Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau cần gấp 1,5 triệu mét khối cát đắp nền

Hoài Niệm

21/05/2024, 13:08

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đề nghị hỗ trợ cung ứng nguồn vật liệu cát san lấp để thi công dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau...

Hiện tại, ngoài dòng ATR-72 đang khai thác tuyến Sài Gòn - Cà Mau mỗi ngày một chuyến, dòng may bay phản lực Embraer do Brazil sản xuất, sức chứa 98 hành khách đã được đưa vào khai thác tuyến Cà Mau - Hà Nội và ngược lại.
Hiện tại, ngoài dòng ATR-72 đang khai thác tuyến Sài Gòn - Cà Mau mỗi ngày một chuyến, dòng may bay phản lực Embraer do Brazil sản xuất, sức chứa 98 hành khách đã được đưa vào khai thác tuyến Cà Mau - Hà Nội và ngược lại.

Trong văn bản nói trên, tỉnh Cà Mau đã đề nghị tỉnh An Giang ưu tiên hỗ trợ cung ứng nguồn cát san lấp với khối lượng khoảng 1,5 triệu m3 và chừng 300.000 m3 cát hạt trung nhằm kịp triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh này, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau.

Tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian qua, nguồn cung cấp cát, đá các loại đã ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu tư, tiến độ thi công các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Qua rà soát, các dự án trọng điểm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh tiếp tục cần khoảng 1.000.000 m3 cát đắp nền; 250.000 m3 cát vàng; 330.000 m3 đá một hai (1x2); và trên 510.000 m3 đá dăm (đá 4x6).

Riêng đối với dự án trọng điểm nâng cấp và mở rộng sân bay Cà Mau, để có thể triển khai thi công thì cần khoảng 1,5 triệu m3 cát san lấp, đắp nền và khoảng 300.000 m3 cát hạt trung cho các hạng mục khác. Thời gian sử dụng tập trung nguồn vật liệu này là vào đầu năm 2025.

Sân bay Cà Mau hiện là sân bay cấp 3C, nhà ga hành khách 2 cao trình, công suất khai thác thực tế 35.000 – 40.000 hành khách/năm (công suất tối đa 200.000 hành khách/năm), lượng khách giờ cao điểm là 150 hành khách/giờ. Phi cơ đang khai thác là dòng cỡ nhỏ cánh quạt ATR-72, sức chở 90 hành khách.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ thì đến năm 2030, sân bay Cà Mau đạt công suất 1 triệu hành khách/năm. Quy hoạch tổng thể cảng hàng không Cà Mau giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhyìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau có thể bảo đảm tiếp nhận các dòng máy bay tầm trung Airbus A321, A320, A319, Embraer 195... Để bảo đảm nâng công suất lên theo quy hoạch, sân đỗ sẽ có tối thiểu 4 vị trí đỗ máy bay cho các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau sẽ đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm và tối thiểu 3.000 tấn hàng hóa/năm, sân đỗ máy bay có tối thiểu 10 vị trí đỗ máy bay Code C.

Cũng theo quy hoạch này, sân bay Cà Mau là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Giai đoạn đến năm 2030, là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, có công suất 1 triệu hành khách/năm và tối thiểu 1.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống đường cất/hạ cánh, giai đoạn đến 2030 sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh 2400 m x 45 m, hướng 09 - 27, các hạng mục đồng bộ (đoạn dừng, khoảng trống và khu vực an toàn cuối đường cất hạ cánh, dải bay). Tầm nhìn đến năm 2050, giữ nguyên cấu hình hệ thống đường cất hạ cánh giai đoạn đến năm 2030.

Cát san lấp đang là bài toán khó cho nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm tại ĐBSCL nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng.
Cát san lấp đang là bài toán khó cho nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm tại ĐBSCL nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng.

Cũng trong giai đoạn tới 2030, sẽ xây dựng đường lăn nối kết nối đường cất hạ cánh và sân mới phía Nam, chiều rộng 15m, lề vật liệu mỗi bên rộng 5m, cũng như xây dựng sân quay đầu ở 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 2x100 m x 23 m, lề vật liệu rộng 5 m. Đồng thời, xây dựng hệ thống các đường lăn chờ nối chiều rộng 15 m, lề vật liệu mỗi bên rộng 5 m. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Nhằm tạo điều kiện cho các dự án trọng điểm nói trên được triển khai theo đúng kế hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung ứng nguồn vật liệu san lấp, chủ yếu là cát san lấp và đá công trình.

Trước đó vào cuối tháng 10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 1642/QĐ-UBND bổ sung danh mục khu vực khoáng sản phục vụ nguồn vật liệu cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc. Theo đó, tỉnh này đã giao mới 5 mỏ cát cho các nhà thầu để khai thác phục vụ cho 2 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Cần Thơ – Cà Mau. Theo Bộ Giao thông vận tải, nguồn vật liệu cát phục vụ cho các dự án cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu tập trung ở hai nhánh lớn của dòng Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu, trữ lượng nhiều nhất ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy