Dòng máy bay làm chuyên cơ cho Obama đang “ế”

Diệp Vũ

29/01/2015, 11:27

Không quân Mỹ sẽ sử dụng dòng máy bay thương mại Boeing 747-8 để thay mới chuyên cơ cho Tổng thống

Một chiếc Boeing 747-8.<br>
Một chiếc Boeing 747-8.<br>

Không quân Mỹ hôm qua (28/1) cho biết sẽ sử dụng dòng máy bay thương mại 747-8 do hãng Boeing sản xuất để thay mới hai chiếc chuyên cơ mang tên Không lực số 1 dành riêng cho Tổng thống Barack Obama.

Quyết định trên được công bố một tháng sau khi hãng Boeing phải tuyên bố giảm tốc độ sản xuất dòng máy bay 747-8, do số đơn đặt hàng đi xuống.

“Chiếc Boeing 747-8 là chiếc máy bay duy nhất sản xuất ở Mỹ có thể đáp ứng được những yêu cầu cần thiết trong việc phục vụ Tổng thống”, Thư ký Không quân Mỹ Deborah James nói trong một tuyên bố.

Hãng Boeing đã hoan nghênh quyết định của Không quân Mỹ về lựa chọn này, đồng thời nhấn mạnh việc hãng đã có lịch sử 50 năm sản xuất chuyên cơ cho tổng thống.

Không quân Mỹ cho biết sẽ phải đàm phán với Boeing về những điều chỉnh cần thiết để chiếc Boeing 747-8 phù hợp cho Tổng thống sử dụng. Các chi tiết về hợp đồng mua sắm máy bay mới này, bao gồm chi phí, không được công bố.

Quyết định của Không quân Mỹ về mua máy bay Boeing cho ông Obama không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, bởi ngoài Boeing 747-8, chỉ còn duy nhất một dòng máy bay phản lực 4 động cơ khác phù hợp cho Tổng thống Mỹ là chiếc A380 do hãng Airbus của châu Âu sản xuất.

747-8 là loại máy bay phản lực thương mại 4 động cơ duy nhất của Boeing, nâng mức an toàn bay lên tối đa so với các loại máy bay hai động cơ thông thường. Tuy vậy, việc Không quân Mỹ đặt mua loại máy bay này có thể không đủ để kéo dài chương trình 747 của Boeing, bởi dòng máy bay này không “đắt khách” trong những năm gần đây.

Máy bay 747-8 bắt đầu được đưa vào sử dụng từ thập niên 1970 và đã trải qua một đợt nâng cấp lớn vào năm 2012, với động cơ mới và thân máy bay dài hơn.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, Boeing không nhận được đơn đặt hàng nào mới cho loại máy bay có giá niêm yết 370 triệu USD này, cho dù nhận được tổng số đơn đặt hàng kỷ lục 1.432 máy bay thương mại.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy