06:00 13/11/2022

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 46-2022

Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy

Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44 phát hành ngày 14-11-2022 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...

Khi Hồng Kông và Singapore với những đặc điểm riêng có, cộng với sự hạn chế về tài nguyên và chi phí đắt đỏ, thì Việt Nam, trong xu hướng dịch chuyển dữ liệu hiện nay, đang được nhìn nhận có cơ hội trở thành Digital Hub tiếp theo của khu vực – nơi tổ hợp các trung tâm lưu trữ dữ liệu, hạ tầng đám mây và trao đổi lưu lượng truy cập Internet của những nhà phát triển siêu cấp, viễn thông toàn cầu, công nghệ thông tin, nội dung số, cung cấp dịch vụ trên phạm vi rộng khắp các quốc gia và khu vực lân cận.

Vậy cơ hội, lợi thế cụ thể của Việt Nam là như thế nào? Cần những chính sách, cơ chế, hay đặc thù gì để Việt Nam sớm trở thành một Digital Hub của khu vực? Các kinh nghiệm, bí quyết của các trung tâm số trong khu vực ra sao?

Trong số báo ra sáng thứ Hai, ngày 14-11-2022, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy sẽ dành trọn Tiêu điểm: Để Việt Nam trở thành Digital Hub của khu vực với góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia, giải pháp các câu hỏi này.

Bao gồm các bài viết:

- Đưa Việt Nam thành Digital Hub của khu vực: Cần một chiến lược quốc gia Gần đây một số chuyên gia công nghệ bắt đầu nói nhiều về khả năng Việt Nam có thể trở thành một Digital Hub (trung tâm số) của khu vực để bổ sung hay thậm chí thay thế cho các trung tâm chính hiện nay là Singapore hay Hồng Kông. Theo họ,  Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một Digital Hub như vậy sau 8-10 năm nữa nếu có chiến lược quốc gia và đầu tư ngay từ bây giờ. (Mạnh Chung).

- Việt Nam đang có cơ hội trở thành Digital Hub khu vực. Sau Hồng Kông và Singapore, Việt Nam gần đây được nhiều chuyên gia công nghệ nhìn nhận đang có cơ hội trở thành một Digital Hup tiếp theo của khu vực nhờ vị trí địa lý thuận lợi, tốc độ tăng trưởng và xu hướng dịch chuyển dữ liệu về Việt Nam. Dự thảo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông giai đoạn 2021 – 2030 được Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng có đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam thành Digital Hub - nơi trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới. (Thủy Diệu).

- Cuộc đua trung tâm dữ liệu và mục tiêu Digital Hub. Nguồn dữ liệu phát sinh ngày càng lớn được tạo ra bởi quá trình chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số ở Việt Nam cần nơi lưu trữ. Cũng bởi thế mà cuộc đua trung tâm dữ liệu (Data Center) ở Việt Nam ngày càng sôi động, hấp dẫn. (Đỗ Phong).

- Bí quyết của các Digital Hub hàng đầu châu Á. Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản đang nổi lên là các trung tâm kỹ thuật số hàng đầu khu vực châu Á nhờ những chiến lược rõ ràng của chính phủ cũng như hệ sinh thái thúc đẩy sự nở rộ của các công ty công nghệ… (Hoàng Thu).

- Cơ hội trở thành trung tâm dữ liệu lớn tiếp theo trong khu vực. Dự thảo quy hoạch hạ tầng Thông tin và Truyền thông đề cập mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành một Digital Hub của khu vực. Digital Hub được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội lớn cho đất nước, thị trường, các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là một mục tiêu rất thách thức. Vậy, đâu là những lợi thế, cơ hội cũng như khó khăn đang đặt ra cần phải tập trung giải quyết để Việt Nam có thể trở thành một Digital Hub tiếp theo của khu vực? (Nhóm phóng viên).

Cùng nhiều chuyên mục hấp dẫn khác:

- Sáu lưu ý với nhà đầu tư khi mua trái phiếu doanh nghiệp. P/v ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính. (Đào Hưng).

- Vấn đề cốt lõi trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. (Đỗ Ngọc Quỳnh).

- Giải bài toán chi phí, gỡ “thế bí” cho doanh nghiệp xăng dầu. (Mạnh Đức).

- Chuyển đổi số: Bài toán không dễ với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. (Vũ Khuê).

- Xuất khẩu ngành gỗ: Viên nén “thăng hoa”, đồ gỗ sụt giảm. (Chu Khôi).

- Hai năm thực thi EVFTA: Doanh nghiệp biết nhiều nhưng tận dụng chưa hiệu quả. (Song Hà).

- Văn bản pháp luật vẫn “cản” doanh nghiệp kinh doanh. (Hương Loan).

- Trở ngại trong quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử. (Khánh Vy).

- Cảng cạn ở Việt Nam: Cần đẩy mạnh phát triển. (Anh Tú).

- Các ngân hàng trung ương ứng phó với đồng USD tăng giá. (An Huy).

- Thiếu - thừa lao động cuối năm: Tái diễn bài toán nan giải. (Nhật Dương).

Quý vị độc giả có thể đặt mua Tạp chí Kinh tế Việt Nam tại đây.

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam