
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Thanh Thủy
20/02/2024, 15:43
Quốc lộ 62 qua địa bàn Long An sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng 2 làn xe có vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ kết nối hạ tầng, phát triển kinh tế mậu biên khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An với nước bạn Campuchia…
Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế trên tuyến Quốc lộ 62 (Long An).
Tuyến Quốc lộ 62 là tuyến giao thông trọng điểm kết nối tỉnh Long An với Campuchia thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, Long An). Đây cũng là tuyến đường kết nối Long An với các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thông qua tuyến Quốc lộ N2.
Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, hư hỏng. Đồng thời, quá tải do áp lực giao thông từ các địa phương trong khu vực.
Sau khi khảo sát thực tế, tham khảo nhiều ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh Long An khẩn trương giải phóng mặt bằng để đảm việc thi công nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 được thuận lợi, an toàn.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký quyết định phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có tuyến Quốc lộ 62 cùng với các tuyến Quốc lộ 91B và Quốc lộ 53.
Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 9.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) hơn 6.300 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 3.000 tỷ đồng.
Dự án thực hiện trong bốn năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2024 - 2027.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp Quốc lộ 62 đoạn từ Km4 200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Long An.
Đối với Quốc lộ 53, Bộ đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7 820-Km8 730) và đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11 295-Km56 180) với tổng chiều dài khoảng 41km trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; Nâng cấp đoạn Km2 604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km143 480 của Quốc lộ 91B với chiều dài khoảng 141km trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường mỗi bên rộng 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Quốc lộ 62 được đưa vào sử dụng từ năm 1999, có tổng chiều dài khoảng 76km, kết nối Quốc lộ 1 từ thành phố Tân An qua các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường và một phần của huyện Thủ Thừa đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tiếp giáp với nước bạn Campuchia.
Hiện nay, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp không còn phù hợp và làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp đầu tư và tiềm ẩn tai nạn giao thông, có đoạn chồng lấn với quốc lộ N2 nên tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là dịp lễ, Tết.
Tuyến đường Quốc lộ 62 khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ kết nối hạ tầng, giao thông vận tải giữa các vùng kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An kết nối với nước bạn Campuchia.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: