Dolce & Gabbana bị tẩy chay ở Trung Quốc vì quảng cáo "phân biệt chủng tộc"

Phương Linh

22/11/2018, 23:23

Thương hiệu thời trang Italy đã phải huỷ show diễn chỉ vài giờ trước thời điểm dự kiến bắt đầu

Ảnh cắt từ video bị cho là phân biệt chủng tộc của D&G.
Ảnh cắt từ video bị cho là phân biệt chủng tộc của D&G.

Nhiều khách hàng Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay thương hiệu Dolce & Gabbana (D&G) sau khi thương hiệu thời trang Italy đăng tải những video quảng cáo bị cho là phân biệt chủng tộc. Làn sóng này lan rộng trên mạng xã hội khiến Dolce & Gabbana phải huỷ show diễn thời trang tại Thượng Hải chỉ vài giờ trước thời điểm dự kiến bắt đầu, theo Bloomberg. 

Trong các video quảng cáo của Dolce & Gabbana, một người mẫu Trung Quốc đang vật lộn để ăn các món Ý như spaghetti hay bánh cannoli với một đôi đũa. Những video này ban đầu được đăng tải hồi đầu tuần trên mạng Weibo của Trung Quốc, sau đó được xoá đi do làn sóng phản đối lan rộng, dù vẫn xem được trên tài khoản Instagram của hãng tới ngày hôm qua (21/11). 

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng video quảng cáo của D&G đậm chất kỳ thị như hình ảnh mang tính định kiến của người mẫu trong bộ đồ saquin màu đỏ. Trên nhạc nền truyền thống Trung Quốc, người dẫn chuyện hỏi người mẫu khi cô này đang vật lộn để ăn chiếc bánh cannoli: "Nó có quá to với cô?".

Những quảng cáo này là một phần trong chiến dịch quảng bá show diễn thời trang của D&G tại Thượng Hải - dự kiến tổ chức vào ngày 21/11, nhưng đã phải huỷ.

 

Sự việc ngày càng nghiêm trọng khi những hình ảnh chụp nội dung tin nhắn của tài khoản Instagram Gabbana được lan truyền mang nội dung kỳ thị người Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện D&G cho biết tài khoản Instagram của hãng đã bị tấn công.


"Ước mơ của chúng tôi là mang tới Thượng Hải một sự kiện đáng nhớ dành riêng cho Trung Quốc, nói về tầm nhìn và lịch sử của chúng tôi", người đồng sáng lập D&G Domenico Dolce nói trong một thông cáo. "Những gì xảy ra không chỉ không may cho chúng tôi mà còn cho tất cả những người đã làm việc ngày đêm để chuẩn bị cho sự kiện này".


Hôm qua, hàng loạt người nổi tiếng Trung Quốc đã tuyên bố rút khỏi sự kiện.


Trước làn sóng tẩy chay, D&G đã lâm vào khó khăn trong bối cảnh các thương hiệu xa xỉ toàn cầu ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng. Năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi hơn 100 tỷ USD cho hàng xa xỉ, chiếm gần 1/3 tổng chi tiêu những mặt hàng này trên toàn cầu.


Vào tháng trước, nỗi lo nhu cầu hàng xa xỉ của Trung Quốc giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến giá cổ phiếu của nhiều thương hiệu xa xỉ lao dốc, thổi bay khoảng 160 tỷ USD vốn hoá.


Năm ngoái, chính D&G cũng buộc phải hạ các quảng cáo trực tuyến sau khi bị cư dân mạng nước này chỉ trích rằng khắc hoạ hình ảnh Trung Quốc kém phát triển. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy