Động cơ phát nổ giữa biển, máy bay Pháp hạ cánh khẩn cấp
Một chiếc A380 của Air France hạ cánh khẩn cấp xuống Canada sau khi một trong bốn động cơ bất ngờ phát nổ giữa Đại Tây Dương
Một chiếc máy bay thân rộng A380 của hãng hàng không Pháp Air France ngày 1/10 đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Canada sau khi một trong bốn động cơ bất ngờ phát nổ giữa Đại Tây Dương.
Hãng tin AP dẫn tuyên bố từ Air France cho biết, chiếc máy bay gặp sự cố nghiêm trọng khi đang trên đường bay từ Paris, Pháp tới thành phố Los Angeles của Mỹ. Các phi công điều khiển chuyến bay buộc phải hạ cánh xuống một sân bay ở vùng Goose Bay, Labrador thuộc phía Đông của Canada.
Không ai trên chuyến bay mang số hiệu 66 bị thương. Toàn bộ 497 hành khách được sắp xếp sang một máy bay khác để tiếp tục bay đến Los Angeles. Hiện Airbus và cơ quan điện tra tai nạn hàng không BEA của Pháp đã cử một đội chuyên gia tới Canada để xem xét chiếc máy bay gặp sự cố.
Động cơ máy bay gặp trục trặc không phải là chuyện hiếm, nhưng sự cố mà phần bao bọc phía ngoài của động cơ bị phá vỡ là điều hiếm khi xảy ra. Những vụ nổ như vậy rất nghiêm trọng vì có thể ảnh hưởng nặng nề đến phần cánh chứa nhiên liệu hoặc hệ thống thủy lực kiểm soát cánh.
Động cơ của chiếc máy bay Air France gặp sự cố được sản xuất bởi Engine Alliance, một liêndoanh giữa hai tập đoàn General Electric (GE) và Pratt & Whitney.
Những bức ảnh được hành khách của chuyến bay đưa lên mạng Internet cho thấy phần ngoài của hai động cơ nằm phía dưới cánh phải của máy bay bị hư hỏng nặng, trong khi toàn bộ đai tròn phía trước của phần bao bọc phía ngoài của động cơ đã biến mất.
Đây là sự cố động cơ máy bay A380 nghiêm trọng nhất kể từ năm 2010 khi hãng hàng không Qantas Airways phải đình bay toàn bộ 6 máy bay A380 sau một vụ nổ động cơ trong lúc đang bay. Động cơ của số máy bay này được sản xuát bởi tập đoàn Rolls-Royce. 6 chiếc máy bay đã phải dừng hoạt động suốt 18 tháng để sửa chữa và bay thử lại.
A380 là dòng máy bay hiếm hoi có 4 động cơ. Hai dòng máy bay có 4 động cơ còn lại đến nay là Boeing 777 và A340, trong đó A340 không còn được tiếp tục sản xuất.
Các hãng hàng không hiện nay ưa chuộng sử dụng máy bay hai động cơ vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra, máy bay hai động cơ cũng được cho là đáng tin cậy hơn cho dù trong trường hợp một động cơ gặp sự cố. Những dòng máy bay như Airbus A350 được chứng nhận là có thể bay nhiều giờ chỉ bằng một động cơ cho tới khi di chuyển tới được nơi hạ cánh khẩn cấp.
Sau hơn một thập kỷ kể từ khi A380 ra đời, Airbus đã giảm dần sản lượng của chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới này. Hiện hãng chỉ còn sản xuất 1 chiếc A380 mỗi tháng.
Air France hiện vận hành 10 chiếc A380, còn hãng hàng không sử dụng nhiều A380 nhất là Emirates. Động cơ của dòng máy bay này được Emirates sử dụng chủ yếu do Engine Alliance sản xuất, nhưng gần đây hãng đã chuyển sang sử dụng động cơ Rolls-Royce.
Hãng tin AP dẫn tuyên bố từ Air France cho biết, chiếc máy bay gặp sự cố nghiêm trọng khi đang trên đường bay từ Paris, Pháp tới thành phố Los Angeles của Mỹ. Các phi công điều khiển chuyến bay buộc phải hạ cánh xuống một sân bay ở vùng Goose Bay, Labrador thuộc phía Đông của Canada.
Không ai trên chuyến bay mang số hiệu 66 bị thương. Toàn bộ 497 hành khách được sắp xếp sang một máy bay khác để tiếp tục bay đến Los Angeles. Hiện Airbus và cơ quan điện tra tai nạn hàng không BEA của Pháp đã cử một đội chuyên gia tới Canada để xem xét chiếc máy bay gặp sự cố.
Động cơ máy bay gặp trục trặc không phải là chuyện hiếm, nhưng sự cố mà phần bao bọc phía ngoài của động cơ bị phá vỡ là điều hiếm khi xảy ra. Những vụ nổ như vậy rất nghiêm trọng vì có thể ảnh hưởng nặng nề đến phần cánh chứa nhiên liệu hoặc hệ thống thủy lực kiểm soát cánh.
Động cơ của chiếc máy bay Air France gặp sự cố được sản xuất bởi Engine Alliance, một liêndoanh giữa hai tập đoàn General Electric (GE) và Pratt & Whitney.
Những bức ảnh được hành khách của chuyến bay đưa lên mạng Internet cho thấy phần ngoài của hai động cơ nằm phía dưới cánh phải của máy bay bị hư hỏng nặng, trong khi toàn bộ đai tròn phía trước của phần bao bọc phía ngoài của động cơ đã biến mất.
Đây là sự cố động cơ máy bay A380 nghiêm trọng nhất kể từ năm 2010 khi hãng hàng không Qantas Airways phải đình bay toàn bộ 6 máy bay A380 sau một vụ nổ động cơ trong lúc đang bay. Động cơ của số máy bay này được sản xuát bởi tập đoàn Rolls-Royce. 6 chiếc máy bay đã phải dừng hoạt động suốt 18 tháng để sửa chữa và bay thử lại.
A380 là dòng máy bay hiếm hoi có 4 động cơ. Hai dòng máy bay có 4 động cơ còn lại đến nay là Boeing 777 và A340, trong đó A340 không còn được tiếp tục sản xuất.
Các hãng hàng không hiện nay ưa chuộng sử dụng máy bay hai động cơ vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra, máy bay hai động cơ cũng được cho là đáng tin cậy hơn cho dù trong trường hợp một động cơ gặp sự cố. Những dòng máy bay như Airbus A350 được chứng nhận là có thể bay nhiều giờ chỉ bằng một động cơ cho tới khi di chuyển tới được nơi hạ cánh khẩn cấp.
Sau hơn một thập kỷ kể từ khi A380 ra đời, Airbus đã giảm dần sản lượng của chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới này. Hiện hãng chỉ còn sản xuất 1 chiếc A380 mỗi tháng.
Air France hiện vận hành 10 chiếc A380, còn hãng hàng không sử dụng nhiều A380 nhất là Emirates. Động cơ của dòng máy bay này được Emirates sử dụng chủ yếu do Engine Alliance sản xuất, nhưng gần đây hãng đã chuyển sang sử dụng động cơ Rolls-Royce.