
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Thi Nguyễn
26/09/2023, 16:20
Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang sẽ hợp long vào tháng 10, hoàn thành và thông xe vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch đề ra…
Cập nhật tiến độ xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2, theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, đến nay dự án có sản lượng hoàn thành khoảng 3.139,436/3.367,46 tỷ đồng, đạt 93,2% giá trị hợp đồng.
Trong đó, phần cầu chính dây văng còn 1/16 đốt dầm dự kiến hợp long vào cuối tháng 10, hoàn thành và thông xe ngày 31/12/2023.
Để đốc thúc tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục theo dõi đặc biệt, yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, tăng ca kíp theo kế hoạch đã xây dựng và chuẩn bị các phương án để xử lý (điều chuyển khối lượng các đơn vị trong liên danh, bổ sung thầu phụ,…) đối với các đơn vị không đảm bảo yêu cầu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kiên quyết không được chậm tiến độ đúng theo chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 6,01km; trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km; trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km. Giai đoạn đầu, cầu được đầu tư phân kỳ làm 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2020. Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với Dự án đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó bởi cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Tiếp nối với cầu Mỹ Thuận 2, đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng tăng tốc ở tất cả các mũi thi công. Theo các nhà thầu, công tác chờ lún đã cơ bản hoàn tất và đây là điều kiện để sớm đưa dự án về đích vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, trong tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải sẽ giải ngân hơn 7.400 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm, trong đó sẽ tập trung cho các công trình về đích trong năm nay.
Hành lang kinh tế mới sẽ mở ra cho Đồng bằng sông Cửu Long khi hàng loạt các công trình giao thông đang được đầu tư xây dựng như Cầu Đại Ngãi nối hai tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng sẽ khởi công vào tháng 10/2023, tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng; đầu năm 2024 sẽ khởi công cầu Ba Lai 8; 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô từ 4 - 6 làn xe đang được triển khai xây dựng…
Cùng với đó, dự án tuyến đường ven biển miền Tây được phê duyệt tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng chiều dài 740km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: