
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Xuân Nghi
13/06/2022, 17:37
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, vừa được điều chỉnh tăng vốn 1.626 tỷ đồng, từ 5.329 tỷ đồng như dự kiến ban đầu tăng lên 6.955 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 1A (gói thầu giải phóng mặt bằng) của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch.
Cụ thể, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng từ 1.533 tỷ đồng theo dự kiến ban đầu, tăng lên 6.955 tỷ đồng (tăng 1.626 tỷ đồng so với ban đầu).
Lý do được đưa ra là sau cập nhật dự án thì chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh, từ khoảng 624 tỷ đồng tăng lên trên 2.250 tỷ đồng. Bao gồm, chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng từ 476 tỷ đồng lên 651 tỷ đồng (số làm tròn), chi phí giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa bàn TP.HCM tăng từ 149 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng (số làm tròn).
Cơ cấu nguồn vốn dự án vì vậy cũng được thay đổi; trong đó, vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác Phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là 190,77 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.779 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương 529 tỷ đồng và ngân sách địa phương hơn 2.250 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh việc điều chỉnh tăng vốn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban nhân dân TP.HCM và Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thực hiện tại địa phương mình, lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải và thẩm định, phê duyệt theo quy định; đồng thời tổ chức thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), - đơn vị thực hiện dự án, căn cứ quyết định điều chỉnh dự án đầu tư của Bộ để triển khai các bước tiếp theo theo quy định và chịu trách nhiệm hoàn thành dự án đúng thời hạn, tránh làm phát sinh, kéo dài.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75 km, gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP.HCM. Dự án có điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM. Đoạn đường có tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư theo dự kiến ban đầu là 5.329 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM được phê duyệt theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3. Dự án có tổng chiều dài 89 km, đi qua địa bàn các tỉnh: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Sau hơn 10 năm được phê duyệt quy hoạch chi tiết, đến nay toàn dự án mới chỉ có đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn (đoạn 2) dài 16,3 km qua địa bàn tỉnh Bình Dương đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng.
Đây là dự án đầu tư công từ ngân sách địa phương và trung ương. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án dựa theo nguyên tắc: Tỷ lệ ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư, và ngân sách địa phương tham gia là 50% ở các địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Riêng Long An, dự kiến nguồn vốn trung ương hỗ trợ 75%, địa phương góp 25%.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch từng được dự kiến khởi công trong quý I năm 2022, sau đó dời sang tháng 5 và hiện nay do công tác đấu thầu bị chậm và phải xin ý kiến nhà tài trợ, kế hoạch khởi công vì vậy được lùi qua tháng 6/2022.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75 km, gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP.HCM.
Dự án có điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM. Đoạn đường có tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư theo dự kiến ban đầu là 5.329 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDG (BCM - HoSE) ngày 01/10/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã thống nhất để đơn vị này nghiên cứu hai tuyến đường sắt trọng yếu là tuyến Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến Sài Gòn - Cần Thơ, theo đề xuất của doanh nghiệp...
Để tạo sức bật trong giai đoạn mới, Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các mô hình kinh tế mới, đồng thời khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có về thị trường và công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia....
Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp AI Việt Nam - VietLeap AI Accelerator đã chính thức được công bố, hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc cho các startup AI giai đoạn đầu…
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: