
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Khuê
15/08/2023, 15:46
Quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng nhằm khai thác tiềm lực về kinh tế ven sông, cảng, du lịch, giao thông thủy, bảo vệ môi trường, sinh thái và an ninh nguồn nước của các địa phương...
Hội nghị vùng Đông Nam bộ lần thứ 3 dự kiến sẽ diễn ra trong quý 3/2023 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam bộ được tổ chức mỗi quý một lần. Lần đầu tiên đã được tổ chức tại tỉnh Bình Dương vào ngày 03/3/2023. Lần thứ hai vào ngày 07/7/2023 tại TP.HCM.
Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có Thông báo kết luận của lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP.HCM - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - tỉnh Bình Dương - tỉnh Bình Phước - tỉnh Đồng Nai - tỉnh Tây Ninh tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam bộ lần thứ hai vừa qua.
Cụ thể, sau hội nghị lần thứ nhất giữa TP.HCM với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai, được tổ chức tại tỉnh Bình Dương, công tác tổ chức, triển khai đã đạt được nhiều kết quả ý nghĩa. Bao gồm: Khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Các địa phương đã đóng góp ý kiến cho phương án thiết kế nút giao Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương),…
Kết luận đánh giá cao công tác phối hợp giữa các sở, ngành TP.HCM với các địa phương vùng Đông Nam bộ trong việc chuẩn bị chu đáo các nội dung trao đổi, thảo luận tại hội nghị nhằm kịp thời triển khai hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bả đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; và Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các địa phương đã thống nhất tiếp tục duy trì tổ chức hội nghị vùng mỗi quý một lần, luân phiên giữa các địa phương. Lần thứ 3 sắp tới sẽ diễn ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Phước.
Tại hội nghị vào quý 3/2023, hội nghị thống nhất tập trung vào một số nội dung, trong đó đề xuất định hướng quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai nhằm khai thác tiềm lực về kinh tế ven sông, cảng, du lịch, giao thông thủy, bảo vệ môi trường, sinh thái, an ninh nguồn nước của các địa phương.
Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp đơn vị tư vấn và các địa phương trong vùng nghiên cứu quy hoạch phát triển hành lang sông Sài Gòn kết nối đồng bộ, toàn diện hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm cầu vượt sông, đường, bến thủy nội địa, cảng hàng hóa,… với tỉnh Bình Dương và các tỉnh ở thượng nguồn. Sau đó báo cáo, đề xuất Uỷ ban nhân dân TP.HCM xem xét chỉ đạo cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cũng chịu trách nhiệm phối hợp với sở xây dựng các địa phương Đông Nam Bộ tham mưu triển khai các nội dung nói trên; đồng thời gửi các địa phương góp ý định hướng quy hoạch chung vùng ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai trong tháng 8/2023, chuẩn bị cho hội nghị lần 3 sắp diễn ra.
Ngoài nội dung định hướng quy hoạch vùng ven sông nói trên, các địa phương thống nhất đề xuất cơ chế xây dựng quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng.
Vừa qua, tại hội nghị lần thứ nhất của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ, diễn ra vào ngày 18/7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thống nhất kết luận chỉ đạo giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu hình thành quỹ phát triển hạ tầng vùng, phấn đấu hoàn thành trong quý 3/2023.
TP.HCM và các địa phương Đông Nam bộ đã thống nhất, chủ động, phối hợp tích cực với Bộ Tài chính để tham mưu Thủ tướng Chính phủ đồng thời chủ động rà soát, bố trí các nguồn lực từ ngân sách, xã hội hóa hợp lý để tham gia xây dựng quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng. Theo đó, lãnh đạo các địa phương sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thống nhất xác định các công trình hạ tầng giao thông nào, quy mô vốn bao nhiêu được đề xuất sử dụng quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: