành công Ngân hàng TPBank), Đầu tư và Dịnh vụ nhà hàng, du lịch…
4
Song song với các hoạt động gia tăng và tối ưu doanh thu, DOJI cũng chú trọng tới việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trở thành một biểu tượng với những chiến dịch truyền thông tiếp thị vô cùng hoành tráng. Với mục tiêu đưa thương hiệu tiếp cận tới mọi phân khúc khách hàng, DOJI chỉ lựa chọn làm việc với những đối tác và những người có ảnh hưởng lớn trong công chúng.
Cũng phải kể đến những nỗ lực và sự đầu tư quyết liệt của doanh nghiệp trong việc nâng tầm đẳng cấp trang sức Việt Nam, góp phần gây dựng đam mê với những sản phẩm chế tác này thông qua việc tổ chức hàng loạt Tuần lễ trang sức với quy mô quốc tế ngay tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, DOJI được đánh giá là doanh nghiệp có bản sắc về văn hóa doanh nghiệp rõ ràng và đậm nét khi Tập đoàn hiện có 2.028 nhân viên, trong đó 25% nhân sự có thâm niên trên 10 năm và nhiều nhân viên đã gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập.
Công ty xây dựng văn hóa DOJI hướng đến 5 giá trị: Liêm chính - sáng tạo - hợp lực - tri thức - nhân ái. Trong đó xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, nơi đồng nghiệp cùng gắn bó, chia sẻ như những thành viên trong gia đình.
Đọc thêm
Việt Nam thiếu những tập đoàn công nghiệp sản xuất “đủ sức” để vươn tầm
Việt Nam chưa có những tập đoàn phát triển về công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao. Hầu hết hai lĩnh vực này đều nằm trong tay các tập đoàn FDI và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài…
Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ xem xét khách quan về thương mại thủy sản
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ cân nhắc lại quyết định từ chối công nhận tương đương 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, và rà soát khách quan thuế chống bán phá giá tôm...
Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá thông qua đổi mới khoa học công nghệ
Lãnh đạo các doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 nhấn mạnh: "Để bứt phá về kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cần phải giải bài toán làm chủ khoa học công nghệ"...
Kiến tạo môi trường phát triển minh bạch cho khu vực kinh tế tư nhân
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 sẽ tập trung làm rõ việc kiến tạo môi trường phát triển minh bạch, hiện đại, phù hợp những yêu cầu của kỷ nguyên mới thông qua nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu...
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD, giá trị tăng gấp 12,6 lần
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: