Đồng hồ Rolex là khoản đầu tư “nóng” nhất thập kỷ qua
Băng Hảo
26/02/2022, 06:00
Các kênh đầu tư truyền thống trên toàn thế giới bao gồm vàng, thị trường chứng khoán cho đến bất động sản đã tồn tại hàng thế kỉ qua nhưng trong những năm gần đây, Rolex mới là khoản đầu tư khiến nhiều người trở nên giàu có hơn…
Xu hướng đầu tư vào Rolex hiện đang rất nóng và dường như điều này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới. Dữ liệu của Bob’s Watches cho thấy rằng khi nói đến tỷ lệ phần trăm tăng lên, đồng hồ Rolex vượt trội hơn đáng kể so với cả vàng và bất động sản. Điều này dựa trên các giá trị được điều chỉnh theo lạm phát đối với giá vàng do macrotrends.net cung cấp và dữ liệu giá bán trung bình của các ngôi nhà được bán ở Hoa Kỳ từ cơ sở dữ liệu Dữ liệu Kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang (FED).
Ngoài ra, trong thị trường chứng khoán (dựa vào giá trị Trung bình Công nghiệp Dow Jones lịch sử từ macrotrends.net) cung cấp lợi nhuận tổng thể tương tự trong suốt thập kỉ qua, đồng hồ Rolex đưa ra tỷ lệ phần trăm tăng giá cao hơn đáng kể khi nói đến 5 năm qua, và xu hướng này dường như còn tiếp tục đến năm 2022.
Các phát hiện tiếp tục cho thấy rằng khi nhìn vào giá trị tiền tệ thực tế (tính theo USD) mà giá đồng hồ Rolex đã qua sử dụng đã tăng trong suốt 10 năm qua, dữ liệu này thậm chí còn trở nên ấn tượng hơn. Theo đó, giá trung bình của một chiếc đồng hồ Rolex đã qua sử dụng đã từ dưới 5.000 USD vào năm 2011, lên hơn 13.000 USD vào cuối năm 2021. Điều thú vị là mức tăng giá của đồng hồ Rolex kể từ khi bắt đầu đại dịch (đầu năm 2020) gần bằng tổng mức tăng giá trong 5 năm trước đó, và xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại khi chúng ta bước sang năm mới.
Từ những năm 1970, độ tin cậy và ổn định đã đưa Rolex lên vị trí quan trọng, trở thành món đồ giữ giá trị an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn.
Theo dữ liệu của Rebag, dòng Batman, đã ngừng sản xuất vào năm 2019, giữ giá trị trung bình 180% trên thị trường thứ cấp. Trong khi đó, Daytona và Submariner giữ lại trung bình lần lượt là 170% và 160% giá trị ban đầu. Cuối cùng, mẫu Coke được biết đến với màu đen và đỏ, giữ 120% giá trị của nó. Trong khi đó theo công cụ tìm kiếm đồng hồ WatchCharts, một chiếc Rolex trên thị trường đồ cũ hiện được bán với giá thấp nhất là 143.000 USD, tùy thuộc vào kiểu dáng và chất liệu.
Càng ngày, mức giá mới nhất của các sản phẩm trong bộ sưu tập đồng hồ cổ điển Rolex càng khiến nhiều người choáng ngợp. Như chiếc Ref. 124300 Oyster Perpetual 41mm làm bằng thép không gỉ có giá 5.900 USD vào năm 2021 nhưng hiện đang được bán 6.150 USD tại thị trường Mỹ khi năm mới vừa bước qua. Chiếc Submariner Ref. 124060 cũng tăng từ 8.100 USD trong năm 2021 lên 8.950 USD (gần 10%) trong năm 2022.
Mới đây nhất, kỷ lục thế giới mới cho dòng đồng hồ Day-Date được thiết lập. Trong buổi đấu giá trực tuyến của Sotheby's, chiếc Rolex 'Rainbow Khanjar' Day-Date ref. 18059 đã được bán 1.330.000 USD. Rolex Day-Date trở thành mẫu đồng hồ đầu tiên được bán với giá triệu USD trong năm 2022, mặc dù giữa các sản phẩm của Rolex, Day-Date không quá nổi bật và chưa nhận được sự chú ý như các mẫu đồng hồ khác.
Theo thống kê, Rolex sản xuất khoảng 1 triệu chiếc đồng hồ mỗi năm, những dòng quảng cáo xuất hiện ở khắp mọi nơi nhưng kỳ thực, để mua được một sản phẩm từ thương hiệu này là chuyện không hề đơn giản, thậm chí nhiều người còn cố gắng trong vô vọng. Theo Chrono Hunter, vì Rolex là một công ty được yêu thích và tin cậy nên việc nó tăng giá không hề khiến người mua nản lòng. Năm 2021, Rolex vượt qua nhiều đối thủ, chiếm lĩnh 1/4 thị trường đồng hồ cao cấp trên toàn thế giới, gấp đôi hãng về nhì là Omega.
Elizabeth Layne, Giám đốc kinh doanh của nền tảng bán lại hàng xa xỉ Rebag, xác nhận rằng hoạt động kinh doanh đồng hồ chỉ mới bắt đầu mở rộng. Như túi xách, người mua sắm ngày một coi đồng hồ như "khoản đầu tư". Nói cách khác, ngay cả trên thị trường bán lại, những món đồ xa xỉ có thể bán với giá sáu con số. Sau đó, có yếu tố duy trì giá trị, xác định số tiền mà người tiêu dùng có thể kiếm được từ việc bán một sản phẩm trong tương lai, nếu họ thay đổi quyết định.
“Như các báo cáo chỉ ra, không có gì đảm bảo trong tương lai rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục, nhưng có một điều gì đó khá ấn tượng và đặc biệt khi nói đến đồng hồ Rolex. Đó là một trong những tài sản hiếm hoi mà thực sự được đánh giá cao theo thời gian,” bà Elizabeth Layne nhận định.
Doanh thu của tập đoàn xa xỉ Kering tăng 35,2% bất chấp Covid-19
Vì sao các thương hiệu xa xỉ nhắm tới nhóm khách hàng Bollywood?
Do chi phí vận chuyển, Louis Vuitton tăng giá bán trên toàn cầu
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: