
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Tú
10/08/2021, 13:33
Sau khoảng một tháng kêu gọi, 8 công ty hoa tiêu hàng hải và 40 doanh nghiệp lai dắt tàu biển thuộc 17 khu vực đã đồng ý giảm giá dịch vụ cho tàu nội địa...
Cục Hàng hải Việt Nam vừa ban hành văn bản số 3166/CHHVN-VTDVHH về việc giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa.
Theo đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Cục Hàng hải Việt Nam tại văn bản số 2668/CHHVN-VTDVHH ngày 05/7/2021, tính đến ngày 05/8/2021, có 08/12 Công ty hoa tiêu Hàng hải, bao gồm: Hoa tiêu I, Hoa tiêu II, Hoa tiêu III, Hoa tiêu IV, Hoa tiêu VI, Hoa tiêu VII, Hoa tiêu Tân cảng và Hoa tiêu Vũng Tàu, đã đồng ý giảm 10% giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT đối với tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa. Thời gian áp dụng từ ngày 01/8/2021 đến hết ngày 31/12/2021.
Đồng thời, 40 doanh nghiệp Lai dắt tàu biển thuộc 17 khu vực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nha Trang, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đồng Tháp đồng ý giảm giá dịch vụ.
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tiếp tục quán triệt tinh thần chủ động chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh để có chính sách điều chỉnh giảm giá dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm hài hoà quyền lợi của doanh nghiệp và khách hàng.
Tuy nhiên, mức giá và thời gian áp dụng của các doanh nghiệp này khác nhau, tùy theo điều kiện và tình hình của từng khu vực. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Lai dắt tàu biển tại các khu vực, như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng mức giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT từ năm 2020 đến nay…
Cục Hàng hải Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các Công ty hoa tiêu hàng hải và Công ty lai dắt tàu biển đã hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về thực hiện các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch bệnh kéo dài bằng việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa.
Mặt khác, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các Cảng vụ hàng hải tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và thông báo nội dung điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tới Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu địa phương, cùng các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam, các doanh nghiệp liên quan tại khu vực để làm cơ sở triển khai thực hiện.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: