Tăng tổng mức đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ lên hơn 3.700 tỷ đồng

Ánh Tuyết

07/04/2022, 15:28

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vừa được điều chỉnh tăng thêm 600 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 3.700 tỷ đồng nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế cho hai tỉnh miền núi phía Bắc...

Tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2.
Tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 426 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trước đây, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2275/QĐ-TTg ngày 31/12/2020.

Tại quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được điều chỉnh tăng 600 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự án từ 3.112,97 tỷ đồng tại Quyết định số 2275 lên thành 3.712,97 tỷ đồng.

Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng. Dự án được sử dụng nguồn vốn đầu tư gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương.

Giai đoạn 1 vốn ngân sách trung ương là 2.100 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.153 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2025.

Giai đoạn 2 sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác (sau năm 2025) là 459.970 triệu đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin số liệu và hồ sơ báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được điều chỉnh tăng 600 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự án lên thành 3.712,97 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 40,2 km, trong đó, đi qua địa bàn 2 tỉnh, gồm 11,63 km trên địa phận tỉnh Tuyên Quang và khoảng 28,57 km qua địa phận tỉnh Phú Thọ.

Đồng thời, chịu trách nhiệm bố trí và sử dụng vốn theo đúng quy định hiện hành, bảo đảm đầy đủ, kịp thời để triển khai dự án theo đúng tiến độ được phê duyệt; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tránh thất thoát, lãng phí.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 8855/BC-BKHĐT ngày 16/12/2021 trong quá trình triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án.

Dự án có mục tiêu đầu tư, xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2.

Tuyến đường cũng giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Từ đó, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Phú Thọ nói riêng và khu vực trung du và miền núi phía Bắc nói chung, đảm bảo an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải của cả nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy