Dù giá thấp, tiêu thụ xăng E5 vẫn giảm "đáng báo động"

Bạch Huệ

06/05/2019, 16:30

Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 giảm đáng báo động

Bài toán xăng E5 vẫn chưa có lời giải.
Bài toán xăng E5 vẫn chưa có lời giải.

Công ty TNHH Dầu khí Tp. HCM (Saigon Petro) vừa có văn bản kiến nghị các chính sách để phát triển xăng E5 trong thời gian tới.

Saigon Petro cho rằng xăng E5 chưa thật sự phát triển tương ứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.

"Qua tham khảo ý kiến nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm nhất là thời gian từ đầu 2019 trở lại đây. Riêng Saigon Petro, tỷ trọng xăng E5 bình quân 30,06% tháng 1/2019, đến tháng 3 chỉ còn 19,76%. Đây là con số rất đáng báo động, cho thấy tỷ trọng xăng E5 có chiều hướng giảm liên tục trong thời gian tới", văn bản nêu.

Nguyên nhân được Saigon Petro cho là xăng E5 chưa tạo được niềm tin ở người tiêu dùng, bởi người dùng vẫn nặng tâm lý sử dụng xăng khoáng vì chất lượng, an toàn. Chênh lệch giá giữa xăng RON95 và E5RON92 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến xăng E5. Hiện chênh lệch giá giữa hai mặt hàng là 1.530 đồng/lít.

Với sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán sản phẩm E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON95 khoáng.

Đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá (BOG) của doanh nghiệp đầu mối sẽ giảm đáng kể, thậm chí bị âm trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ BOG vẫn được đảm bảo. Saigon Petro nhận định điều này không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Để đẩy mạnh lượng tiêu thụ, Saigon Petro đề xuất tạo khoảng chênh lệch giá so với RON95 đủ lớn. Công ty đề nghị áp dụng thuế bảo vệ môi trường xăng E5 trên giá trị tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1.000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay (hiện chênh lệch thuế bảo vệ môi trường chỉ 200 đồng/lít) vì xăng E5 tốt cho môi trường. Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít.

Ngoài ra, Saigon Petro còn kiến nghị Bộ Công Tthương và Bộ Tài chính nên có các biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 cũng như các thương nhân trong hệ thống kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn để đưa sử dụng đại trà xăng E5, giảm tối đa việc sử dụng xăng khoáng không cần thiết.

Việc sử dụng xăng khoáng (A95) không cần thiết do xe chỉ cần dùng xăng E5 theo một tính toán của Saigon Petro hồi đầu năm 2018 đã gây lãng phí cho xã hội đến 400 tỷ đồng mỗi tháng.

Từ 1/1/2018 xăng E5 RON92 được đưa vào sử dụng thay thế cho xăng RON92. Năm 2018, xăng E5 RON92 đã tiêu thụ 3,118 triệu m3 tương đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thừa nhận thực tế 3 tháng đầu năm 2019, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ khoảng 740.000 m3 tương đương khoảng 38% tổng lượng xăng, như vậy là có giảm.

Hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON92 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng RON92.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng mức này chưa hợp lý"nhưng ta không thể tính cơ học như vậy mà phải đánh giá dựa trên mức độ khí thải xăng E5 thải ra.

"Còn hiện nay ta chỉ đang so sánh mức thuế của xăng bình thường là 4.000 đồng/lít, thuế xăng E5 chỉ 3.800 đồng/lít như vậy không thể khiến người dân lựa chọn xăng E5 được khi họ còn nhiều băn khoăn về chất lượng xăng E5, kiểu "chưa bốc bằng" xăng khoáng", ông Đỗ Thắng Hải nhận định.

Ông Đỗ Thắng Hải cũng lo ngại khi trên thế giới đã sử dụng đến xăng E10, E20 mà ở nước ta "xăng E5 còn chưa đạt 40%".

"Họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá, chúng tôi cũng đưa ra việc này và đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa về thuế môi trường với xăng E5 tạo sự cách biệt về giá giữa 2 loại xăng để khuyến khích người dân sử dụng", ông Đỗ Thắng Hải nói và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng quy hoạch các vùng để phát triển xăng E5, Bộ Giao thông vận tải phối hợp các nhà sản xuất kinh doanh xe để người dân an tâm sử dụng loại xăng E5.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy