Đồng loạt thi công 4/5 gói thầu A6 cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm dang dở
Anh Tú
09/05/2023, 17:01
Sau khi hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu của 4/5 gói thầu hoàn thành phần còn lại gói thầu A6 thuộc đoạn phía Đông dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC bắt đầu tổ chức triển khai thi công loạt gói thầu này từ cuối tháng 4, đầu tháng 5...
Phấn đấu tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2025
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Long An (2,7km), TP. Hồ Chí Minh (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Với tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng, dự án sử dụng ba nguồn vốn gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc Tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.
Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính và được chia thành ba đoạn, gồm đoạn 1 phía Tây (gói A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dài 27,7 km sử dụng vốn vay ADB; đoạn 2 (gói J1, J2, J3) dài 10,7 km sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói A5, A6, A7) dài 25,3 km sử dụng vốn vay ADB.
CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG VỚI NHÀ THẦU GÓI A6, RỐT RÁO ĐẤU THẦU VÀ THI CÔNG ĐỒNG LOẠT
Đây là dự án cao tốc huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Công trình khởi công năm 2014, dự kiến ban đầu hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, đầu năm 2019, dự án gặp nhiều vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật, dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với vốn ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng. Cùng với đó, các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi.
Ngoài ra, do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước.
Thông tin về tiến độ dự án, VEC cho biết đến nay, các gói thầu đoạn phía Đông của dự án (A5, A6, A7) triển khai và đang trong quá trình thi công về đích.
Cụ thể, gói thầu A5 cơ bản hoàn thành; gói thầu A7 đạt 68,33% sản lượng; gói thầu A6 sau khi thi công hoàn thành khoảng 33,93% sản lượng, có những vướng mắc nhất định trong quá trình thực hiện hợp đồng và nhà thầu nhiều lần có động thái đơn phương chấm chấm dứt hợp đồng.
Vì vậy, VEC báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và thông báo chấm dứt hợp đồng tới nhà thầu gói thầu A6, đồng thời chuẩn bị thủ tục đấu thầu các gói thầu thực hiện phần còn lại cho gói thầu này.
Mới đây, 4/5 gói thầu hoàn thiện phần còn lại gói thầu A6 được VEC lựa chọn xong nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng (không sơ tuyển) và bắt đầu triển khai thi công đồng loạt từ cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Theo đó, gói thầu A6-1 (thi công xây dựng đoạn Km35 900 - Km42 020), Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun trúng thầu theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 227/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/4/2023.
Gói thầu A6-2 (thi công xây dựng đoạn Km42 020 - Km44 720), Công ty cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông trúng thầu theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 165/QĐ-VEC-HĐTV ngày 17/3/2023.
Còn Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun trúng thầu Gói thầu A6-3 (thi công xây dựng đoạn Km44 720 - Km49 950) theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 241/QĐ-VEC-HĐTV ngày 17/4/2023.
Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là đơn vị trúng thầu Gói thầu A6-5 (hệ thống an toàn giao thông và chiếu sáng đoạn Km35 900 - Km52 400), phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 225/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/4/2023.
Thi công gói thầu đoạn phía Đông dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hiện nay, "gói thầu A6-4 (thi công xây dựng đoạn Km49 950 - Km52 400) đang được VEC đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trong tháng tới", đại diện VEC thông tin.
NHIỀU NỖ LỰC TÁI KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN
Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tái khởi động thi công dự án, VEC báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn trong dự án cho phù hợp với các chủ trương được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, bổ sung vốn VEC huy động vào cơ cấu nguồn vốn dự án để VEC được sử dụng nguồn tiền tích lũy từ các nguồn của VEC, nguồn vốn hợp pháp khác của VEC nhằm hoàn thành một số hạng mục, công việc của dự án.
Bên cạnh đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025, gia hạn Hiệp định vay JICA lần 2 đến ngày 31/12/2025, để đảm bảo thời gian sử dụng vốn vay JICA hoàn thành thi công các gói thầu J1 và J3.
Đại diện VEC cho biết thêm thời gian qua, lãnh đạo VEC và các ban tham mưu, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam liên tục kiểm tra thực địa tại công trường; đôn đốc, thúc tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Nhờ đó, các đơn vị thi công tập trung nhân lực và máy móc làm việc xuyên lễ cũng như những ngày cuối tuần nỗ lực đưa công trình trọng điểm cán đích.
Khánh thành hơn 150km hai đoạn cao tốc Bắc - Nam, mở ra không gian phát triển mới
Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ nối liền Ninh Bình - Thanh Hóa thông xe hôm nay
Chưa thu phí hai dự án cao tốc Bắc-Nam sắp khánh thành ngày 29/4
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: