Động cơ phát nổ giữa biển, máy bay Pháp hạ cánh khẩn cấp

Thăng Điệp

02/10/2017, 10:22

Một chiếc A380 của Air France hạ cánh khẩn cấp xuống Canada sau khi một trong bốn động cơ bất ngờ phát nổ giữa Đại Tây Dương

Ảnh do hành khách chụp và đưa lên mạng xã hội Twitter cho thấy một động cơ của chiếc máy bay A380 bị hư hỏng nặng.<br>
Ảnh do hành khách chụp và đưa lên mạng xã hội Twitter cho thấy một động cơ của chiếc máy bay A380 bị hư hỏng nặng.<br>

Một chiếc máy bay thân rộng A380 của hãng hàng không Pháp Air France ngày 1/10 đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Canada sau khi một trong bốn động cơ bất ngờ phát nổ giữa Đại Tây Dương.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố từ Air France cho biết, chiếc máy bay gặp sự cố nghiêm trọng khi đang trên đường bay từ Paris, Pháp tới thành phố Los Angeles của Mỹ. Các phi công điều khiển chuyến bay buộc phải hạ cánh xuống một sân bay ở vùng Goose Bay, Labrador thuộc phía Đông của Canada.

Không ai trên chuyến bay mang số hiệu 66 bị thương. Toàn bộ 497 hành khách được sắp xếp sang một máy bay khác để tiếp tục bay đến Los Angeles. Hiện Airbus và cơ quan điện tra tai nạn hàng không BEA của Pháp đã cử một đội chuyên gia tới Canada để xem xét chiếc máy bay gặp sự cố.

Động cơ máy bay gặp trục trặc không phải là chuyện hiếm, nhưng sự cố mà phần bao bọc phía ngoài của động cơ bị phá vỡ là điều hiếm khi xảy ra. Những vụ nổ như vậy rất nghiêm trọng vì có thể ảnh hưởng nặng nề đến phần cánh chứa nhiên liệu hoặc hệ thống thủy lực kiểm soát cánh.

Động cơ của chiếc máy bay Air France gặp sự cố được sản xuất bởi Engine Alliance, một liêndoanh giữa hai tập đoàn General Electric (GE) và Pratt & Whitney.

Những bức ảnh được hành khách của chuyến bay đưa lên mạng Internet cho thấy phần ngoài của hai động cơ nằm phía dưới cánh phải của máy bay bị hư hỏng nặng, trong khi toàn bộ đai tròn phía trước của phần bao bọc phía ngoài của động cơ đã biến mất.

Đây là sự cố động cơ máy bay A380 nghiêm trọng nhất kể từ năm 2010 khi hãng hàng không Qantas Airways phải đình bay toàn bộ 6 máy bay A380 sau một vụ nổ động cơ trong lúc đang bay. Động cơ của số máy bay này được sản xuát bởi tập đoàn Rolls-Royce. 6 chiếc máy bay đã phải dừng hoạt động suốt 18 tháng để sửa chữa và bay thử lại.

A380 là dòng máy bay hiếm hoi có 4 động cơ. Hai dòng máy bay có 4 động cơ còn lại đến nay là Boeing 777 và A340, trong đó A340 không còn được tiếp tục sản xuất.

Các hãng hàng không hiện nay ưa chuộng sử dụng máy bay hai động cơ vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra, máy bay hai động cơ cũng được cho là đáng tin cậy hơn cho dù trong trường hợp một động cơ gặp sự cố. Những dòng máy bay như Airbus A350 được chứng nhận là có thể bay nhiều giờ chỉ bằng một động cơ cho tới khi di chuyển tới được nơi hạ cánh khẩn cấp.

Sau hơn một thập kỷ kể từ khi A380 ra đời, Airbus đã giảm dần sản lượng của chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới này. Hiện hãng chỉ còn sản xuất 1 chiếc A380 mỗi tháng.

Air France hiện vận hành 10 chiếc A380, còn hãng hàng không sử dụng nhiều A380 nhất là Emirates. Động cơ của dòng máy bay này được Emirates sử dụng chủ yếu do Engine Alliance sản xuất, nhưng gần đây hãng đã chuyển sang sử dụng động cơ Rolls-Royce.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy