14:37 22/11/2022

Tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt 16,5%, Bộ Giao thông vận tải quyết loại 3 nhà thầu yếu

Anh Tú

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiên quyết loại 3 nhà thầu có năng lực thi công yếu kém, vi phạm tiến độ tại dự án PPP Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1...

Tiến độ thi công đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt mới đạt 16,5% giá trị hợp đồng dù đã triển khai gần 1/2 thời gian.
Tiến độ thi công đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt mới đạt 16,5% giá trị hợp đồng dù đã triển khai gần 1/2 thời gian.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6; Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.

Đây là 1 trong 11 dự án thành phần nằm trong công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có điểm đầu tại Km430+000 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dự án được thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng do Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư. 

Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Trong giai đoạn đầu triển khai dự án, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng khi đến ngày 12/2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng.

 

"Hiện tiến độ thi công dự án rất chậm, sản lượng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.416,40 tỷ đồng, tương đương 16,5% giá trị hợp đồng, mặc dù dự án được triển khai thi công hơn 17 tháng, tương đương gần 1/2 thời gian theo tiến độ của hợp đồng", Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Đây là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và là công trình trọng điểm quốc gia, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện dự án cần nhận thức rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Theo đó, "nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, đặc biệt là các nhà thầu: Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp.

Đồng thời, "cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Ngoài việc kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành, doanh nghiệp dự án còn được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi.

Đối với các đường găng tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án phải chỉ đạo nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp khẩn trương huy động thiết bị máy móc triển khai thi công cửa Nam hầm Thần Vũ và thi công, hoàn thiện hạng mục cải mương (đoạn Km468+600 - Km469+000), để nhà thầu Tổng Công ty CP Tập đoàn Cienco4 thi công mố M0, Trụ T1 và T2 cầu Hưng Thắng 1 đảm bảo tiến độ.

Đối với Ban quản lý dự án 6 – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thường xuyên chủ trì họp với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch; đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bổ sung các mũi thi công còn thiếu (36 mũi thi công).

“Căn cứ tiến độ tổng thể, chi tiết và kế hoạch hàng tháng của doanh nghiệp dự án chấp thuận để giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các nhà thầu trên công trường. Đồng thời rà soát các quy định trong hợp đồng BOT để xử lý nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án về việc vi phạm tiến độ (nếu có)”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Quốc lộ 45 và Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Sau khi kiểm tra đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu loại ngay 1 nhà thầu yếu kém, thi công bết bát, không đảm bảo tiến độ gói thầu XL12, đó là nhà thầu Hoàng Long, do thi công quá chậm; đồng thời, không cho nhà thầu này tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).