
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Ánh Tuyết
13/10/2021, 06:00
Bộ Giao thông vận tải cho rằng, tình trạng "sa bồi thủy phá" không xuất hiện trong thời gian thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua Bình Định. Vì vậy, việc bồi thường gần 14.900 m2 đất sản xuất nông nghiệp là không đủ cơ sở và chưa phù hợp với quy định...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 10637/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Do nhận được câu trả lời không thoả đáng trước đó, theo văn bản số 277/BDN ngày 30/8/2021 do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến, cử tri Bình Định tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ dự án và nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá tại thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước, thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Km1125 đến Km1153, trong phạm vi tuyến tránh Quốc lộ đoạn qua xã Hoài Châu Bắc, phường Tam Quan Bắc, phường Tam Quan thuộc thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Qua trả lời của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021, cử tri tiếp tục kiến nghị xem xét, quyết định chủ trương xử lý nội dung kiến nghị nêu trên, để làm cơ sở cho các ngành chức năng thực hiện, giúp người dân vùng thiệt hại ổn định cuộc sống.
Trước đó, tại văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021 trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định gửi tới trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ quan điểm: “Diện tích sa bồi thủy phá cử tri kiến nghị bồi thường nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án nên không thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT”.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT do chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định thực hiện từ năm 2013, được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2016.
Đến nay, dự án đã hoàn thành quyết toán và hết thời gian bảo hành công trình.
Trong quá trình thiết kế kỹ thuật, trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát địa hình thủy văn khu vực, biên bản thỏa thuận với địa phương, Tư vấn thiết kế đã tính toán thiết kế các công trình thoát nước trên tuyến đảm bảo tần suất lũ P = 1% theo đúng quy định tại tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN4054:2005.
Các tác động liên quan đến việc thoát nước, ngập lụt, xói lở bồi lắng của dự án đã được Tư vấn thiết kế và các cơ quan chuyên môn về môi trường xem xét, đánh giá, đề ra các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đã được địa phương phê duyệt quyết toán và Bộ Giao thông vận tải đồng ý thỏa thuận giá trị quyết toán vào tháng 12/2019.
Do vậy, "việc bổ sung chi phí vào dự án để tiến hành bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá nằm ngoài phạm vi dự án là không đủ cơ sở và chưa phù hợp với quy định", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Bộ Giao thông vận tải chia sẻ với những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng do tác động của hiện tượng sa bồi thủy phá trong khu vực. Tuy nhiên, để có thể giải quyết kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải đề nghị cử tri chuyển kiến nghị tới UBND tỉnh Bình Định để giải quyết. Trường hợp khó khăn và vượt thẩm quyền, UBND tỉnh Bình Định báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước đó, theo phản ánh của người dân, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 6 năm qua, nhưng đến nay, nhiều hộ dân bị thiệt hại từ dự án này vẫn chưa được bồi thường, dù chính quyền địa phương nhiều lần đốc thúc.
Trước khi dự án triển khai qua địa bàn thì những diện tích đất sản xuất lúa không bị sa bồi thủy phá vào mùa mưa lũ. Thế nhưng, dự án này được triển khai, dòng chảy tiêu thoát lũ bị thay đổi, khiến nhiều ha đất canh tác ở đây bị sa bồi, thủy phá nghiêm trọng.
Theo nhận định của người dân, trong quá trình thực hiện, dự án đã tác động đến môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân trong khu vực. Tại phạm vi tuyến tránh đoạn qua các xã Hoài Châu Bắc, phường Tam Quan Bắc và thị trấn Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, phần lớn diện tích ruộng đất vốn canh tác lâu đời của người dân bị hệ thống thoát nước của Quốc lộ 1A phá hủy, gây "sa bồi thủy phá", phải bỏ hoang không thể canh tác.
Ngoài ra, một số diện tích tuy đã khắc phục đưa vào sản xuất, nhưng nằm trong dòng chảy cầu cống, về lâu dài sẽ tiếp tục bị "sa bồi thủy phá", rất khó khăn trong sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống nông dân. Qua kiểm tra hiện trường, có 35 thửa đất với tổng diện tích gần 14.900 m² loại đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác bị ảnh hưởng do "sa bồi thủy phá".
Áp dụng theo các quy định hiện hành, giá trị tính toán bồi, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiệt hại là hơn 5,6 tỷ đồng.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: