
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Châu Anh
01/12/2022, 11:23
Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) chưa tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công tuyến chính thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn tỉnh nên công tác quản lý mặt bằng được bàn giao gặp khó khăn...
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Thông báo số 509/TB-UBND chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh về triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị công tác bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải và cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022.
Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 2 chưa tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công tuyến chính thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn tỉnh nên công tác quản lý mặt bằng được bàn giao gặp khó khăn; do vậy, giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chịu trách nhiệm quản lý nguyên trạng mặt bằng do các địa phương bàn giao đến khi bàn giao lại cho Ban Quản lý dự án 2.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu, trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngoài hiện trường, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động và các đơn vị Tư vấn đo đạc bản đồ phải tuân thủ đầy đủ quy trình thực hiện theo đúng quy định pháp luật; thực hiện công bố công khai, đầy đủ, rộng rãi thông tin về công tác bồi thường và kịp thời giải thích các nội dung còn vướng mắc, chưa rõ để người dân bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án nắm bắt đầy đủ các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm tạo sự đồng thuận chung của Nhân dân, giảm thiểu dư luận trái chiều làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện dự án.
Chủ tịch UBND các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ chịu trách nhiệm chỉ đạo UBND các xã, phường khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, xác nhận số nhân khẩu, xác nhận đất ở, nhà ở khác và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện công tác đo đạc bản đồ, bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao phần diện tích còn lại theo đúng thời gian quy định của Chính phủ (đến ngày 30/6/2023 phải bàn giao 100% mặt bằng dự án cho Ban Quản lý dự án 2).
UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý các đối tượng, tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, chống đối, kích động, lôi kéo nhằm gây mất an ninh trật tự, mất đoàn kết, gây dư luận xấu làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tham mưu UBND tỉnh đối với các nội dung thuộc thẩm quyền.
Được biết Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 có tổng chiều dài toàn tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.
Dự án đi qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127 720 (Xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trên tuyến dự kiến xây dựng 6 nút giao tại các địa phương, gồm: Nghĩa kỳ; Tỉnh Lộ 624B - Hành Thịnh; Quốc lộ 24 - Đức Lân; Đức Phổ; Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) và Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định). Ngoài ra, tuyến còn có 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200m.
Dự án có tổng mức đầu tư là 20.469 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.
Trong 30 năm từ năm 1995 đến năm 2025, Samsung đã đầu tư vào Việt Nam 23,2 tỷ USD, nguồn đầu tư này đã đóng góp lớn cho sự phát triển nền kinh tế của Việt Nam. Một minh chứng cho mô hình hợp tác kinh tế hiệu quả giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Hơn 100 doanh nghiệp của Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng đã tham dự hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại do VCCI tổ chức chiều 14/11, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh trong giai đoạn tới.
Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, Sheraton Hanoi Hotel, khách sạn 5 sao biểu tượng của Thủ đô, tự hào ghi dấu thêm một cột mốc rực rỡ trong hành trình hơn hai thập kỷ phục vụ và cống hiến.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào những tháng cuối năm 2025 với nhiều biến động. Dù sức mua vẫn tăng mạnh, áp lực từ chi phí đầu vào, biến động thời tiết và tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ – đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, nông sản – đang nỗ lực giữ giá, đảm bảo nguồn cung ổn định để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: