Dự án “siêu xe bus” của Trung Quốc rơi vào bế tắc
Từng được xem là câu trả lời tiềm năng cho những vấn đề giao thông nan giải ở Trung Quốc, “siêu xe bus” giờ đây lại trở thành một nguyên nhân tắc đường
Sau khi thu hút sự chú ý của toàn thế giới trong mùa hè vừa qua, dự án “siêu xe bus” có khả năng chống tắc đường của Trung Quốc có vẻ như đã rơi vào bế tắc.
Hồi tháng 8, một đoạn video về một chiếc xe bus gầm cao di chuyển phía trên các phương tiện giao thông khác trên đường đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, theo trang CNN Money, sau đợt chạy thử ở thành phố Tần Hoàng Đảo thuộc phía Bắc Trung Quốc, “siêu xe bus” hiện giờ nằm im ở khu vực thử nghiệm và trở thành một cảnh tượng “nhức mắt”.
Từng được xem là câu trả lời tiềm năng cho những vấn đề giao thông nan giải ở Trung Quốc, “siêu xe bus” với gầm nâng cao khỏi mặt đường giờ đây lại trở thành một nguyên nhân tắc đường ở Tần Hoàng Đảo. Ôtô di chuyển theo cả hai hướng trên đoạn đường có chiếc “siêu xe bus” giờ phải dồn vào một bên đường để tránh đoạn đường thử nghiệm xe bus và chiếc xe bus cồng kềnh rộng gần 8 mét.
“Con đường trở nên hẹp hơn, và dĩ nhiên điều đó ảnh hưởng đến giao thông”, ông Wang Yimin, một thợ cơ khí địa phương, một trong nhiều cư dân tỏ ra bực bội về sự bất tiện này, phát biểu.
Để thực hiện việc chạy thử nghiệm “siêu xe bus”, chính quyền thành phố Tần Hoàng Đảo đã xây dựng một tuyến đường ray đặc biệt có chiều dài khoảng 22 mét và cao khoảng 5 mét. Công ty phát triển “siêu xe bus” là TEB Technology dự định sẽ đưa khu vực thử nghiệm trở lại trạng thái bình thường như cũ vào cuối tháng 8, nhưng điều đó đã không xảy ra.
“Tuyến đường ray vẫn ở đó, và gây ra những vấn đề về giao thông”, một quan chức chính quyền thành phố phát biểu. “Tôi không biết kế hoạch sắp tới của TEB sẽ thế nào hay chúng tôi sẽ phải làm gì với tuyến đường ray này”.
Không lâu sau cuộc thử nghiệm vào tháng 8, truyền thông Trung Quốc bắt đầu đặt câu hỏi về tính hợp pháp của dự án này. Nhiều tờ báo cho rằng dự án này chỉ là một “chiêu trò” được cấp vốn bởi một chương trình cho vay ngân hàng (peer-to-peer) - một loại hình đầu tư còn được quản lý lỏng lẻo ở Trung Quốc dẫn đến một loạt vụ lừa đảo.
Một số tờ báo địa phương nói rằng TEB Technology có vấn đề tài chính sau khi hứa hẹn với các nhà đầu tư về những khoản lợi nhuận đầy tham vọng.
Các cuộc gọi của phóng viên CNN đến văn phòng của TEB Technology đều không có người bắt máy. Khi phóng viên tới văn phòng công ty vào một buổi chiều vào tuần trước, hầu hết đèn điện trong văn phòng này đều không được bật. Một nhân viên ở đó nói không biết gì về kế hoạch của công ty đối với dự án “siêu xe bus”.
Không chỉ giới truyền thông mà các chuyên gia cũng đã tỏ ra nghi ngờ về tính thực tế của việc đưa “siêu xe bus” vào sử dụng tại các thành phố của Trung Quốc. Ý tưởng về loại xe này được đưa ra lần đầu ở Trung Quốc vào năm 2010. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng về một chiếc xe bus gầm cao nhằm tránh tắc đường được xem xét.
Hai kiến trúc sư đã đưa ra ý tưởng tương tự ở Mỹ vào năm 1969, nhưng đề xuất của họ nhanh chóng bị chìm vào quên lãng.
Hồi tháng 8, một đoạn video về một chiếc xe bus gầm cao di chuyển phía trên các phương tiện giao thông khác trên đường đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, theo trang CNN Money, sau đợt chạy thử ở thành phố Tần Hoàng Đảo thuộc phía Bắc Trung Quốc, “siêu xe bus” hiện giờ nằm im ở khu vực thử nghiệm và trở thành một cảnh tượng “nhức mắt”.
Từng được xem là câu trả lời tiềm năng cho những vấn đề giao thông nan giải ở Trung Quốc, “siêu xe bus” với gầm nâng cao khỏi mặt đường giờ đây lại trở thành một nguyên nhân tắc đường ở Tần Hoàng Đảo. Ôtô di chuyển theo cả hai hướng trên đoạn đường có chiếc “siêu xe bus” giờ phải dồn vào một bên đường để tránh đoạn đường thử nghiệm xe bus và chiếc xe bus cồng kềnh rộng gần 8 mét.
“Con đường trở nên hẹp hơn, và dĩ nhiên điều đó ảnh hưởng đến giao thông”, ông Wang Yimin, một thợ cơ khí địa phương, một trong nhiều cư dân tỏ ra bực bội về sự bất tiện này, phát biểu.
Để thực hiện việc chạy thử nghiệm “siêu xe bus”, chính quyền thành phố Tần Hoàng Đảo đã xây dựng một tuyến đường ray đặc biệt có chiều dài khoảng 22 mét và cao khoảng 5 mét. Công ty phát triển “siêu xe bus” là TEB Technology dự định sẽ đưa khu vực thử nghiệm trở lại trạng thái bình thường như cũ vào cuối tháng 8, nhưng điều đó đã không xảy ra.
“Tuyến đường ray vẫn ở đó, và gây ra những vấn đề về giao thông”, một quan chức chính quyền thành phố phát biểu. “Tôi không biết kế hoạch sắp tới của TEB sẽ thế nào hay chúng tôi sẽ phải làm gì với tuyến đường ray này”.
Không lâu sau cuộc thử nghiệm vào tháng 8, truyền thông Trung Quốc bắt đầu đặt câu hỏi về tính hợp pháp của dự án này. Nhiều tờ báo cho rằng dự án này chỉ là một “chiêu trò” được cấp vốn bởi một chương trình cho vay ngân hàng (peer-to-peer) - một loại hình đầu tư còn được quản lý lỏng lẻo ở Trung Quốc dẫn đến một loạt vụ lừa đảo.
Một số tờ báo địa phương nói rằng TEB Technology có vấn đề tài chính sau khi hứa hẹn với các nhà đầu tư về những khoản lợi nhuận đầy tham vọng.
Các cuộc gọi của phóng viên CNN đến văn phòng của TEB Technology đều không có người bắt máy. Khi phóng viên tới văn phòng công ty vào một buổi chiều vào tuần trước, hầu hết đèn điện trong văn phòng này đều không được bật. Một nhân viên ở đó nói không biết gì về kế hoạch của công ty đối với dự án “siêu xe bus”.
Không chỉ giới truyền thông mà các chuyên gia cũng đã tỏ ra nghi ngờ về tính thực tế của việc đưa “siêu xe bus” vào sử dụng tại các thành phố của Trung Quốc. Ý tưởng về loại xe này được đưa ra lần đầu ở Trung Quốc vào năm 2010. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng về một chiếc xe bus gầm cao nhằm tránh tắc đường được xem xét.
Hai kiến trúc sư đã đưa ra ý tưởng tương tự ở Mỹ vào năm 1969, nhưng đề xuất của họ nhanh chóng bị chìm vào quên lãng.