Trong khi Rolex và Cartier trình làng những sản phẩm sáng tạo tại Watches & Wonders 2025, ngành công nghiệp đồng hồ đang phải vật lộn với nhu cầu toàn cầu chậm lại và sự chuyển dịch ngày càng tăng sang thị trường thứ cấp...
Ảnh: Jing Daily
Được coi là “nơi gặp gỡ của ngành công nghiệp đồng hồ,” Watches and Wonders đã trở lại từ 1/4 đến 7/4 vừa qua, đưa người mua, nhà báo, người có sức ảnh hưởng và nhà sản xuất trong ngành tụ họp tại Geneva, Thụy Sĩ.
Mặc dù còn quá sớm để biết phản ứng đối với các mẫu đồng hồ phát hành năm nay sẽ như thế nào, nhưng tâm trạng chung tại triển lãm là rất phấn khởi. Cả Vigneron và Matthieu Humair, CEO của Hiệp hội Watches & Wonders Geneva, đều xác nhận rằng số lượng đăng ký cao hơn so với những năm trước.
Trong số 23.000 khách vãng lai, không phải khách hàng VIP đã có mối liên hệ từ trước với các thương hiệu, một lượng lớn trong số họ là người trẻ tuổi. Trước đây, ngành đồng hồ xa xỉ thường bị đánh giá là chỉ dành cho người lớn tuổi hoặc đối tượng siêu giàu, thì nay, có thể thấy đồng hồ cao cấp đang ngày càng thu hút các đối tượng đa dạng hơn, mở rộng tệp khách hàng và nhu cầu.
“Khi đến đây, nhóm khách hàng trẻ muốn khám phá những mẫu đồng hồ mới lạ nhưng cũng muốn có trải nghiệm”, ông Matthieu Humair nói. “Họ muốn khám phá những nội dung đặc sắc từ các thương hiệu đồng hồ. Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra các khu vực trải nghiệm thực tiễn trong triển lãm, nơi mọi người có thể giao lưu”. Đồng thời, tại trung tâm Genève cũng có các địa điểm trải nghiệm khác để thu hút khách vãng lai.
Một báo cáo năm 2025 từ Morgan Stanley và LuxeConsult về ngành đồng hồ Thụy Sĩ cho thấy Rolex, Patek Philippe, Audemars Piguet và Richard Mille hiện đang cùng nhau chiếm 47% thị phần của ngành, riêng Rolex nắm giữ khoảng 33%.
Trong khi Thụy Sĩ vẫn là quê hương của nhiều hãng đồng hồ hàng đầu được giới thiệu tại Watches & Wonders, ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Theo Luxury Tribune, các nhà cung cấp đang báo cáo việc giảm đơn hàng lên tới 50%. Vào năm 2024, sản lượng đồng hồ Thụy Sĩ đã đạt mức thấp kỷ lục là 15,3 triệu đơn vị, đánh dấu mức giảm 9,5% so với năm 2023.
Động lực thúc đẩy sự suy thoái này là nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc. Liên đoàn công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ báo cáo rằng vào năm 2024, “Trung Quốc chứng kiến sự suy giảm mạnh hơn so với thời kỳ đại dịch, gần với kết quả của năm 2019. Tương tự, Đặc khu hành chính Hồng Kông cũng chịu ảnh hưởng từ nhu cầu ảm đạm và mất vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng thế giới”.
Arthur Jurus, Trưởng phòng Đầu tư tại ODDO BHF, giải thích với Luxury Tribune: “Người tiêu dùng châu Á đã trưởng thành hơn và người mua trẻ tuổi Trung Quốc ngày càng bị thu hút vào thị trường thứ cấp”. Mặc dù xu hướng này là tin tốt cho nền kinh tế tuần hoàn, nhưng sự gia tăng của thị trường thứ cấp có thể tác động đến việc sản xuất và bán đồng hồ mới cho thị trường đại chúng.
Các thương hiệu sẽ chuyển hướng nhiều hơn sang thị trường thứ cấp.
Tờ South China Morning Post từng có bài viết công phu về việc Thế hệ Y và Thế hệ Z đang tích cực săn lùng đồng hồ xa xỉ trên các thị trường thứ cấp vừa để tạo ra sự khác biệt với bạn bè cùng trang lứa, vừa để đầu tư. Rolex, Richard Mille và Omega đã rất nhanh chóng “đánh hơi” thấy xu hướng này, và nắm bắt cơ hội bằng cách xây dựng nền tảng bán hàng “second-hand” của riêng mình, đồng thời, hỗ trợ nhiều hơn nhóm khách hàng mua đồng hồ đã qua sử dụng.
Với các thương hiệu cao cấp, việc mở rộng thị trường sang phân khúc bán lại cũng là một chiến lược marketing khôn ngoan, cho phép họ tiếp cận rộng rãi hơn đến một nhóm khách hàng mới, giàu tiềm năng, những người lần đầu được trải nghiệm cảm giác đeo đồng hồ xa xỉ trên tay.
Theo một khảo sát do Deloitte và Research Now tiến hành ở Mỹ, kết quả được đăng tải trên trang Luxe Digital, thì 46% số người tham gia (là thanh niên) chọn mua đồng hồ xa xỉ khi có tiền, 44% chọn mua smartwatch đời mới nhất, 10% còn lại không xác định. Ở Trung Quốc, con số còn áp đảo hơn nhiều, có tới 78% người tham gia chọn mua đồng hồ xa xỉ, ở Anh thấp hơn một chút, là 70%.
Ngoài sức hấp dẫn về hình thức, về kỹ xảo chế tác, lịch sử được truyền lại, thật ngạc nhiên, giới trẻ lại thích đồng hồ xa xỉ trên thị trường bán lại vì khi tìm kiếm thông tin, họ được tham gia vào những cộng đồng có nhiều người thực sự am hiểu, thực sự đam mê, những nhà sưu tập chân chính, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và niềm đam mê của mình. Cảm giác về sự chân thành và gắn kết này thường dẫn đến những quyết định “xuống tiền” rất dứt khoát.
Bên cạnh đó, sau Watches & Wonders 2025, có khả năng một số thương hiệu Thụy Sĩ sẽ duy trì sự hiện diện của họ tại Trung Quốc, trong khi những thương hiệu khác có thể chuyển trọng tâm sang các thị trường hiện đang có mức tăng trưởng mạnh hơn. Chẳng hạn như Bắc và Nam Mỹ, nơi chứng kiến mức tăng trưởng 5,4% kim ngạch xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ vào năm 2024.
Trung Đông và Đông Nam Á có thể là thị trường triển vọng mới.
Hoa Kỳ là điểm sáng trong rất nhiều báo cáo tài chính của các tập đoàn trong năm 2024. Tuy nhiên, rủi ro suy thoái kinh tế vì các chính sách thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang thách thức sự tin tưởng của người tiêu dùng xa xỉ.
Do đó, thị trường mới cho ngành, đang nhận nhiều quan tâm ở thời điểm hiện tại, là Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Cyrille Vigneron, chủ tịch Hiệp hội Watches & Wonders Geneva, cuộc chiến tranh Nga và Ukraine đã khiến nhiều người giàu có tháo chạy đến Dubai và Istanbul. Tại đây, họ tăng cường mua sắm, thúc đẩy doanh số địa phương.
Sự trỗi dậy của thế hệ nhà sưu tập trẻ tuổi tại các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á cũng sẽ là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp này. Nhóm khách hàng này không chỉ tìm kiếm sự độc quyền mà còn đòi hỏi những thiết kế mang tính cá nhân hóa cao. Đáp lại xu hướng này, các thương hiệu sẽ tập trung vào các bộ sưu tập giới hạn với những sản phẩm được chế tác tỉ mỉ, phản ánh phong cách và cá tính riêng biệt của người đeo.
Đầu năm nay, Audemars Piguet ra mắt AP Café đầu tiên tại Bar & Billiard Room lịch sử của Raffles Singapore, kết nối những tín đồ đồng hồ và ẩm thực tinh hoa. Mặc dù AP Café được dành cho khách vãng lai, không gian chỉ gồm 12 chỗ ngồi khiến việc đặt trước trở nên cần thiết.
Ngoài thực đơn mang phong cách châu Âu hiện đại, điểm nhấn không thể bỏ qua là bức tường trưng bày các mẫu đồng hồ Audemars Piguet hiện đại, cùng những quầy trưng bày giới thiệu các thiết kế cổ điển độc đáo, thu hút mọi ánh nhìn. “Ngôi đền” của nghệ thuật chế tác đồng hồ cao cấp này được sắp đặt tỉ mỉ để ca ngợi nghề thủ công, đồng thời kết nối với giới siêu giàu Đông Nam Á một cách tinh tế.
Đồng hồ Rolex bằng vàng chứng kiến nhu cầu tăng mạnh
Thị trường đồng hồ xa xỉ nhìn thấy những tín hiệu mới
7 mẫu đồng hồ ấn tượng nhất Watches and Wonders 2025
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: