
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Thanh Thủy
02/04/2024, 19:00
Dự án Vành đai 3 qua TP.HCM cần khoảng 9,3 triệu m3 cát đắp nền, song các nhà thầu thi công đang gặp khó khăn trong tìm kiếm các nguồn cát. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về nguồn cát đắp nền cho dự án…
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc tại TP.HCM với một số bộ ngành, địa phương nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng đối với dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM khoảng 9,3 triệu m3. Trong đó, riêng năm 2024 là 6,5 triệu m3 (riêng TP.HCM là 4,7 triệu m3).
Tuy nhiên, các nhà thầu thi công dự án này đang gặp khó khăn trong tìm kiếm các nguồn cát đắp nền đường, do các tỉnh ưu tiên cung cấp cát cho các dự án của địa phương và đường cao tốc Bắc - Nam.
TP.HCM kiến nghị các địa phương điều chuyển, chia sẻ một phần khối lượng cát đắp nền tại các mỏ đang khai thác phục vụ các dự án đường cao tốc khác sang cho dự án đường Vành đai 3; rút ngắn thủ tục gia hạn/cấp lại giấy phép khai thác một số mỏ cát.
Theo tiến độ dự án được UBND TP.HCM đưa ra đường Vành đai 3 cần khối lượng cát đắp nền trong năm nay cụ thể: tháng 4 là 450.000 m3; tháng 5 là 330.000 m3; tháng 6 - 8 là 2,3 triệu m3; tháng 9-12 là 3,4 triệu m3.
Tại cuộc họp, các địa phương cũng đưa ra khả năng cung ứng cát san lấp cho dự án Vành đai 3 TP.HCM. Dự kiến trong năm 2024, tỉnh Bến Tre sẽ cho phép khai thác 6 mỏ với khoảng 14,9 triệu m3 và có thể cung cấp nhiều hơn cho TP.HCM so với cam kết là 850.000 m3.
Tỉnh mong muốn các bộ, ngành hỗ trợ để địa phương gia hạn, cấp lại, cấp mới giấy phép khai thác cát nhanh chóng.
Trong khi đó, tỉnh Tiền Giang có thể đáp ứng cho dự án đường Vành đai 3 khoảng 6,3 triệu m3, riêng năm 2024 là 3,8 triệu m3.
Cùng với đó, tỉnh An Giang và Đồng Tháp cũng dự kiến điều chuyển khoảng 400.000 m3 cát khai thác phục vụ các dự án đường cao tốc Bắc - Nam cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương khẩn trương rà soát khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Vành đai 3 TP.HCM để kịp thời có các giải pháp như nâng công suất, bổ sung các mỏ mới đáp ứng được nhu cầu thực tế; chủ động xử lý vướng mắc trong quá trình khai thác.
Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có văn bản ủy quyền các địa phương để làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, cấp phép khai thác các mỏ cát. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng rà soát, tính đơn giá, quy trình cụ thể về công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; hướng dẫn các địa phương về quy trình thủ tục cấp phép, định mức, đơn giá khai thác cát biển; nhập khẩu vật liệu xây dựng; nạo vét luồng giao thông đường thủy…
Đồng thời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu lập tổ công tác liên ngành phối hợp với các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng… để vận dụng các cơ chế gia hạn, cấp lại giấy phép, nâng công suất khai thác mỏ cát phục vụ dự án đường Vành đai 3 theo cơ chế đã được Quốc hội, Chính phủ cho phép, trên cơ sở cân đối với nhu cầu các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, bám sát theo tiến độ.
Dự án Vành đai 3 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng.
Trong đó, Vành đai 3 ở TP.HCM dài hơn 47 km, qua thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng.
Dự án có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm hai dự án gồm xây lắp và mặt bằng. Hiện nay các địa phương đang bứt tốc thi công để đáp ứng mục tiêu sẽ thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hàng chục điểm sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến đường sắt Bắc – Nam sau đợt mưa lũ kéo dài, đồng thời giao các đơn vị liên quan triển khai biện pháp xử lý khẩn trương, bảo đảm an toàn và sớm khôi phục khai thác...
Sáng ngày 8/12/2025, Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh nội dung Nghị quyết 94/2015 về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Quốc hội ngày 8/12/2025 thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn kéo dài nhiều năm và tạo khuôn khổ thể chế vượt trội để triển khai các dự án lớn tại 3 thành phố...
Trong khuôn khổ Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng”, ngày 7/12/2025, buổi gặp gỡ và giao lưu với đoàn làm phim Việt Nam đã diễn ra trong không khí ấm cúng và sôi nổi tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp (Quận 13, Paris). Sự kiện không chỉ thu hút đông đảo cộng đồng người Việt tại châu Âu mà còn nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả Pháp và bạn bè quốc tế…
Nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được xu hướng tích cực khi tổng số vốn FDI đăng ký trong 11 tháng đạt hơn ạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; thương mại cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ ghi tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong giai đoạn này đạt hơn 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: