
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Xuân Nghi
23/11/2022, 11:16
So với kế hoạch đề ra, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 do tỉnh Dồng Nai làm chủ đầu tư và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai, hiện đã chậm tiến độ 1 tháng…
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành liên quan và đã thừa nhận như vậy.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7 km; trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km. Dự án giai đoạn 1 này được chia thành ba dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 dài 16 km và dự án thành phần 2 dài 18,2 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 3 dài 19,5 km thuộc địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu. thì
Dự án thành phần 1 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, theo yêu cầu kế hoạch địa phương phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) trước ngày 20/11/2022.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, sau khi nghe các báo cáo từ các đơn vị liên quan, đã nhận dịnh một số vấn đề về hình thức đầu tư các nút giao giữa đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với các tuyến đường hiện hữu của địa phương chưa thống nhất được phương án. Việc quy hoạch các mỏ vật liệu, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành để hoàn thiện nghiên cứu khả thi của dự án.
Đối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cũng gặp khó khăn tương tự. Cụ thể là khó khăn vướng mắc do chưa thống nhất phương án xây dựng bốn nút giao thông trên tuyến.
Như vậy, tính đến nay, so với kế hoạch đề ra, tiến độ của cả hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa phận tỉnh Đồng Nai đang chậm khoảng 1 tháng.
Trước đó, vào cuối tháng 10/2022, Bộ Giao thông vận tải đã cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi cùng các thủ tục liên quan để hoàn thành phê duyệt trong tháng 11/2022. Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2 này trước ngày 20/11/2022.
Dự án thành phần 2 (từ Km16 - Km34 200) kết nối với các tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến kết nối sân bay Long Thành, thuộc địa phận địa bàn tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 6.407 tỷ đồng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua bốn địa phương; gồm: Đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km và Long An 6,81 km.
Đầu tháng 7/2022, TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã ký kết một bản quy chế phối hợp với nhau để khai đồng bộ dự án hạ tầng quan trọng này. Cụ thể, các địa phương đã thống nhất đề ra 6 nhóm việc cần làm; trong đó có nhóm việc TP.HCM và ba tỉnh dự án cần chuẩn bị sẵn sàng về nguồn vốn, các chi phí để chi trả cho gói thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng, dự trù các phương án và tiến độ.
TP.HCM xác định quyết khởi công dự án đường Vành đai 3 vào giữa năm 2023. Lộ trình triển khai dự án như sau: Tháng 10/2022 sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng, đến cuối năm 2023 nhận bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Dự kiến thời gian thi công dự án là 36 tháng, đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10/2025. Hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Để giải quyết các vướng mắc, khó khăn ở dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, và Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai rà soát, đề xuất phương án phù hợp. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các vị trí mỏ vật liệu san lấp phục vụ dự án.Vị đạ
Đối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, bà Hoàng yêu cầu Sở Giao thông vận tải Đồng Nai phối hợp với huyện Nhơn Trạch thống nhất phương án, quy mô xây dựng các nút giao trên tuyến.
Nghị quyết của Quốc hội ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM nêu rõ, dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, đồng thời bảo tồn tính nguyên gốc của di sản, Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa thế giới Hội An kiến nghị UBND Thành phố Đà Nẵng xem xét: đầu tư tu bổ khẩn cấp các di tích có nguy cơ sụp đổ, với cơ chế hỗ trợ 100% kinh phí cho những công trình có giá trị đặc biệt; ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo với mức từ 40% đến 100% cho những di tích nằm trong và ngoài khu phố cổ…
Phân khu Phú Quý tại Khu đô thị Vlasta - Thủy Nguyên mang đến chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư trong bối cảnh thị trường bất động sản Hải Phòng phát triển mạnh mẽ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ hoàn thành gần 91.600 căn nhà ở xã hội trong năm 2025, coi đây là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Trong bối cảnh "cơn khát" đất công nghiệp, khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung đang trở thành điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư. Sở hữu quỹ đất sạch quy mô lớn, hạ tầng kỹ thuật – giao thông hiện đại, cùng lợi thế kết nối với các trung tâm công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội, Song Mai – Nghĩa Trung mang lại cơ hội hấp dẫn để doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tại công điện số 213/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về rà soát, xây dựng phương án quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, bảo đảm đúng quy định, hiệu quả, không bỏ sót, thất thoát, lãng phí, tiêu cực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: