
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Anh Tú
10/08/2021, 13:33
Sau khoảng một tháng kêu gọi, 8 công ty hoa tiêu hàng hải và 40 doanh nghiệp lai dắt tàu biển thuộc 17 khu vực đã đồng ý giảm giá dịch vụ cho tàu nội địa...
Cục Hàng hải Việt Nam vừa ban hành văn bản số 3166/CHHVN-VTDVHH về việc giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa.
Theo đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Cục Hàng hải Việt Nam tại văn bản số 2668/CHHVN-VTDVHH ngày 05/7/2021, tính đến ngày 05/8/2021, có 08/12 Công ty hoa tiêu Hàng hải, bao gồm: Hoa tiêu I, Hoa tiêu II, Hoa tiêu III, Hoa tiêu IV, Hoa tiêu VI, Hoa tiêu VII, Hoa tiêu Tân cảng và Hoa tiêu Vũng Tàu, đã đồng ý giảm 10% giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT đối với tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa. Thời gian áp dụng từ ngày 01/8/2021 đến hết ngày 31/12/2021.
Đồng thời, 40 doanh nghiệp Lai dắt tàu biển thuộc 17 khu vực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nha Trang, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đồng Tháp đồng ý giảm giá dịch vụ.
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tiếp tục quán triệt tinh thần chủ động chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh để có chính sách điều chỉnh giảm giá dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm hài hoà quyền lợi của doanh nghiệp và khách hàng.
Tuy nhiên, mức giá và thời gian áp dụng của các doanh nghiệp này khác nhau, tùy theo điều kiện và tình hình của từng khu vực. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Lai dắt tàu biển tại các khu vực, như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng mức giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT từ năm 2020 đến nay…
Cục Hàng hải Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các Công ty hoa tiêu hàng hải và Công ty lai dắt tàu biển đã hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về thực hiện các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch bệnh kéo dài bằng việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa.
Mặt khác, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các Cảng vụ hàng hải tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và thông báo nội dung điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tới Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu địa phương, cùng các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam, các doanh nghiệp liên quan tại khu vực để làm cơ sở triển khai thực hiện.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh quyết tâm đổi mới toàn diện với ba trụ cột phát triển về hoàn thiện thể chế, đột phá hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực...
Từ hợp tác Chính phủ đến doanh nghiệp, y tế đang trở thành lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Nhật Bản, với nhiều dự án thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực và mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân...
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: