
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thanh Thủy
20/02/2024, 15:43
Quốc lộ 62 qua địa bàn Long An sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng 2 làn xe có vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ kết nối hạ tầng, phát triển kinh tế mậu biên khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An với nước bạn Campuchia…
Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế trên tuyến Quốc lộ 62 (Long An).
Tuyến Quốc lộ 62 là tuyến giao thông trọng điểm kết nối tỉnh Long An với Campuchia thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, Long An). Đây cũng là tuyến đường kết nối Long An với các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thông qua tuyến Quốc lộ N2.
Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, hư hỏng. Đồng thời, quá tải do áp lực giao thông từ các địa phương trong khu vực.
Sau khi khảo sát thực tế, tham khảo nhiều ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh Long An khẩn trương giải phóng mặt bằng để đảm việc thi công nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 được thuận lợi, an toàn.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký quyết định phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có tuyến Quốc lộ 62 cùng với các tuyến Quốc lộ 91B và Quốc lộ 53.
Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 9.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) hơn 6.300 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 3.000 tỷ đồng.
Dự án thực hiện trong bốn năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2024 - 2027.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp Quốc lộ 62 đoạn từ Km4 200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Long An.
Đối với Quốc lộ 53, Bộ đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7 820-Km8 730) và đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11 295-Km56 180) với tổng chiều dài khoảng 41km trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; Nâng cấp đoạn Km2 604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km143 480 của Quốc lộ 91B với chiều dài khoảng 141km trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường mỗi bên rộng 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Quốc lộ 62 được đưa vào sử dụng từ năm 1999, có tổng chiều dài khoảng 76km, kết nối Quốc lộ 1 từ thành phố Tân An qua các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường và một phần của huyện Thủ Thừa đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tiếp giáp với nước bạn Campuchia.
Hiện nay, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp không còn phù hợp và làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp đầu tư và tiềm ẩn tai nạn giao thông, có đoạn chồng lấn với quốc lộ N2 nên tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là dịp lễ, Tết.
Tuyến đường Quốc lộ 62 khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ kết nối hạ tầng, giao thông vận tải giữa các vùng kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An kết nối với nước bạn Campuchia.
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: