08:53 15/06/2023

Du khách Ấn Độ, “mỏ vàng” mới cho các nước Đông Nam Á?

Nguyễn Tuyên

Du khách Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch Covid-19. Đông Nam Á nói chung rõ ràng là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ…

Hành khách làm thủ tục ở một sân bay Ấn Độ - Ảnh:
Hành khách làm thủ tục ở một sân bay Ấn Độ - Ảnh:

Vừa trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, liệu Ấn Độ có tiếp tục vượt qua Trung Quốc trong các lĩnh vực khác hay không? Sự chú ý hiện đang đổ dồn vào ảnh hưởng ngày càng tăng của quốc gia Nam Á này trên trường quốc tế. Và ngành du lịch cũng không phải ngoại lệ.

Theo các báo cáo gần đây, đến năm 2024, người dân Ấn Độ dự kiến sẽ chi hơn 42 tỷ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài. Ấn Độ đang trải qua điều mà ông Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành của Agoda, gọi là “sự bùng nổ” du lịch và hiện là “điểm đến du lịch nước ngoài đang phát triển mạnh nhất”.

Đất nước này không chỉ gia tăng về số lượng người đi du lịch, mà còn đang tiếp tục rót hàng tỷ USD vào việc phát triển ngành hàng không và củng cố vị thế là một trung tâm du lịch.

HÀNG LOẠT KHOẢN ĐẦU TƯ TÁO BẠO

Các chuyên gia cho biết, phần lớn tăng trưởng du lịch ra nước ngoài của Ấn Độ đang được thúc đẩy bởi những cải tiến về cơ sở hạ tầng và sự mở rộng trong lĩnh vực hàng không. Theo hãng tin Reuters, Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch đến năm 2025 sẽ chi 980 tỷ rupee (11,9 tỷ USD) vào việc xây dựng và hiện đại hóa các sân bay trong nước.

Trong số này có Sân bay Quốc tế Noida ở thành phố Jewar thuộc bang Uttar Pradesh. Theo tờ Times of India, sân bay này dự kiến được khai trương vào năm 2024, có thể trở thành sân bay lớn nhất châu Á.

Ông Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, một công ty nghiên cứu và tiếp thị du lịch, cho biết “công việc mà Ấn Độ triển khai trong nước hiện đang bắt đầu cho kết quả. Nước này có nhiều sân bay hơn, nhiều nhà ga hơn, có nhiều cơ sở hạ tầng hơn so với một thập kỷ trước”.

Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ. Trong khi đó, Sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở Delhi lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay quốc tế tấp nập nhất thế giới, với 59,5 triệu hành khách vào năm 2022.

Ông Morgenshtern cho biết việc gia tăng du khách Ấn Độ ra nước ngoài là kết quả đầu tư không chỉ của chính phủ mà còn của các hãng hàng không tư nhân. “Tôi nghĩ rằng có sự kết hợp giữa việc chính phủ đầu tư vào các sân bay và bản thân các hãng hàng không đang thực hiện những động thái rất, rất táo bạo để tăng công suất”, ông nói với CNN.

Các hãng hàng không đã thực hiện những động thái khác nhau để tạo điều kiện cho du lịch Ấn Độ tăng trưởng. Vào tháng 2, Air India đã mua gần 500 máy bay mới. Trong hai năm qua, hãng cũng đã tăng tần suất trên các tuyến hiện có và bổ sung thêm một số tuyến mới đến các điểm đến chính ở châu Âu và Mỹ. Đầu tháng 6, hãng hàng không giá rẻ Indigo cũng thông báo bổ sung 174 chuyến bay mới hàng tuần và 6 điểm đến mới trên khắp châu Phi và châu Á.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Ấn Độ cũng mở rộng chương trình cho thuê máy bay đối với cả tuyến nội địa và quốc tế, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Jyotiraditya Scindia phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Ấn Độ CAPA vào tháng 3.

Bộ trưởng Morgenshtern đồng thời đề nghị các quốc gia cần giảm bớt các hạn chế về thị thực và tăng số chuyến bay từ Ấn Độ để thu hút được nhiều du khách Ấn Độ hơn. “Khi hai điều đó xảy ra, thì điều kỳ diệu sẽ xảy ra ở một thị trường đang phát triển như Ấn Độ”, ông nói.

NHỮNG QUỐC GIA NÀO HƯỞNG LỢI?

Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, người Ấn Độ hiện đang đi du lịch đến nhiều quốc gia. Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất của người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Khi đề cập đến Đông Nam Á, các quốc gia hàng đầu mà người Ấn Độ thường lui tới hiện nay gần giống như cách đây 5 năm, nhưng số lượng khách du lịch đã tăng lên.

“Chúng tôi thấy ngày càng nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia. Tất cả những nước này đều đón du khách Ấn Độ trước đây nhưng không đến mức như chúng ta thấy hiện nay”, Giám đốc điều hành Agoda nói.

Ông Morgenshtern đưa ra một ví dụ là du khách Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch Covid-19. Đông Nam Á nói chung rõ ràng là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ.

Ngược lại, dựa trên dữ liệu của Agoda, không có nhiều người Ấn Độ đi du lịch đến Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan (Trung Quốc). Giám đốc điều hành của Agoda cho rằng một phần là do các địa điểm này ở xa Ấn Độ.

Trong khi thị trường du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc tăng vọt trong hai thập kỷ qua, thì sự bùng nổ của Ấn Độ đến muộn hơn một chút. Ông Bowerman nói rằng, nguyên nhân một phần là do sự khác biệt trong lĩnh vực hàng không của hai quốc gia này.

Ở Ấn Độ, ngành hàng không hiện nay chủ yếu bao gồm các hãng hàng không tư nhân, thường cạnh tranh với nhau. Trong khi đó, Trung Quốc có ba nhóm hãng hàng không chính do chính phủ phát triển và hợp nhất, mỗi nhóm hoạt động ở các khu vực cụ thể: Air China có trụ sở tại Bắc Kinh, China Eastern có trụ sở tại Thượng Hải và China Southern có trụ sở tại Quảng Châu. Ba nhóm này không cạnh tranh với nhau.

Ông Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, cho rằng, thật khó để các điểm đến phát triển thêm chuyến bay ở Ấn Độ vì phải đương đầu với nhiều hãng hàng không. “Điều này là yếu tố chính làm chậm tốc độ tăng trưởng du lịch ra nước ngoài của Ấn Độ trong thập kỷ qua”, ông Bowerman nói.

Trước đại dịch, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất ở Đông Nam Á. Năm 2019, các quốc gia Đông Nam Á đã đón 32,3 triệu du khách Trung Quốc, nhưng chỉ có 5,3 triệu du khách Ấn Độ.

“Có rất nhiều việc phải làm. Nhưng vẫn có tin tốt cho Ấn Độ. Hiện có động thái giữa các tổng cục du lịch ở Đông Nam Á nhằm đa dạng hóa thị trường không chỉ phụ thuộc vào Trung Quốc”, ông Bowerman nói.

Tuy nhiên, ông Bowerman cho rằng, Ấn Độ có thể phải mất “hai thập kỷ” để vượt qua Trung Quốc trong lĩnh vực du lịch nước ngoài. “Bạn không thể bắt kịp khoảng cách đó trong một khoảng thời gian ngắn”, người sáng lập Check-in Asia nói.