
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Châu Anh
28/04/2023, 17:25
Tính chung trong quý 1/2023, khách đến từ Trung Quốc chỉ đạt 140.233 lượt. Khi thị trường du lịch chưa hồi phục hoàn toàn thì những tin tức thiếu tích cực từ Covid -19 tiếp tục xuất hiện...
Ngày 15/3, thông tin các cơ quan chức năng Trung Quốc “mở cửa” cho khách du lịch theo đoàn từ quốc gia này quay trở lại Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành, lưu trú… như mở cờ trong bụng.
Trước dịch, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách tới Việt Nam lớn nhất, chiếm 50% tỷ trọng khách quốc tế. Nhưng kể từ ngày chính thức mở cửa toàn diện, số đoàn khách từ thị trường hơn 1 tỷ dân – Trung Quốc tới Việt Nam vẫn chưa như kỳ vọng...
Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, 4 tháng đầu năm 2023, Quảng Ninh đón 5,95 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Mặc dù đạt những kết quả khá tích cực từ khách du lịch nội địa, nhưng mảng khách quốc tế tới địa phương này vẫn là con số rất “sốt ruột”. Tính hết quý I, lượng khách vẫn rất khiêm tốn, đạt 283.000 lượt. Hiện chưa có con số cụ thể về nguồn khách Trung Quốc đến địa phương này.
Theo số liệu thống kê chung của cả nước, trong tháng 3, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 tới Việt Nam với ước đạt 69.329 lượt khách. Tính chung trong quý 1/2023, khách đến từ Trung Quốc ước đạt 140.233 lượt khách, đứng thứ 4 các thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam. Trong khi đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 3 tháng đầu năm 2023 với 811.000 lượt; tiếp theo là Mỹ 207.000 lượt; Thái Lan 145.000 lượt.
Trước đó, theo dự báo của chuyên gian HSBC, Việt Nam có thể đạt được tỉ lệ khách du lịch Trung Quốc quay lại từ 50-80%, tương ứng từ 3 - 4,5 triệu lượt".
Nhưng dự báo trên của HSBC có thể đã quá lạc quan. Hết quý I, lượng khách Trung Quốc mới đạt 140.000 lượt. Rõ ràng đây là con số kém xa so với kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp. Và nếu so với các quốc gia khác trong cuộc chạy đua hút khách Trung Quốc, Việt Nam đang hoàn toàn thất thế.
Ngay khi Trung Quốc vừa mở cửa du lịch nhưng còn đóng với Việt Nam, Thái Lan đã kéo về 1,38 triệu khách Trung Quốc chỉ trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Malaysia cũng đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách du lịch từ Trung Quốc trong năm 2023, tăng gấp rưỡi so với 3,1 triệu lượt vào năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Tại Việt Nam, trước những con số khiêm tốn về khách du lịch quốc tế, hiện nay, nhiều địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang, Kiên Giang… cũng đang tích cực mở thêm các tour, tuyến mới, tạo thêm các sự kiện và giảm giá các dịch vụ… để đón khách du lịch, trong đó có nguồn khách quan trọng đến từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, như đã nói, khi thị trường du lịch chưa hồi phục hoàn toàn thì những tin tức thiếu tích cực từ Covid -19 tiếp tục xuất hiện.
Trong thông báo mới nhất, Bộ Y tế khuyến cáo việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 nên thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương.
Cũng theo Bộ Y tế, những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 có chiều hướng gia tăng trở lại và đã ghi nhận 2 ca tử vong sau gần 4 tháng không có trường hợp tử vong nào, trong đó có trường hợp có bệnh nền nhưng không tiêm mũi vaccine phòng bệnh.
Một số chuyên gia cho rằng, Trung Quốc là quốc gia khá nhạy cảm với Covid -19. Bằng chứng là quốc gia này đã rất thận trọng trong việc mở cửa, việc mở cửa với Việt Nam cũng chỉ vừa được thực hiện từ giữa tháng 3 vừa qua.
Những tin tức về dịch bệnh đang xuất hiện có thể sẽ khiến du khách Trung Quốc “rụt rè”, thận trọng hơn khi tới Việt Nam.
Thêm một điểm bất lợi nữa đối với ngành du lịch Việt Nam, hiện nay Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho công dân 24 quốc gia theo hình thức đơn phương và song phương.
Trong khi đó, các nước trong khu vực, Thái Lan đã miễn thị thực cho du khách đến từ 64 quốc gia, vùng lãnh thổ. Con số này của Singapore và Malaysia thậm chí lên tới hơn 160 quốc gia, với Philippines là 157 quốc gia, vùng lãnh thổ… Phần lớn các quốc gia đều quy định thời hạn lưu trú từ 30 ngày trở lên đã tạo cơ hội thuận lợi để chào đón du khách quốc tế.
Trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh ngày càng khốc liệt, AEON Việt Nam tiếp tục ghi dấu là doanh nghiệp kiến tạo môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn – nơi sự phát triển toàn diện của con người được đặt lên hàng đầu. Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong khi là doanh nghiệp bán lẻ đầu tiên vào Top 10 trong Bảng xếp hạng Top 100 “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”.
Việt Nam chiếm hơn 25% trong tổng số 75 triệu việc làm gắn với các chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á. Số việc làm này cũng chiếm hơn 35% tổng số việc làm quốc gia của Việt Nam, theo ILO...
Trong hai đêm gala sự kiện ẩm thực quốc tế 100 Flavors x Dinner Incredible ngày 26 và 28/11, 13 đầu bếp đẳng cấp quốc tế - 27 sao Michelin đã biến tấu thực đơn fine-dining cao cấp trên nền nguyên liệu Việt.
Doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang thể hiện khát vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, có tới 75% doanh nghiệp Việt ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính vừa qua, vượt xa mức 57% toàn cầu. Trong hai năm tới, 31% lãnh đạo Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng “nhanh chóng và mạnh mẽ”, gần gấp đôi tỷ lệ toàn cầu 16%...
Khi thương mại điện tử bước sang giai đoạn cạnh tranh về tốc độ giao hàng và chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp logistics trong nước và nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử lớn đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược phân bổ kho vận. Thay vì dồn về TP.Hồ Chí Minh như giai đoạn trước, xu hướng mở rộng về Cần Thơ đang tăng rõ rệt từ cuối năm 2024...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: