
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
15/09/2023, 16:38
Dự án thành phần 4 "siêu" sân bay Long Thành đang triển khai rất chậm. Khâu lựa chọn nhà đầu tư đang gặp nhiều vướng mắc, thậm chí, dự án Trung tâm điều hành các hãng hàng không số 1 không có nhà đầu tư quan tâm...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông báo số 287/TB-BGTVT về kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư bao gồm 4 dự án thành phần: dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không và dự án thành phần 4 - các công trình khác.
Trong đó, dự án thành phần 4 có tổng mức đầu tư 6.366 tỷ đồng bao gồm nhiều công trình, tương ứng với các dự án độc lập.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, dự án thành phần 1, 2, 3 được các chủ đầu tư đồng loạt triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đối với dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BGTVT ngày 05/11/2021, trong đó giao Cục Hàng không Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền. Đối với dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt 11/11 danh mục dự án.
Tuy nhiên, "các thủ tục liên quan như chấp thuận hình thức lựa chọn nhà đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án do Cục Hàng không Việt Nam triển khai đang rất chậm, trách nhiệm thuộc về Cục Hàng không Việt Nam", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Đến nay, chỉ có 2/11 dự án được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, đó là dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2.
Theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2 có tổng chi phí thực hiện khoảng 145 tỷ đồng, không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tiền thuê đất. Nhà đầu tư phải tự bỏ vốn xây dựng công trình dự kiến trong 24 tháng và được quyền khai thác trong 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.
Còn lại 9/11 dự án chưa được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bao gồm: khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, 2; dự án Trung tâm điều hành các hãng hàng không số 1, 2, 3; khu bảo trì tàu bay số 1, 2, 3, 4.
Trong đó, "dự án trung tâm điều hành số 1 không có nhà đầu tư quan tâm", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Để đảm bảo tiến độ chung của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tập trung rà soát Thông tư số 23/2021/TT-BGTVT ngày 05/11/2021 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án; phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Cục Hàng không Việt Nam phải đảm bảo tính thống nhất, tuân thủ quy định hiện hành và lưu ý quá trình rà soát cần cập nhật Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT ngày 16/11/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật Đấu thầu sửa đổi.
Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi báo cáo kịp thời về Bộ Giao thông vận tải để xem xét giải quyết.
Cục Hàng không Việt Nam cần khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan để xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước (m3) làm cơ sở lập hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đáp ứng tiến độ dự án yêu cầu.
Bên cạnh đó, Cục phải khẩn trương tổ chức đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm các nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án, việc đánh giá phải đảm bảo công bằng, minh bạch, khách quan; trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận hình thức lựa chọn nhà đầu tư và kế hoạch lựa chọn đầu tư theo quy định.
Đối với dự án đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành số 2 và Trung tâm điều hành số 3, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam mỗi dự án chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm, riêng dự án Trung tâm điều hành số 1 không có nhà đầu tư quan tâm.
Để đảm bảo tính đồng bộ trong việc triển khai 3 dự án Trung tâm điều hành và cập nhật thông tin liên quan, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện thủ tục công bố danh mục dự án để thu hút các nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tiến độ đối với từng dự án cụ thể; trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Kế cấu hạ tầng giao thông: Chủ trì, phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin và các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời các nội dung điều chỉnh, sửa đổi Thông tư số 23/2021/TT-BGTVT ngày 05/11/2021 của Bộ Giao thông vận tải (nếu có) đảm bảo các yếu tố đặc thù của ngành hàng không.
Đồng thời, lãnh đạo Bộ cũng giao Vụ Pháp chế tham mưu trình tự điều chỉnh, sửa đổi Thông tư số 23/2021/TT-BGTVT ngày 05/11/2021 của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo rút ngắn thời gian, đúng quy định.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình triển khai dự án thành phần 4.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: