
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Xuân Nghi
11/04/2023, 07:00
Sớm hoàn thành dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài vào năm 2027 để đồng bộ với tiến độ dự án cao tốc Phnôm Pênh - Bavet bên phía Campuchia đang triển khai. Để làm được như vậy, dự án cao tốc phía Việt Nam cần một cơ chế đặc thù…
Ban quản lý Dự án Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) vừa có đề xuất Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc nối TP.HCM với tỉnh Tây Ninh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài hơn 50 km, nối TP.HCM đi Tây Ninh đến của khẩu quốc tế Mộc Bài kết nối Campuchia qua tuyến cao tốc Phnôm Pênh – Bavet cũng đang triển khai.
Dự án đi qua địa phận TP.HCM dài 23,7 km và đoạn qua Tây Ninh dài 26,3 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Cụ thể, dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 Tp.HCM chạy song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng (Tây Ninh), đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh - Campuchia).
Về vốn cho dự án, TCIP cho biết kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 2.900 tỷ đồng, chiếm 29% tổng phần vốn nhà nước tham gia dự án; chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng của hai địa phương nhằm bảo đảm giải ngân trong năm 2025, trong đó Tây Ninh 1.532 tỷ đồng và TP.HCM 1.368 tỷ đồng.
Về triển khai dự án, TCIP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP.HCM và tỉnh Tây Ninh triển khai đồng thời một số công việc về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đồng thời xác định các bãi đỗ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
TCIP cũng kiến nghị giao Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án thành phần 1 dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Ở giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng quy mô 4 làn xe theo hình thức BOT với tổng vốn khoảng 16.729 tỷ đồng (gồm lãi vay trong thời gian xây dựng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước 7.433 tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm 01 tháng.
TCIP cũng kiến nghị kiến nghị Bộ Quốc phòng khẩn trương có ý kiến thống nhất về phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn tránh đất quốc phòng ở địa bàn huyện Củ Chi; kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí nguồn vốn trung ương hỗ trợ hai địa phương.
Sau khi hình thành và đi vào khai thác, đây sẽ là tuyến xuyên Á quan trọng, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các đầu mối hàng không và cảng biển quốc tế, rút ngắn khoảng cách với nước bạn Campuchia…
Một tổ công tác liên ngành do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, cùng các Bộ Công An, Quốc phòng, Ngoại giao và các địa phương liên quan, nhằm phối hợp với phía Campuchia để hai bên bàn bạc, thống nhất các điểm kết nối.
Được biết, phía nước bạn Campuchia cũng đang triển khai dự án cao tốc Phnôm Pênh – Bavet (giáp với tỉnh Tây Ninh) với quy mô 6 làn xe, tốc độ 120 km/h. Vì vậy, phía Việt Nam cũng sẽ triển khai dự án với quy mô tương tự để kết nối đồng bộ liên tuyến xuyên quốc gia.
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Trước áp lực ngày càng lớn về xử lý rác thải sinh hoạt, Quảng Trị đang xem xét đề xuất của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dự án “Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện” quy mô 1.600 tỷ đồng. Nhà máy khi hoạt động sẽ góp phần giảm chôn lấp rác thải, phát điện từ rác và nâng cao chất lượng môi trường sống...
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: