Đông Nam Á đang hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Diệp Vũ

19/09/2018, 11:36

Đông Nam Á đang đón một làn sóng đơn đặt hàng mới và hoạt động dịch chuyển sản xuất

Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất hàng dệt may ở Việt Nam - Ảnh: Reuters.
Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất hàng dệt may ở Việt Nam - Ảnh: Reuters.

"Không ai thắng trong chiến tranh thương mại" là điều mà các chuyên gia kinh tế vẫn nói. Nhưng theo hãng tin Bloomberg, các doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á đang tìm cách chứng minh nhận định đó là sai.

Bloomberg nói rằng Đông Nam Á đang đón một làn sóng đơn đặt hàng mới và hoạt động dịch chuyển sản xuất, khi các công ty đánh giá lại kế hoạch kinh doanh ở Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Một cuộc khảo sát mới đây do AmCham Trung Quốc và AmCham Thượng Hải thực hiện cho thấy khoảng 1/3 trong số hơn 430 công ty Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc được hỏi cho biết đã và đang xem xét chuyển sản xuất ra nước ngoài. Trong đó, Đông Nam Á là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất.

Công ty sản xuất đồ nội thất Phú Tài của Việt Nam là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi từ xu hướng này. Công ty dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 30% trong năm nay và năm tới, theo đó sẽ đầu tư 10 triệu USD để mở rộng hai nhà máy ở Bình Định và nâng cấp dây chuyền sản xuất tại hai nhà máy khác ở Đồng Nai.

"Chúng tôi xem đây là cơ hội lớn để tăng xuất khẩu sang Mỹ, vì chúng tôi nhận được thêm nhiều đơn hàng từ thị trường đó", ông Nguyễn Sỹ Hòe, Phó tổng giám đốc Phú Tài, nói với Bloomberg. "Với cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, nhiều nhà nhập khẩu Mỹ đang chuyển sang mua hàng từ Việt Nam.

Ngoài tốc độ tăng trưởng kinh tế năng động, khu vực Đông Nam Á còn có sức hút lớn đối với các nhà máy nước ngoài nhờ chi phí sản xuất thấp, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, chưa kể vị trí địa lý gần kề với Trung Quốc.

Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông đã công nhận tầm quan trọng của Đông Nam Á. Tại một cuộc họp báo ngày thứ Ba, Giám đốc nghiên cứu của tổ chức này, ông Nicholas Kwan khuyến nghị các doanh nghiệp Hồng Kông tìm đến Đông Nam Á như một "vịnh tránh bão" trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Kangaroo, công ty chuyên sản xuất thiết bị gia dụng, dự báo kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của công ty sẽ tăng 10% trong nửa cuối năm nay. Ông cho biết Kangaroo đã nhận được đơn hàng từ các khách hàng Mỹ vốn trước đây nhập hàng từ Trung Quốc.

"Thuế quan mới của Mỹ giúp sản phẩm của chúng tôi cạnh tranh tốt hơn so với hàng Trung Quốc", ông Phương nói.

Tương tự, ông Koratak Weeradaecha, Giám đốc tài chính công ty Star Microelectronics Thailand, cho biết số đơn hàng mà công ty nhận được gần đây đã tăng ít nhất 15% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo xu hướng này sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

"Đơn hàng mới đến từ các công ty đã chuyển dây chuyền sản xuất sang Thái Lan, giúp làm tăng chuỗi cung ứng ở Thái Lan", ông Koratak nói. "Chúng tôi cho rằng sẽ có thêm các công ty muốn chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang các nước láng giềng. Để nhà máy ở Trung Quốc quá rủi ro".

Không chỉ ngành sản xuất điện tử của Thái Lan, mà một loạt lĩnh vực khác của nước này như sản xuất ôtô, hải sản, cao su, du lịch, xuất khẩu trái cây… cũng được dự báo sẽ hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra ở Malaysia.

"Chúng tôi nhận được quá nhiều đơn hàng mới, và vấn đề lớn nhất của chúng tôi là tăng công suất", Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này Lim Guan Eng cho biết. Theo ông Lim, các khách hàng từ cả Mỹ và Trung Quốc đang tăng mạnh đơn đặt hàng điện tử, sắt thép và các sản phẩm tự động hóa từ Malaysia.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy