Động lực mới cho lợi nhuận ngân hàng

Đào Hưng

20/05/2019, 21:46

Trong khi bị thu hẹp tín dụng, nhiều ngân hàng đang có xu hướng mở rộng sang mảng dịch vụ

Nếu như năm 2018 phải đến nửa sau các nhà băng mới thực sự "ngấm" định hướng siết lại tăng trưởng tín dụng, thì năm nay tinh thần đó đã sớm được trải nghiệm với hạn mức chung chỉ 14%.
Nếu như năm 2018 phải đến nửa sau các nhà băng mới thực sự "ngấm" định hướng siết lại tăng trưởng tín dụng, thì năm nay tinh thần đó đã sớm được trải nghiệm với hạn mức chung chỉ 14%.

Mảng dịch vụ giờ đây nằm trong chiến lược phát triển và được coi là động lực tăng trưởng mới của các ngân hàng trong năm 2019.

Vẫn biết tín dụng là hoạt động kinh doanh cốt lõi, đem về nguồn thu chủ yếu cho các ngân hàng khi chiếm tới 70-80% tổng doanh thu, lợi nhuận. Song việc tăng trưởng tín dụng quá nhanh cũng đồng nghĩa với rủi ro lớn cho chính bản thân ngân hàng và cả hệ thống tín dụng chung.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng trong năm nay chỉ 14%, tương đương năm trước và là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Vì vậy, theo đánh giá của giới chuyên gia, mảng dịch vụ đang được coi là động lực tăng trưởng mới giúp các ngân hàng đa dạng hoá thu nhập, đạt được kỳ vọng lợi nhuận năm 2019.

Thực thế cho thấy, ngay trong quý 1/2019, thu nhập dịch vụ của các ngân hàng ngày càng tăng trưởng mạnh hơn, đẩy dịch chuyển tỷ trọng nguồn thu thay vì dựa quá nhiều vào tín dụng như trước đây.

Đơn cử, tại VPBank, tuy rằng lợi nhuận của ngân hàng này vẫn phụ thuộc phần lớn vào tín dụng tiêu dùng của công ty con FE Credit nhưng mảng dịch vụ đã có mức tăng trưởng 137% so với cùng kỳ, tương ứng đạt 745 tỷ đồng.

Hoặc như VIB ghi nhận lãi trước thuế quý 1 tăng 56%, đạt 810 tỷ đồng, trong đó lãi từ hoạt đồng dịch vụ đạt 348 tỷ đồng, tăng 168% chủ yếu đến từ khoản thu phí hoa hồng bảo hiểm. Ngoài ra, thu từ dịch vụ thanh toán tăng 27% lên 99 tỷ đồng.

Trong khi đó, báo cáo của MBBank cho biết quý 1 này, ngân hàng thu về tới 2.424 tỷ đồng lãi trước thuế, vẫn duy trì việc để mảng tín dụng là trụ cột. Tuy nhiên, lãi từ mảng dịch vụ lại bất ngờ tăng tới 2,4 lần kỳ trước, đạt 758 tỷ đồng. Số lãi này góp gần 14% tổng thu nhập hoạt động ngân hàng quý vừa qua, trong khi cùng kỳ năm 2018 tỷ lệ đóng góp này chỉ hơn 7%.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận mảng dịch vụ của TPBank cũng không phải dạng vừa. Với mức tăng hơn 190%, ngân hàng này đã kéo lãi thuần hoạt động dịch vụ từ 74 tỷ đồng (quý 1/2018) lên 216 tỷ đồng (quý 1/2019).

Ngân hàng có nguồn thu từ dịch vụ cao nhất vẫn là Vietcombank, khi 3 tháng đầu năm ngân hàng thu về tổng cộng 5.878 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nhưng ngoài mảng tín dụng đóng góp nhiều nhất vào đà tăng trưởng trên khi mang về 8.498 tỷ đồng lãi thuần, thì hoạt động dịch vụ cũng đóng góp vào tổng thu nhập hoạt động tới 1.069 tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ.

Chia sẻ với VnEconomy mới đây, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, cho biết: "2019 là năm của ngân hàng số, Vietcombank đã tập trung đầu tư và triển khai hệ thống ngân hàng lõi mới để đẩy mạnh chiến lược tăng doanh thu tại mảng dịch vụ, qua đó sẽ hoàn thành mục tiêu nguồn thu này chiếm khoảng 25% tổng doanh thu".

Tại các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý 1 đến nay như Vietinbank, BIDV, HDBank, Sacombank, BacAbank… đều cho thấy mảng dịch vụ tăng trưởng vài chục phần trăm so với cùng kỳ là điều bình thường.

Trong một báo cáo mới đây, VDSC đánh giá, trong ngắn hạn, thu nhập dịch vụ của các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ hoạt động thanh toán và bảo hiểm, nhưng mức độ tăng trưởng sẽ phân hóa rõ nét tùy vào lợi thế và chiến lược riêng của từng ngân hàng.

Về dài hạn, không tính các khoản thu bất thường, tỷ trọng đóng góp của thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập sẽ tăng dần lên 10% trong 2019 và 13,8% trong năm 2022.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy