
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Xuân Nghi
18/01/2022, 17:19
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành cùng lãnh đạo các sở, ngành nhằm rà soát tiến độ giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành...
Theo đó, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 19 cho 549 hộ dân được chính quyền tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải hoàn tất chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.
Báo cáo của Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, đến nay, phần diện tích 5.000 ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, huyện đã hoàn thành công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được 85% diện tích.
Cùng với đó, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 5.331 trường hợp trên diện tích 2.335 ha với tổng số tiền trên 11.400 tỷ đồng. Hiện vẫn còn 325 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường có diện tích trên 114 ha, với số tiền trên 609 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là vắng chủ, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung… Vấn đề vướng mắc là các trường hợp sang nhượng giấy tay, trong đó có 97 ha được mua bán, sang nhượng bằng giấy tay và tách thửa chưa lập thủ tục chuyển nhượng theo quy định.
Song song, huyện Long Thành đang triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích xây dựng hai tuyến đường kết nối sân bay, là đường tỉnh 770B và đường tỉnh 773. Để xây dựng hai tuyến đường này, huyện Long Thành sẽ phải thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng diện tích đất khoảng 144 ha. Hiện địa phương đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện. Đây là những tuyến đường mang tính chiến lược, hình thành trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và thành phố Long Khánh đến khu vực sân bay quốc tế Long Thành.
Hồi cuối tháng 11/2021, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh số tiền 4.136 tỷ đồng để đầu tư hai tuyến đường này: Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773, và Dự án xây dựng đường tỉnh 770B.
Tính đến cuối tháng 8/2021, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho 4.584 trường hợp với diện tích hơn 1,9 ngàn ha và tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 9 ngàn tỷ đồng. Trong số này, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành đã chi trả cho 3.470 trường hợp với diện tích hơn 1,5 ngàn ha, số tiền đã được chi trả cho người dân là hơn 7,5 ngàn tỷ đồng.
Dự kiến đến ngày 20/01/2022, huyện Long Thành cũng sẽ hoàn thành công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho thêm 278 hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường. Đối với gần 1.100 trường hợp còn lại với diện tích đất hơn 303 ha chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ, các cơ quan chức năng của huyện đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục.
Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Long Thành phải hoàn thành lập hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hơn một ngàn trường hợp còn lại của dự án trong tháng 02/2022. Kế đến, sẽ thực hiện công khai phương án bồi thường và chi trả tiền cho người dân, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án trong tháng 6/2022 như yêu cầu của Chính phủ.
Riêng đối với việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 19 cho 549 hộ dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải hoàn tất chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.
Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có đề xuất Chính phủ xem xét tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách giữ lại cho tỉnh thêm 2%, từ 47% lên 49%, trong giai đoạn 2022 - 2025. Lý do là địa phương cần vốn để đầu tư nhiều tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, phục hồi kinh tế xã hội trong tình hình Covid-19.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm bốn dự án thành phần, bao gồm: Xác công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng hàng không và các công trình khác.
Theo quy hoạch, sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng theo 3 giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2040, với 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: