
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Xuân Thái
23/08/2019, 09:25
UBND Tp.HCM đã chỉ đạo UBND quận 1 tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan qua từng giai đoạn của dự án này
Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số sai phạm trong quá trình triển khai dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo UBND quận 1 tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan qua từng giai đoạn của dự án này.
Ngày 20/8 vừa qua, UBND quận 1 có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong về kết quả tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm trong vụ việc liên quan đến quá trình triển khai dự án tuyến metro số 1.
Buổi họp kiểm điểm trước đó vào ngày 13/8 do ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1 chủ trì đã cho rằng, hai tập thể liên quan đến những tồn tại, thiếu sót là Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 và Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 1.
Trưởng và Phó ban bồi thường giải phóng mặt bằng là Lê Quốc Cường và Trần Quang Cường, là hai cán bộ chủ chốt liên quan đến các sai phạm này được kiểm điểm. Các cá nhân còn lại gồm các lãnh đạo và cán bộ phòng ban trực thuộc Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1.
Ngày 22/5/2019, Sở Nội vụ Tp.HCM đã có công văn yêu cầu UBND quận 1 thực hiện kiểm điểm cá nhân, tổ chức sai phạm theo Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước trước ngày 10/6, nhưng đến nay, UBND quận 1 mới thực hiện xong. Lý giải cho sự chậm trễ này, theo Chủ tịch UBND quận 1 là do cán bộ tiếp nhận văn bản đã xử lý có thiếu sót.
Báo cáo kết luận thanh tra của Kiểm toán Nhà nước tháng 12/2018 đã chỉ rõ, việc UBND Tp.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục, chưa đúng thẩm quyền.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Tp.HCM phải thu hồi, nộp lại ngân sách trên 2 tỷ đồng tại 3 hạng mục. Số tiền này liên quan hạng mục di dời, lắp dựng tượng Trần Nguyên Hãn, tượng bán thân Quách Thị Trang (phía trước cổng Cửa Đông chợ Bến Thành), hạng mục phá dỡ công trình tại số 39 Lê Lợi, việc nộp quỹ 156...
Cụ thể, đối với hạng mục di dời, lắp dựng tượng Trần Nguyên Hãn, tượng bán thân Quách Thị Trang, Tp.HCM cần nộp lại ngân sách hơn 350 triệu đồng; đối với hạng mục phá dỡ công trình tại địa chỉ số 39 Lê Lợi, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu nộp lại 46 triệu đồng. Kiểm toán Nhà nước yêu cầu thành phố nộp lại ngân sách hơn 1,6 tỷ đồng đối với việc nộp tiền vào quỹ hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi ổn định cuộc sống.
Trên cơ sở đó, UBND Tp.HCM yêu cầu Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 phải thu hồi nộp ngân sách hơn 2 tỷ đồng và xử lý các vụ việc khác hơn 22,2 tỷ đồng; đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân do tồn tại trong việc lập, thẩm định và phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ; công tác quản lý và sử dụng vốn...
Đối với số tiền hơn 22,2 tỷ đồng, Kiểm toán Nhà nước xác định Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 chi tiền bồi thường liên quan đến 6 hạng mục, trong đó một số trường hợp chênh lệch do tính sai vị trí, diện tích, đơn giá, khối lượng,... Các hạng mục này, Chủ tịch UBND quận 1 đã giao Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 rà soát các hồ sơ liên quan, có báo cáo cụ thể, bảo đảm tính pháp lý trước ngày 19/8.
Trước đó, cuối tháng 12/2018, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm của UBND Tp.HCM và của ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM, trong quá trình thực hiện dự án này.
Báo cáo kiểm toán cho biết, dự án điều chỉnh có tổng mức đầu tư 47.325 tỷ đồng. Theo quy định tại Luật Đầu tư công 2014, dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên thuộc dự án trọng điểm quốc gia, phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư. Song song, khi kéo dài thời gian thực hiện dự án từ một năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Tuy nhiên, UBND Tp.HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành vào năm 2017 sang hoàn thành vào năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền. Kiểm toán Nhà nước cũng nhấn mạnh, quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn.
Thực tế, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị cho vay vốn, mới chỉ xác nhận sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa xác nhận về cho vay. Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra một loạt nguyên nhân khiến dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đội vốn...
Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên, được khởi công tháng 8/2012, có tổng chiều dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tp.HCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương.
Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 1 này được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của thành phố; đồng thời góp phần thúc đẩy thành phố phát triển bền vững và là đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Từng được dự kiến đưa vào khai thác vào cuối 2017, song do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như thiếu kinh nghiệm về metro nên dự án bị kéo dài và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối 2020 và khánh thành, đưa vào khai thác đầu 2021.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang đặt ra cho Việt Nam một bài toán phát triển đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội. Với mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng, đạt mức trên 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu cấp thiết: phải tạo ra một sức bật phát triển đột phá dựa trên tăng cường mạnh mẽ nội lực và thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: