
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Xuân Nghi
18/06/2025, 11:14
Từ ngày 01/7/2025, các đơn vị hành chính cấp huyện sẽ chấm dứt hoạt động, vì vậy tỉnh Đồng Nai đang lên phương án giao quyền quản lý hơn 1.700 km đường huyện lộ cho cấp xã, nhằm thực hiện công tác vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng các tuyến đường này.
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, hiện nay hệ thống các tuyến đường huyện có tổng chiều dài hơn 1.700 km gồm khoảng 1.200 km đường huyện và 536 km đường đô thị. Các tuyến đường huyện trên địa bàn tỉnh cơ bản được đầu tư theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.
Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng đã thực hiện đóng góp vào phương án phân cấp quản lý hệ thống đường huyện khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp.
Vừa qua, tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng tỉnh này đã đề xuất ba phương án phân cấp quản lý đối với hệ thống đường huyện trên địa bàn tỉnh, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác khi thực hiện bỏ cấp huyện, áp dụng mô hình chính quyền hai cấp.
Phương án 1, cấp tỉnh sẽ quản lý toàn bộ các tuyến đường huyện với chiều dài hơn 1.700 km. Phương án này được đánh giá có ít ưu điểm, trong khi thể hiện nhiều nhược điểm như chưa đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo chủ trương chung của nhà nước; tăng áp lực quản lý lên cấp tỉnh.
Phương án 2, cấp tỉnh sẽ quản lý các tuyến đường huyện đi qua địa bàn từ hai xã (sau sáp nhập) trở lên; trong khi cấp xã sẽ quản lý các tuyến đường huyện đi trọn trong địa bàn xã đó. Với phương án này, cấp tỉnh sẽ quản lý thêm khoảng 598 km đường huyện; 55 xã, phường sẽ quản lý hơn 1.100 km đường huyện, tính bình quân mỗi xã, phường sẽ quản lý hơn 20 km đường huyện.
Phương án này có ưu điểm bảo đảm cho các xã chủ động trong công tác quản lý, xử lý các vấn đề phát sinh đối với các tuyến đường thuộc địa bàn. Việc quản lý cũng khá thuận lợi khi các tuyến đường các xã, phường quản lý thêm không nhiều; nhưng cũng bộc lộ nhược điểm là chưa đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo chủ trương chung của nhà nước.
Phương án 3, cấp tỉnh không quản lý các tuyến đường huyện. Cấp xã quản lý các tuyến đường huyện đi qua địa bàn xã, được phân theo ranh giới hành chính cấp xã. Như vậy, bình quân mỗi xã, phường sẽ quản lý khoảng 31,5 km đường huyện. Phương này có nhược điểm là có thể dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong công tác quản lý giữa các xã, nhưng được đánh giá có nhiều ưu điểm nhất.
Theo nhận định của lãnh đạo Sở Xây dựng Đồng Nai, phương án 3 phù hợp chủ trương chung là tăng cường công tác phân cấp, phân quyền cho địa phương. Khối lượng đường các xã, phường quản lý thêm không nhiều; trong khi các xã, phường có sự chủ động trong công tác quản lý, xử lý các vấn đề phát sinh đối với các tuyến đường thuộc địa bàn.
Đồng quan điểm với lãnh đạo Sở Xây dựng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cũng cho rằng phương án 3 là phương án hợp lý nhất. Tuy nhiên, để thống nhất được phương án tốt nhất, ông Hà yêu cầu các huyện thực hiện rà soát, đánh giá và lựa chọn phương án phù hợp nhất trong ba phương án nói trên gửi Sở Xây dựng tổng hợp, hoàn thiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng đã có văn bản lấy ý kiến các địa phương về phương án phân cấp quản lý đường huyện khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện với ba phương án đã được đề xuất. Kết quả, trong 11 đơn vị được lấy ý kiến, có 9 tán thành phương án 3.
Tuy nhiên, Sở Xây dựng Đồng Nai cũng cho biết là qua tham khảo phương án thực hiện của các địa phương lân cận như TP.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, thì đến nay các địa phương này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu phương án, chưa xác định được cụ thể hướng phân cấp quản lý các tuyến đường huyện. Vì vậy sau đó, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về việc lập danh sách các tuyến đường huyện chuyển giao cho cấp xã quản lý khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện.
Cũng tại văn bản này, Sở Xây dựng cho biết đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét thống nhất phương án cấp xã quản lý các tuyến đường huyện đi qua địa bàn. Đối với các tuyến đường huyện đi qua từ hai xã (sau sáp nhập) trở lên được phân định theo ranh giới hành chính cấp xã.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: