
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Thiên Ân
24/10/2024, 13:04
Sau gần 4 năm tạm dừng, dự án BOT đường tỉnh ĐT.768 dài 48 km qua địa phận tỉnh Đồng Nai kết nối với tỉnh Bình Dương sẽ được tái thu phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư...
Dự án BOT đường tỉnh ĐT.768 gồm tổ hợp 6 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 48 km do Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 534 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật), được đưa vào khai thác và thu phí hoàn vốn từ tháng 11/2010 với thời gian 30 năm và thêm 5 năm tiếp theo thu phí tạo lợi nhuận.
Tuyến đường đã ngừng thu phí từ ngày 01/01/2021 để chủ đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí không dừng ETC theo yêu cầu của Chính phủ. Nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, dự án đến nay chưa tiến hành tái thu phí. Cụ thể, hai tuyến đường nhà máy nước Thiện Tân (đường song hành, huyện Vĩnh Cửu) và Hoàng Văn Bổn (thành phố Biên Hòa) thuộc tổ hợp dự án đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, không còn phù hợp với năng lực giao thông, cần được nâng cấp, mở rộng từ 2 lên 4 làn xe.
Tình trạng trên đã gây khó khăn, cũng như làm gia tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường này. Nhưng do dự án đã tạm dừng thu phí lâu nên nguồn kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.
Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan và chủ đầu tư phối hợp điều chỉnh, hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt trước khi tiếp tục triển khai thu phí đối với dự án BOT đường tỉnh 768 theo đúng quy định.
Nhằm giải quyết triệt để vấn đề hư hỏng trên 2 tuyến đường xuống cấp này, đồng thời nhằm đáp ứng khả năng lưu thông, không vi phạm theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH 14 (không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo, hiện hữu đối với các dự án đầu tư theo hợp đồng BOT), vào tháng 6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh, đưa tuyến đường nhà máy nước Thiện Tân ra khỏi dự án BOT đường tỉnh 768 để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.
Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT đường tỉnh ĐT.768. Trong đó, điều chỉnh bỏ hạng mục đường Hoàng Văn Bổn và đường song hành của tuyến ra khỏi dự án. Sau đó, chủ đầu tư đã có tờ trình điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Ngày sau khi dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai tiến hành lập chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này với quy mô tối thiểu 4 làn xe, bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, vỉa hè bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ cho triển khai tái thu phí dự án BOT đường tỉnh 768 từ ngày 01/12/2024 để hoàn vốn nhà đầu tư. Theo tính toán, sau khi thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, tách hạng mục đường Hoàng Văn Bổn ra khỏi dự án thì nguồn vốn cần thu phí để hoàn vốn với các hạng mục còn lại khoảng 425 tỷ đồng. Với số vốn này, thời gian thu phí dự kiến của dự án cho nhà đầu tư sẽ thực hiện trong hơn 9 năm.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: