Sẽ nâng cấp tuyến Quốc lộ 62 kết nối Long An với Campuchia

Thanh Thủy

20/02/2024, 15:43

Quốc lộ 62 qua địa bàn Long An sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng 2 làn xe có vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ kết nối hạ tầng, phát triển kinh tế mậu biên khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An với nước bạn Campuchia…

Sau khi nâng cấp, Quốc lộ 62 sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế vùng và tỉnh Long An - Ảnh minh hoạ
Sau khi nâng cấp, Quốc lộ 62 sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế vùng và tỉnh Long An - Ảnh minh hoạ

Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế trên tuyến Quốc lộ 62 (Long An).

Tuyến Quốc lộ 62 là tuyến giao thông trọng điểm kết nối tỉnh Long An với Campuchia thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, Long An). Đây cũng là tuyến đường kết nối Long An với các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thông qua tuyến Quốc lộ N2.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, hư hỏng. Đồng thời, quá tải do áp lực giao thông từ các địa phương trong khu vực.

Sau khi khảo sát thực tế, tham khảo nhiều ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh Long An khẩn trương giải phóng mặt bằng để đảm việc thi công nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 được thuận lợi, an toàn.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký quyết định phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có tuyến Quốc lộ 62 cùng với các tuyến Quốc lộ 91B và Quốc lộ 53.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 9.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) hơn 6.300 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 3.000 tỷ đồng.

Dự án thực hiện trong bốn năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2024 - 2027.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp Quốc lộ 62 đoạn từ Km4 200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Long An.

Đối với Quốc lộ 53, Bộ đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7 820-Km8 730) và đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11 295-Km56 180) với tổng chiều dài khoảng 41km trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; Nâng cấp đoạn Km2 604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km143 480 của Quốc lộ 91B với chiều dài khoảng 141km trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường mỗi bên rộng 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.

Quốc lộ 62 được đưa vào sử dụng từ năm 1999, có tổng chiều dài khoảng 76km, kết nối Quốc lộ 1 từ thành phố Tân An qua các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường và một phần của huyện Thủ Thừa đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tiếp giáp với nước bạn Campuchia.

Hiện nay, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp không còn phù hợp và làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp đầu tư và tiềm ẩn tai nạn giao thông, có đoạn chồng lấn với quốc lộ N2 nên tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là dịp lễ, Tết.

Tuyến đường Quốc lộ 62 khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ kết nối hạ tầng, giao thông vận tải giữa các vùng kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An kết nối với nước bạn Campuchia.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy