
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Y Nhung
09/11/2011, 18:34
Nhiều doanh nghiệp trong ngành da giày không chỉ có đơn hàng sản xuất đến cuối năm, mà hợp đồng cho năm sau cũng đã được ký
Trong khi ngành dệt may đang đối mặt với nỗi lo thiếu đơn hàng vào dịp cuối năm, thì ngành da giày đã chuẩn bị ký hợp đồng sản xuất cho năm tới.
Từ đầu năm đến nay, da giày là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hiện mặt hàng này đang đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu đóng góp cho đất nước, chỉ sau dệt may và dầu thô. 10 tháng qua, xuất khẩu da giày đã thu về 5,11 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ghi nhận từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu da giày từ tháng 5/2011 đến nay, liên tục tăng mạnh do ảnh hưởng tích cực từ việc Ủy ban Châu Âu (EC) đã chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm giày mũ da Việt Nam.
Việc chấm dứt mức thuế này đã khiến nhiều nhà nhập khẩu dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc - quốc gia vốn đang phải chịu thuế 16,5% với mặt hàng này - sang Việt Nam.
Hiện nay, các doanh nghiệp da giày đã ký đủ đơn hàng xuất khẩu cho cả năm 2011, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu và đang tiến hành đàm phán đơn hàng cho năm 2012.
Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), với tình hình như hiện nay cả năm 2011, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ đạt 6 tỷ USD. Mặt hàng cặp, túi xách, năm nay cũng lọt vào “câu lạc bộ 1 tỷ USD” - những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay các doanh nghiệp trong ngành da giày đang phải đối mặt đó vẫn là tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao. Bên cạnh đó là các chi phí vận chuyển và dịch vụ tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: